Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

11 thí sinh dự thi kỹ năng nghề thế giới ''phiên bản đặc biệt''

Giáo dục 03/10/2022 - 11:41

TTO - Trong hai năm qua, kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới (WSI) lần thứ 46 từng nhiều lần trì hoãn do dịch COVID-19.

11 thí sinh dự thi kỹ năng nghề thế giới ''phiên bản đặc biệt'' - ảnh 1

Lâm Quốc Huy - sinh viên Trường CĐ Kỹ nghệ II - đang luyện tập tại Stuttgart (Đức) chuẩn bị cho kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới 2022 - Ảnh: TVET VIỆT NAM

Mới đây, ban tổ chức WSI thông báo hủy kỳ thi ban đầu được dự kiến tổ chức tại Thượng Hải (Trung Quốc) do chính quyền nước này vẫn còn duy trì nhiều quy định kiểm soát dịch COVID-19 khắt khe.

Thay vào đó, một "phiên bản đặc biệt" của kỳ thi WSI 2022 sẽ được tổ chức trong hai tháng 10 và 11-2022. Không có một nước đăng cai duy nhất, kỳ thi sẽ diễn ra đồng thời tại nhiều địa điểm khác nhau trên 15 quốc gia và vùng lãnh thổ của ba châu lục.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), đoàn Việt Nam sẽ có 11 thí sinh tham dự ở 10 nghề, bao gồm cơ điện tử, điện toán đám mây, lắp cáp mạng thông tin, công nghệ nước, lắp đặt điện, phay CNC, tiện CNC, thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD, giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, thiết kế các kiểu tóc.

Đoàn Việt Nam sẽ thi tại sáu quốc gia bao gồm Đức, Pháp, Áo, Phần Lan, Nhật, Hàn. Kinh phí tham dự của các thí sinh được lấy từ nguồn xã hội hóa và nguồn tự đảm bảo của các đơn vị tài trợ. 

Trong "phiên bản đặc biệt" năm 2022, kỳ thi sẽ thu hút hơn 1.000 thí sinh tranh tài, cùng với 1.000 chuyên gia, đến từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng cộng sẽ có 62 nghề diễn ra trong kỳ thi.

Kỳ thi WSI được xem là sân chơi lớn nhất trên quy mô toàn cầu dành cho các học sinh, sinh viên chuyên học nghề. Độ danh giá của sự kiện được xem tương đương với những cuộc thi Olympic những môn khoa học như toán, lý, hóa, sinh... Kỳ thi được tổ chức hai năm một lần. Giải đấu gần nhất diễn ra là vào năm 2019 tại Kazan thuộc Liên bang Nga.

Lần đầu tiên Việt Nam tham dự kỳ thi Tay nghề thế giới vào năm 2007. Trong các lần tham gia, đoàn Việt Nam đều nhận được các chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc. 

Đặc biệt trong ba kỳ gần đây, Việt Nam bắt đầu có các thí sinh đoạt các huy chương. Tại Kazan năm 2019, đoàn Việt Nam lần đầu đoạt huy chương bạc với nghề phay CNC.

Trong năm 2019, đoàn Việt Nam còn có tám thí sinh đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc ở bảy nghề công nghệ web, hàn, khuôn mẫu, lắp đặt điện, sơn ô tô, kỹ thuật khuôn đúc nhựa, gia công kim loại tấm.