Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

10 đại học được nhiều học sinh hướng đến nhất tại Mỹ

Giáo dục 18/03/2023 - 21:45

Theo một cuộc khảo sát gần đây, Viện Công nghệ Massachusetts là ngôi trường được nhiều học sinh lớp 12 hướng tới nhất, hơn cả ĐH Harvard, ĐH Princeton hay ĐH Yale.

10 đại học được nhiều học sinh hướng đến nhất tại Mỹ - ảnh 1

Viện Công nghệ Massachusetts là ngôi trường mơ ước của nhiều học sinh và phụ huynh Mỹ. Ảnh: MIT.

Theo CNBC, với tỷ lệ chấp nhận chỉ dưới 4%, Viện Công nghệ Massachusetts không chỉ là một trong những trường khó vào nhất mà còn nằm trong top những trường đắt đỏ nhất nước Mỹ.

Năm nay, học phí, lệ phí theo học, tiền sinh hoạt và các chi phí khác của ngôi trường này lên tới hơn 79.000 USD (hơn 1,8 tỷ đồng).

Theo Robert Franek, Tổng biên tập của The Princeton Review, hầu hết trường đại học đứng đầu danh sách hướng tới của học sinh đều là những ngôi trường được yêu thích lâu năm và có tỷ lệ cạnh tranh gay gắt nhất. Tỷ lệ chấp nhận sinh viên của ĐH Stanford chỉ dưới 4%; con số này của ĐH Harvard là khoảng 3%.

Sau đại dịch, một nhóm các trường đại học gồm nhiều trường trong khối Ivy League đã ghi nhận số lượng đơn đăng ký gia tăng kỷ lục, theo báo cáo của Common Application.

Theo đó, số hồ sơ đăng ký vào các nhóm trường này đã tăng 30% từ năm học 2019-2020, trong khi số lượng hồ sơ đăng ký học đại học giảm trên toàn nước Mỹ.

"Mọi người hầu như đều cho rằng việc học đại học chỉ đáng giá khi bản thân có thể vào một trường đại học có thể thay đổi cuộc đời mình", Hafeez Lakhani, người sáng lập Công ty tư vấn giáo dục Lakhani Coaching, giải thích.

Theo đó, top 10 ngôi trường mơ ước của nhiều học sinh Mỹ bao gồm:

1. Viện Công nghệ Massachusetts

2. ĐH Stanford

3. ĐH Harvard

4. ĐH New York

5. ĐH California tại Los Angeles

6. ĐH Princeton

7. ĐH Pennsylvania

8. ĐH Columbia

9. ĐH Michigan

10. ĐH Texas tại Austin

Tuy nhiên, vấn đề hiện tại không phải là bảng xếp hạng. Nhiều học sinh và gia đình đang gặp khó khăn tài chính để đi học đại học.

Theo The Princeton Review, 98% gia đình cho biết hỗ trợ là điều cần thiết để chi trả cho việc học đại học, trong số đó, 82% đánh giá đây là yếu tố "tối quan trọng".

Thống kê của trang College Board cho thấy chi phí học đại học vẫn đang tăng.

Học phí, chi phí, sinh hoạt phí tại một trường đại học tư thục 4 năm ở Mỹ trung bình khoảng 53.500 USD (tương đương 1,3 tỷ đồng) vào năm học 2022-2023. Trong khi đó, tổng số tiền cho một sinh viên theo học tại một trường đại học công lập ở quốc gia này là hơn 23.000 USD (tương đương 550 triệu đồng)

Chi phí tăng, số người nợ sinh viên ngày càng nhiều. Giờ đây, đại học chỉ dành cho những ứng viên có gia đình giàu có hoặc khá giả.

Tuy nhiên, theo ông Franek, học sinh không nên gạch bỏ những ngôi trường đắt đỏ khỏi danh sách nguyện vọng của mình chỉ vì chi phí.

"Nguồn quỹ của những trường này rất lớn. Nhiều trường còn trao học bổng hoặc gói hỗ trợ có giá trị cao", ông cho hay.

Một dẫn chứng cụ thể cho điều trên là Viện Công nghệ Massachusetts. Ngôi trường này thường cung cấp nhiều gói hỗ trợ hậu hĩnh cho những sinh viên đủ điều kiện.

Trên lý thuyết, sinh viên cần có 79.000 USD (hơn 1,8 tỷ đồng) để theo học tại đây. Tuy nhiên, vào năm ngoái, nhiều sinh viên chỉ cần đóng gần 20.000 USD (gần 500 triệu đồng) vì được nhà trường hỗ trợ chi phí.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ "tuột xích", về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.