Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

10 nghề nghiệp được dự báo sắp biến mất trong tương lai, tài xế, phiên dịch dần bị thay thế

Đời sống 01/12/2022 - 10:03

Có bao giờ bạn tưởng tượng ra viễn cảnh một ngày nào đó sẽ không còn bóng dáng bất cứ lái xe taxi nào trên đường phố? Điều đó là hoàn toàn có thể.

10 nghề nghiệp được dự báo sắp biến mất trong tương lai, tài xế, phiên dịch dần bị thay thế - ảnh 1

Mọi công việc và mọi doanh nghiệp trong xã hội đều có vai trò quan trọng và phải được tôn trọng. Nhưng một số công việc nhất định sẽ có triển vọng tốt hơn những công việc khác. Và ngược lại, trước sự thay đổi liên tục của đời sống xã hội, những công việc dưới đây đang dần mất đi vị thế, vì thế hãy suy nghĩ kĩ trước khi quyết định lựa chọn theo đuổi:

Quản trị cấp trung gian

Quản trị cấp trung gian thường là những người đứng giữa cấp dưới và giám đốc điều hành trong một tổ chức. Về cơ bản, những người này chịu sự lãnh đạo của ban giám đốc và đứng đầu một bộ phận, một đơn vị trong doanh nghiệp.

10 nghề nghiệp được dự báo sắp biến mất trong tương lai, tài xế, phiên dịch dần bị thay thế - ảnh 2

Thông thường, công việc hàng ngày của nhà quản trị cấp trung gian gồm rất nhiều công việc giấy tờ, báo cáo cơ bản và nhiều cuộc gọi tới các bộ phận khác nhau của công ty. Nếu các nhà quản trị cấp trung gian vẫn chịu trách nhiệm về những công việc như trên trong tương lai, thì riêng mảng giấy tờ sẽ không còn, bởi đã có các phần mềm như Oracle, SAP & Salesforce, … thay thế họ.

Đại lý du lịch

Các hệ thống đặt phòng trực tuyến như Airbnb, Expedia & Booking có thể đáp ứng mọi nhu cầu du lịch theo đúng nghĩa đen. Trước đây, đại lý du lịch cá nhân có thể giúp ta tiết kiệm rất nhiều tiền, nhưng ngày nay, Cục Thống kê Lao động Mĩ dự đoán rằng số lượng đại lý du lịch sẽ giảm hơn 12% trong vòng 10 năm tới, khi mà tất cả thông tin đều đã có sẵn trên mạng một cách miễn phí và thường trực. Giờ đây, bất cứ ai cũng có thể trở thành đại lý du lịch chỉ trong vòng vài giờ mà chẳng cần rời khỏi căn nhà của mình.

10 nghề nghiệp được dự báo sắp biến mất trong tương lai, tài xế, phiên dịch dần bị thay thế - ảnh 3

Trước tốc độ thay đổi cực nhanh của công nghệ, con số nêu trên còn có thể cao hơn nhiều.

Luật sư

AI sẽ có thể thay thế các chuyên gia trong lĩnh vực luật pháp. Ngay cả với tình hình công nghệ hiện tại, dựa trên nội dung luật hiện hành và truy vấn đầu vào của khách hàng, các hệ thống AI đã có thể đưa ra các phản hồi tương đối chính xác và hữu ích.

Hiện đã có một loại công cụ với tên gọi DoNotPay được coi là luật sư rô-bốt đầu tiên trên thế giới. Rõ ràng, sự xuất hiện của loại công cụ mới này đang thực sự đe dọa vị thế của các công ty, văn phòng luật và các luật sư toàn cầu.

10 nghề nghiệp được dự báo sắp biến mất trong tương lai, tài xế, phiên dịch dần bị thay thế - ảnh 4

Trọng tài thể thao

Công nghệ phát lại tức thì, công nghệ goal-line, công nghệ thị giác máy tính (chẳng hạn như nhận dạng đối tượng, phát hiện đối tượng, phân loại hình ảnh, v.v.) đã được chứng minh là đáng tin cậy hơn nhiều so với con người trong việc giám sát trận đấu diễn ra trên sân. Mặt khác, các trọng tài cũng có thể bị những người hâm mộ và các cầu thủ bạo hành trong cơn giận dữ, cho dù quyết định họ đưa ra là đúng hay sai.

10 nghề nghiệp được dự báo sắp biến mất trong tương lai, tài xế, phiên dịch dần bị thay thế - ảnh 5

Do đó, trong tương lai, có lẽ các trọng tài người thật sẽ dần bị thay thế hoàn toàn bởi các trọng tài máy tính.

Hướng dẫn viên

Hướng dẫn viên nhân tạo với chức năng âm thanh và dẫn đường trực tuyến đã và đang thay thế thành công các hướng dẫn viên là con người. Giờ đây, ta có thể vừa nghe lịch sử của cuộc triển lãm bằng tai nghe và bằng ngôn ngữ yêu thích, vừa tự do di chuyển, khám phá mà chẳng mất đồng nào.

Một số loại tai nghe thực tế ảo hoàn toàn mới cũng sẽ cho phép ta tham quan hầu hết mọi điểm đến trên thế giới mà không cần rời khỏi căn nhà nơi mình đang sống.

Phiên dịch viên

Với sự trợ giúp của các chương trình, các văn bản khoa học và hành chính giờ đây đã có thể được dịch một cách định tính. Các tác phẩm nghệ thuật như thơ, tiểu thuyết, kịch, phim cũng dần được xử lí mượt mà. Công việc giờ đây chỉ là cải thiện các thuật toán dịch, và các bản dịch sẽ ngày càng tốt hơn.

Đã có rất nhiều thiết bị phiên dịch thời gian thực được sử dụng. Đó là một loại thiết bị rất nhỏ cho phép ta ngay lập tức hiểu được thứ ngoại ngữ được truyền đến tai.

10 nghề nghiệp được dự báo sắp biến mất trong tương lai, tài xế, phiên dịch dần bị thay thế - ảnh 6

Tài xế taxi

Trước sự phát triển vũ bão của khoa học công nghệ, các lái xe taxi cũng đang phải đối diện với nguy cơ mất việc.

Lý do chính là sự lên ngôi của xe tự lái hoặc Thị giác máy tính (CV). CV là cốt lõi của công nghệ xe tự động. Ngoài ra, những tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực camera gắn xe và AI thị giác cũng đã đưa những chiếc xe tự lái đến gần hơn bao giờ hết để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, được công chúng chấp nhận và phù hợp để thương mại hóa.

10 nghề nghiệp được dự báo sắp biến mất trong tương lai, tài xế, phiên dịch dần bị thay thế - ảnh 7

Nhà hoạch định tài chính

Một trong những ngành mới nổi gần đây là Công nghệ tài chính hoặc FinTech. Giờ đây mọi người có thể tiếp cận thị trường tài chính cũng như tài khoản cá nhân và danh mục đầu tư dễ dàng hơn bao giờ hết. Điều đó khiến công việc của các nhà hoạch định tài chính truyền thống trở nên không còn nhiều tác dụng.

10 nghề nghiệp được dự báo sắp biến mất trong tương lai, tài xế, phiên dịch dần bị thay thế - ảnh 8

Các nhà hoạch định tài chính trong quá khứ giờ được thay thế bằng các công ty khởi nghiệp FinTech, có khả năng thay đổi toàn bộ lĩnh vực này ở quy mô lớn.

Theo Statista, doanh thu toàn cầu của lĩnh vực FinTech trên toàn thế giới sẽ tăng vọt từ 159 tỷ € vào năm 2022 lên 188 tỷ € vào năm 2024.

Tổng đài viên

Các trung tâm cuộc gọi sẽ phải trải qua những thay đổi đáng kể. Không chỉ là việc tổng đài viên là con người sẽ được thay thế bằng các tổng đài viên nhân tạo, mà nhiều chatbot khác cũng đang thay thế con người trong ngành này. Các công nghệ số đang dần thay thế vị trí của các trung tâm cuộc gọi "vật lý".

Theo dự đoán, đến năm 2027, doanh thu mà các chatbot mang lại sẽ lên tới hơn 400 triệu USD, đồng nghĩa với sự thoái trào của các trung tâm cuộc gọi "vật lí"

Đại lý bất động sản

Trước đây, các đại lý/nhân viên bất động sản tìm kiếm người bán và người mua, chủ nhà và người thuê nhà, đảm bảo rằng tất cả các tài liệu và giao dịch được thực hiện chính xác.

10 nghề nghiệp được dự báo sắp biến mất trong tương lai, tài xế, phiên dịch dần bị thay thế - ảnh 9

Nhưng giờ đây, công chúng đã trở nên độc lập hơn trong việc tìm và lựa chọn nhà ở. VR, AR, AI đang định hình tương lai của ngành kinh doanh bất động sản. Giờ đây, việc truy cập một trang web và tìm căn hộ mong muốn dễ dàng hơn bao giờ hết với các bộ lọc tùy chỉnh, cho phép người mua dễ dàng lựa chọn tầm giá, vị trí đắc địa, v.v.


Theo  Medium

Một ngành học được coi là ngành khoa học của tương lai, cơ hội thăng tiến rất nhanh, mức thu nhập cao ngất ngưởng có thể tới 2,6 tỷ đồng/năm
Hoa Thu
  • lái xe taxi
  • nghề nghiệpp
  • nghề sẽ biến mất

Theo Trí thức trẻ