Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

150 tấn dầu chảy ra sông Dnipro sau vụ vỡ đập ở Kherson

Thế giới 07/06/2023 - 09:29

Ít nhất 150 tấn dầu máy đã chảy ra sông Dnipro sau vụ vỡ đập nhà máy thủy điện Kakhovka, theo thông tin đăng tải trên trang web của Tổng thống Ukraine.

“Các thành viên của Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine được thông báo rằng ít nhất 150 tấn dầu máy đã tràn ra sông Dnipro và có nguy cơ rò rỉ thêm hơn 300 tấn nữa”, trích thông cáo.
150 tấn dầu chảy ra sông Dnipro sau vụ vỡ đập ở Kherson - ảnh 1
150 tấn dầu chảy ra sông Dnipro sau vụ vỡ đập ở Kherson - ảnh 2

Một công trình bị hư hại trong vụ vỡ đập Kakhovka. Ảnh: Reuters

Phía Nga cáo buộc các lực lượng Ukraine nã pháo vào nhà máy thủy điện Kakhovka sáng sớm 6/6, dường như sử dụng tên lửa được bắn từ pháo phản lực phóng loạt Olkha. Các van cửa trượt trên đập của nhà máy bị sập do pháo kích, gây ra tình trạng xả nước không kiểm soát.

Trong khi đó, công ty sản xuất thủy điện chính của Ukraine - Ukrhydroenergo nói rằng đập Kakhovka và nhà máy thủy điện "đã bị phá hủy hoàn toàn do vụ nổ phòng máy từ bên trong". Ukrhydroenergo nhận định nhà máy "không thể phục hồi" và cáo buộc "lực lượng Nga đã cho nổ tung" con đập trong đêm.

150 tấn dầu chảy ra sông Dnipro sau vụ vỡ đập ở Kherson - ảnh 3

Cảnh đập tràn ngày 6/6. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Ukraine đang kêu gọi tổ chức một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và một cuộc họp với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), đồng thời thúc giục nhóm G7 và Liên minh châu Âu (EU) áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với ngành công nghiệp tên lửa và hạt nhân của Mátxcơva.

Quân đội Ukraine cho biết họ được “trang bị tất cả các phương tiện đường thủy cần thiết” để “vượt qua các chướng ngại vật dưới nước” sau vụ vỡ đập Kakhovka.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói rằng việc con đập bị phá hủy cho thấy sự khốc liệt trong cuộc xung đột ở Ukraine.

"Việc đập Kakhovka bị phá hủy ngày hôm nay khiến hàng nghìn dân thường gặp nguy hiểm và gây ra thiệt hại môi trường nghiêm trọng," ông Stoltenberg viết trên Twitter hôm thứ Ba.