Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê

Tuổi Teen 22/03/2023 - 07:37

Dù sinh sau đẻ muộn nhưng đứa con tinh thần của n.ữ s.inh xứ Nghệ vẫn thu hút được nhiều sự quan tâm. Mục đích của cô nàng không gì khác ngoài việc lưu giữ cũng như truyền bá văn hóa, ẩm thực làng quê Việt.

Văn hóa, ẩm thực Việt Nam vốn chẳng phải là đề tài mới song vẫn không ngừng gây chú ý. Bằng chứng là chỉ mới “lên sóng” 3 nền tảng mạng xã hội từ tháng 07/2022 nhưng ” Thôn Nữ Official” đã thu về những con số cực kì ấn tượng. Đứng sau thành công của kênh này là nhóm các bạn trẻ có chung đam mê quay chụp và đặc biệt Nguyễn Lâm Anh – “thôn nữ” 10x với khát khao đưa những món ăn dân dã của quê nhà bay cao, bay xa hơn nữa.

ADVERTISEMENT

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Những thứ gắn liền với nơi “không khói bụi thành phố” chưa bao giờ mất đi sức hút. Ảnh: FB Thôn Nữ

Thông tin từ Báo Nghệ An, Nguyễn Lâm Anh sinh năm 2003 tại thành phố Vinh. Cô nàng sở hữu nhan sắc “không phải dạng vừa” và hiện đang là sinh năm 2 của trường Đại học Vinh. Sinh ra và lớn lên ở thành phố nhưng Lâm Anh lại thường xuyên được bố mẹ cho về quê trải nghiệm. Với cô nàng, sơn hào hải vị cũng không thể sánh bằng những món ăn do chính tay bà nội nấu. Ý tưởng xây dựng một kênh chuyên quảng bá văn hóa, ẩm thực làng quê cũng ra đời vì lẽ đó.

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 2

Chân dung cô chủ kênh xinh đẹp, làm ai ngắm cũng mê. Ảnh: FB Thôn Nữ

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Từ rất sớm đã được trải nghiệm cuộc sống ở quê nên Lâm Anh “mê như điếu đổ”. Ảnh: FB Thôn Nữ

Dù ý tưởng và thực tiễn cách nhau một khoảng khá dài nhưng cô gái nhỏ vẫn không hề thấy khó mà lui. Đối mặt với khó khăn về thời gian, kinh phí cũng như ý tưởng, Lâm Anh và các bạn vẫn tìm mọi cách vượt qua. Cô nàng sắp xếp hợp lí thời gian học và làm. Chưa kể, vì là “nhân vật chính” trong các video nên Lâm Anh phải làm mọi thứ sao cho thật nhất. Không chỉ học nấu những món khó nhằn, cô nàng còn tự tay chặt củi, đẽo cây, trộn hồ, lội ao bắt cá và trèo cây hái quả…

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Cô chủ kênh tự tay làm mọi thứ để mang đến trải nghiệm chân thật cho người xem. Ảnh: FB Thôn Nữ

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Trông “tay yếu chân mềm” thế thôi nhưng chẳng ngán việc gì. Ảnh: FB Thôn Nữ

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 6

Những món ngon do chính tay Lâm Anh thực hiện. Ảnh: FB Thôn Nữ

Video đang HOT

Biết rõ văn hóa – ẩm thực là con đường mà nhiều người theo đuổi, Lâm Anh luôn cố gắng tạo ra sự khác biệt. Mỗi video, mỗi món ăn được nàng “thôn nữ” cho lên sóng đều chứa đựng một câu chuyện riêng. Thông thường, muốn cho ra mắt một sản phẩm hoàn chỉnh, Lâm Anh cũng như các bạn trong nhóm phải mất từ 10-15 ngày. Tuy nhiên, con số ấy chỉ áp dụng cho những video có nội dung đơn giản. Các sản phẩm cần đi xa hoặc lấy bối cảnh nhiều hơn thì thời gian cũng sẽ kéo dài hơn.

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Vì đầu tư, chăm chút từ nội dung, bối cảnh cho tới quay dựng nên khá mất thời gian. Ảnh: FB Thôn Nữ

Hướng đi của Lâm Anh dễ làm người ta liên tưởng tới Lý Tử Thất – “tiên nữ đồng quê” đình đám xứ Trung. Trước sự so sánh kể trên, Lâm Anh không cảm thấy buồn phiền vì “đàn chị” đã quá thành công còn mình chỉ là “lính mới”. Cô nàng không phủ nhận việc bản thân học hỏi từ người đi trước nhưng khẳng định sẽ không trở thành bản sao hay cái bóng của đối phương.

ADVERTISEMENT

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 8

Nhìn Lâm Anh… Ảnh: FB Thôn Nữ

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 9

… nhiều người liên tưởng tới “tiên nữ đồng quê” họ Lý. Ảnh: Weibo Lý Tử Thất

Trước Lâm Anh, không ít người trẻ cũng ra sức mang văn hóa – ẩm thực làng quê Việt Nam đến gần hơn với nhiều người cũng như bạn bè quốc tế. Kênh ” Ẩm thực mẹ làm” do Đồng Văn Hùng và cô Dương Thị Cường xây dựng và phát triển chính là ví dụ điển hình. Không cầu kì, cũng chẳng giật gân, cặp mẹ con chỉ đơn giản là chinh phục người xem bằng những thước phim bình dị tại căn nhà mái ngói và gian bếp cũ. Đến cả “hiện tượng mạng” Lý Tử Thất cũng phải dành cho họ lời khen có cánh: ” Tôi thích kênh này! Toàn là sự bình yên”.

ADVERTISEMENT

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Góc quay thuộc của kênh “Ẩm thực mẹ làm”. Ảnh: Ẩm thực mẹ làm

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 11

Những món ăn mộc mạc nhưng dư sức “hớp hồn” người xem. Ảnh: Ẩm thực mẹ làm

Vậy mới nói, cuộc sống dù có hiện đại, phát triển tới đâu thì những thứ mộc mạc, bình dị vẫn luôn chiếm được chỗ đứng nhất định trong lòng của mỗi con người. Hi vọng rằng cuộc hành trình của nàng “thôn nữ” Lâm Anh cũng như nhiều người khác sẽ không bao giờ dừng lại để ẩm thực làng quê nói riêng cũng như ẩm thực Việt Nam nói chung có thể bay cao, bay xa hơn nữa.

Tất tần tật về mắm nhum Mỹ An – Loại mắm Bình Định dùng để đãi khách quý

ADVERTISEMENT

Nếu bạn chưa rõ lý do vì sao loại mắm này lại quý như vậy thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Du lịch Bình Định khi hỏi người dân nơi đây đặc sản quê mình là gì thì ngoài: bánh ít lá gai, bánh hồng, rượu bầu đá, nem chả chợ Huyện,... thì nhiều người sẽ trả lời ngay đó là mắm nhum Mỹ An.

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 12
Mắm nhum Mỹ An là loại mắm chỉ dùng để đãi khách quý. - Ảnh: Sưu tầm

Đây là một loại mắm mang đậm hương vị của vùng biển miền Trung, không chỉ nổi danh ở "xứ Nẫu" mà mắm nhum Mỹ An còn được đông đảo thực khách ở khắp mọi miền yêu thích bởi hương vị vô cùng mới lạ mà không kém phần thơm ngon, độc đáo.

1. Mắm nhum Mỹ An - Món ngon không thể bỏ qua khi đến Bình Định

Nhắc đến ẩm thực Bình Định là nhắc đến những hương vị mặn mà đậm chất miền Trung. Trong số những món ăn đậm vị ấy, mắm nhum Mỹ An là cái tên gây thương nhớ không thể không nhắc đến. Có thể một số thực khách chưa thưởng thức sẽ cảm thấy xa lạ nhưng tin đi, hãy thử loại mắm này một lần, chắc chắn bạn sẽ phải nuốt nước bọt mỗi khi nghĩ tới.

ADVERTISEMENT

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 13 ADVERTISEMENT
Món ăn độc đáo mang hương vị đậm chất miền Trung. - Ảnh: Sưu tầm

Mắm nhum có hương vị ngọt thơm, đậm đà, đi kèm với đó là sự mới lạ độc đáo. Chỉ cần thêm chút tiêu xay, chút tỏi băm thì món mắm này sẽ trở thành thứ nước chấm đảm bảo chiều lòng nhiều thực khách khó tính.

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 14
Món ăn độc đáo mang hương vị đậm chất miền Trung. - Ảnh: Sưu tầm

Bạn biết không? Loại mắm trứ danh này từng được người Bình Định dùng làm cống phẩm để tiến dâng cho vua. Chính vì hương vị độc đáo mà mắm nhum đã dễ dàng chiếm được cảm tình của tầng lớp quyền quý thời bấy giờ và chỉ đem ra để đãi khách thôi đó.

2. Tất tần tật những thông tin cần phải biết về nhum và mắm nhum

2.1. Nhum là gì?

ADVERTISEMENT

Nhum, còn gọi là nhím biển hay cầu gai, thường sống từng nhóm trong hốc đá lẫn rong rêu ở vùng biển dọc miền Trung. Có hình dáng to tròn, bên ngoài nhiều gai, màu xanh nâu vàng. Tuy thân hình trông xấu xí gai góc nhưng bên trong có phần thịt vàng ươm.

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 15
Mắm nhum ngon phải được làm từ nhum ta (nhum đen). - Ảnh: Sưu tầm

Loài động vật này là món quà quý mà biển khơi đã dành tặng cho vùng biển Bình Định và được người dân tận dụng để chế biến thành nhiều món ngon: nhum kho, nhum trộn cơm hay nhum chưng cách thủy,... Tuy nhiên, đặc sắc nhất chính là mắm nhum, món mắm bình dị gắn bó với đời sống nơi đây từ bao đời.

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 16 ADVERTISEMENT
Bạn đã ăn thử món nhum trộn cơm đầy hấp dẫn này chưa? - Ảnh: Sưu tầm

Thường thì người dân sẽ chọn "nhum ta" để chế biến thành mắm vì chúng có màu bắt mắt và thịt chắc, thơm hơn những loại khác. Không dễ để bắt được nhum, bạn phải men theo gành đá rồi dùng móc sắt giật khẽ chúng vào bao. Nếu khua mạnh, nhum sẽ bám chặt hơn và thậm chí là b.ắn gai vào tay bạn.

2.2. Để làm mắm nhum Mỹ An cần những gì?

ADVERTISEMENT

Đây là đặc sản Bình Định có một không hai. Mắm nhum được làm từ một loại quả chỉ có ở vùng núi Mỹ An - Bình Định. Có rất nhiều loại nhum khác nhau nhưng để làm mắm, phải chọn loại nhum có màu đen, là nhum ta. Khi đó, mắm nhum mới tạo được hương vị đặc sắc, thơm ngon.

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 17
Mắm nhum Mỹ An rất khó để thưởng thức vì độ hiếm có. - Ảnh: Sưu tầm

Mắm nhum Mỹ An dễ chế biến, tuy nhiên 100kg nhum chỉ làm ra được 2kg mắm nhum, chính vì thế mà rất khó để thưởng thức đặc sản hiếm có này.

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 18
Hương vị đậm chất mùi quả rừng, độc đáo và hấp dẫn. - Ảnh: Sưu tầm

ADVERTISEMENT

Khi ăn, bạn có thể pha thêm với ít tỏi băm, ít ớt và một chút tiêu xay. Mắm nhum rất thơm, đậm chất mùi quả rừng. Vị mặn, chua, ngọt quyện đầy đủ trong mắm nhum Mỹ An sẽ ngậy lên mùi vị thơm ngon nức mũi, vô cùng hấp dẫn và hoàn toàn khác biệt so với những loại mắm khác.

2.3. Bạn đã biết cách ăn mắm nhum Mỹ An như thế nào cho đúng và ngon chưa?

Mắm nhum Mỹ An thường được "sủng ái" trong nhiều bữa ăn tại miền đất võ Bình Định. Người ta sử dụng chúng như một thứ nước chấm tuyệt hảo để tôn lên hương vị của những món ăn khác.

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 19 ADVERTISEMENT
Đã là mắm nhum thì chấm gì cũng ngon. - Ảnh: Sưu tầm

"Đã là mắm nhum thì ăn với món gì cũng ngon!". Thật, đó có thể là thịt ba chỉ luộc cuốn bánh tráng và rau sống hoặc đơn giản chỉ trộn cùng bún tươi với vài miếng dưa leo cũng đủ bắt vị. Chẳng cần cầu kì, cao sang; thứ mắm sền sệt, sóng sánh cũng đủ quyến rũ thực khách bằng cái sự mặn mà đầy tinh tế.

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 20
Món ăn bình dị dân dã, chiều lòng cả những thực khách khó tính. - Ảnh: Sưu tầm

ADVERTISEMENT

Với hương vị độc đáo, đi cùng "nhiều chút" đậm đà của mắm nhum, vừa bình dị dân dã vừa thơm ngon nức mũi thì món ăn này đã gắn liền với người dân Bình Định và chiều lòng cả những thực khách khó tính. Được tiến vua và đãi khách quý một thời thì không đùa được đâu nhé.

2.4. Mắm nhum Mỹ An mua ở đâu uy tín và chất lượng?

Mắm nhum Mỹ An thì chắc chắn phải đến vùng đất Mỹ An, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định để mua thì mới chất lượng và uy tín rồi, đúng không? Đây chính là nơi sản sinh ra món mắm này và trở nên nổi tiếng với hương vị thơm ngon vô cùng đặc trưng.

10x Xinh Như Thiên Thần “Gây Thương Nhớ” Nhờ Quảng Bá Ẩm Thực Làng Quê - ảnh 21
Nếu có dịp hãy đến Bình Định để thưởng thức mắm nhum Mỹ An nhé. - Ảnh: Sưu tầm

Nhưng mà hiện tại, bạn vẫn có thể dễ dàng tìm mua mắm nhum ở nhiều tỉnh miền Trung với giá từ 80.000 - 120.000 đồng/ hũ (tùy loại) ở các cửa hàng đặc sản Bình Định.

ADVERTISEMENT

Mắm nhum Mỹ An không phổ biến như các loại mắm khác bởi độ hiếm của nó. Do đó nhiều lúc, có tiền cũng không thể mua được vì không biết nơi bán và người có cũng chỉ khăng khăng dùng đãi khách quý, hoặc để dành tặng người thân. Chính vì thế, nếu có dịp hãy thử đặt chân đến Mỹ An - Bình Định để thử "săn" mua và thưởng thức xem hương vị độc đáo của loại mắm này nhé!

Bún rạm Quy Nhơn – Hương vị đặc sản khó quên của Bình Định Bún rạm Quy Nhơn có hương vị như thế nào? Muốn ăn bún rạm Quy Nhơn thì ăn ở đâu ngon. Hãy cùng khám phá món ăn đặc sản mang đậm chất mộc mạc của người Quy Nhơn - Bình Định này nhé. Và bỏ túi ngay những...

Chia sẻ