Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

1 dấu hiệu trong kì kinh nguyệt cảnh báo bệnh ung thư, nếu thấy phải đi khám ngay

Sức khoẻ 27/01/2023 - 00:38

Ung thư cổ tử cung có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong cổ tử cung. Hầu hết các bệnh ung thư cổ tử cung là do nhiễm trùng từ một số loại HPV.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến hàng đầu ở phụ nữ trên thế giới. Bệnh có thể được chữa khỏi nếu phát hiện bệnh sớm. Tuy nhiên phần lớn những người mắc bệnh không biết mình mắc bệnh do bệnh thường không có những dấu hiệu nổi bật.

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) đã và đang là mối nguy hàng đầu đe dọa sức khỏe, tính mạng của phụ nữ trên toàn cầu. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm thế giới ghi nhận hơn 500.000 trường hợp mắc mới và có khoảng 250.000 ca tử vong. Ước tính đến năm 2030, số ca tử vong do căn bệnh này có thể tăng lên đến 443.000 người, gấp đôi các ca tử vong liên quan đến các tai biến sản khoa.

1 dấu hiệu trong kì kinh nguyệt cảnh báo bệnh ung thư, nếu thấy phải đi khám ngay - ảnh 1

Ung thư cổ tử cung (tiếng Anh là Cervical Cancer) là bệnh lý ác tính của tế bào biểu mô lát (tế bào biểu mô vảy) hoặc tế bào biểu mô tuyến cổ tử cung phát triển bất thường dẫn đến hình thành các khối u trong cổ tử cung. Các khối u này nhân lên một cách mất kiểm soát, xâm lấn và tác động đến các cơ quan xung quanh, thường gặp nhất là di căn đến phổi, gan, bàng quang, âm đạo và trực tràng. Cũng giống như bất kì bệnh ung thư nào khác, khám sàng lọc và theo dõi các dấu hiệu cảnh báo là những bước đầu tiên xác định bệnh. Đối với bệnh ung thư cổ tử cung, rong kinh liên quan đến kì kinh nguyệt có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên.

Patient Claim Line, Giám đốc điều hành cấp cao của Patient Claim Line, cho biết: "Ung thư cổ tử cung có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong cổ tử cung. Hầu hết các bệnh ung thư cổ tử cung là do nhiễm trùng từ một số loại HPV".

Đó cũng là lý do tại sao tiến sĩ Radhika Vohra, bác sĩ gia đình tại Bệnh viện Spire Gatwick Park, khuyến khích tiêm vắc-xin HPV để bảo vệ bạn chống lại một số loại ung thư, trong đó có ung thư miệng, cổ họng, ung thư hậu môn và bộ phận sinh dục cũng như ung thư cổ tử cung.

1 dấu hiệu trong kì kinh nguyệt cảnh báo bệnh ung thư, nếu thấy phải đi khám ngay - ảnh 2

Rong kinh là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung

Theo bác sĩ Radhika Vohra, một trong những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung là rong kinh. Chảy máu bất thường xảy ra sau khi quan hệ tình dục, giữa các chu kì kinh nguyệt hoặc sau khi mãn kinh cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo.

Ngoài chảy máu âm đạo, bạn cũng có thể bắt đầu nhận thấy dịch tiết âm đạo ra nhiều hơn. Tiến sĩ Goodman đưa ra lời khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ nếu gặp bất kỳ thay đổi nào đối với dịch tiết âm đạo, chảy máu hoặc đau ở "vùng kín".

"Các triệu chứng phổ biến khác bao gồm đau khi quan hệ tình dục và đau vùng xương chậu, lưng dưới và/hoặc vùng bụng", tiến sĩ Vohra cho biết thêm.

Theo các chuyên gia y tế, một số bệnh như u xơ hoặc lạc nội mạc tử cung thường xuyên gây ra các triệu chứng như thế này.

May mắn thay, ung thư cổ tử cung thường có thể điều trị được với nhiều lựa chọn khác nhau, bao gồm hóa trị hoặc xạ trị và phẫu thuật như cắt bỏ tử cung.

1 dấu hiệu trong kì kinh nguyệt cảnh báo bệnh ung thư, nếu thấy phải đi khám ngay - ảnh 3

Cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, biện pháp can thiệp chính có thể giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung là tiêm vắc-xin ngừa virus HPV và xét nghiệm sàng lọc thường xuyên.

Kiểm tra cổ tử cung, hay xét nghiệm phết tế bào, sẽ cho biết cổ tử cung của bạn có bị nhiễm virus HPV hay không, giúp phát hiện sớm bất kỳ thay đổi nào.

Alexandra Penk, Giám đốc Điều hành của Patient Claim Line cho biết: "Có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách làm cho nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của nó".

Cùng với đó, ông hướng dẫn mọi người những việc cần làm như sau:

- Kiểm tra cổ tử cung trong mỗi lần khám sức khoẻ.

- Nhận biết các triệu chứng của ung thư cổ tử cung và tìm tư vấn y tế nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào.

- Nói chuyện với gia đình và bạn bè để họ cũng nắm được nguy cơ và ngăn ngừa ung thư xảy ra.

Theo Express Daily