Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

2 món cà tím xào bắt mắt nhìn là khoái, ăn là nghiện

Ẩm thực 10/08/2022 - 22:32

Cà tím xào là một trong những món ăn cứu cánh mở rộng thực đơn khi chị em bí ý tưởng nấu nướng. Món ăn ghi điểm bởi sự giản dị, nguyên liệu dễ chuẩn bị và chế biến tinh gọn

Không những thế loại thực phẩm này còn mang lại cho bạn nguồn cảm hứng bất tận sáng tạo ra nhiều hương vị khác nhau. Mỗi món ăn đều mang tâm huyết, tình cảm của bạn dành cho những người yêu thương. Vì thế hãy để họ cảm nhận được điều đó thông qua các món cà tím xào thơm ngon, hấp dẫn dưới đây nhé!

ADVERTISEMENT

1. Dinh dưỡng từ cà tím

Cà tím xào là món ăn phổ biến không chỉ vì ngon mà còn nhờ chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Theo đó cà tím có tên khoa học là Solanum melongena,

xuất phát từ Ấn độ. Theo các nhà khoa học trong cà tím sẽ có chứa 92% nước, 1,3% protid, 5,5% glucid, 0,2% lipid. Không những thế cà tím còn chứa nhiều các chất dinh dưỡng khác như sắt, kali, magie, canxi, kẽm, vitamin A, C, B1, B12…

Nhờ có giá trị dinh dưỡng cao nên cà tím cũng chứa nhiều khả năng vượt trội trong việc bảo vệ sức khỏe. Điển hình loại quả này chứa nhiều chất xơ giúp phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện ung thư đại tràng. Thêm vào đó cà tím chứa nhiều nước và potassium giúp ổn định nhịp tim. Các vitamin A, C, canxi, magie cải thiện cấu trúc xương, tăng cường miễn dịch. Khoáng chất magie còn giúp giảm lo lắng, bồn chồn, cải thiện tâm trạng và chứng mất ngủ. Đặc biệt cà tím còn là thực phẩm tốt ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở não thai nhi một cách hiệu quả.

Theo các chuyên gia Đông Y cà tím có vị ngọt, tính hàn, hơi độc. Chúng có tác dụng mát gan, nhuận tràng, lợi mật… rất tốt cho người táo bón, khô đắng miệng, nóng nhiệt.

Tuy nhiên trong cà tím vẫn có chứa lượng chất độc tố không tốt cho sức khỏe. Do đó bạn chỉ nên ăn loại thực phẩm này ở lượng vừa phải 1-3 lần/tuần, mỗi lần ăn từ 100 – 200gram. Không nên ăn hay uống (nước ép) cà tím khi chưa nấu chín sẽ dễ gây ngộ độc. Khi chế biến nên ăn cả vỏ, không đun ở nhiệt độ quá cao để bảo toàn dinh dưỡng. Đặc biệt người tiêu hóa yếu, đau thấp khớp đau nhức khi trời lạnh, hen suyễn, bệnh thận thì không nên ăn cà tím.

2 món cà tím xào bắt mắt nhìn là khoái, ăn là nghiện - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Cà tím chứa nhiều chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa ung thư đường ruột. Ảnh: Internet

2. Cà tím xào thịt bằm

Cà tím xào thịt bằm là món ăn đơn giản nhưng lại gây sức hút lạ thường. Món ăn lấy lòng người nội trợ nhờ cách thực hiện đơn giản, nhanh chóng trong khoảng 15 phút. Món ăn nóng hổi, thơm béo rất thích hợp để bạn đưa vào thực đơn bữa cơm gia đình.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

3 quả cà tím

200gram thịt heo xay

6 tép tỏi

1 nhánh gừng

ADVERTISEMENT

4 nhánh hành lá

Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm, đường, nước tương, bột ngọt, muối, tiêu.

2.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Cà tím rửa sạch cắt thành các khúc vừa ăn. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Hành lá bỏ gốc, rửa sạch, thái nhỏ. Gừng gọt vỏ, rửa sạch,băm nhỏ.

Video đang HOT

Bước 2: Thịt bạn có thể mua về rửa sạch thái nhỏ rồi băm nhuyễn. Trường hợp mua thịt xay bạn chỉ cần ướp thịt với ít gừng băm, hành lá, 1/2 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê bột ngọt, 1 ít tiêu. Trộn đều tất cả nguyên liệu ướp khoảng 15 phút.

Bước 3: Bắc chảo lên bếp cho vào ít dầu ăn phi thơm vàng 1 thìa canh tỏi băm. Bỏ thịt băm vào xào săn lại rồi vớt ra đĩa. Tiếp tục dùng chảo cho vào ít dầu ăn phi thơm tỏi băm còn lại. Cho cà tím vào xào nêm nếm 2 thìa canh nước tương, 1 thìa cà phê bột ớt (nếu ăn cay), 2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê bột ngọt

Bước 4: Xào đến khi cả tím chín thì đổ thịt vào xào lại. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng thì rắc hành lá vào rồi tắt bếp.

Thành phẩm chính là món cà tím xào thịt thơm lừng, nóng hổi, màu sắc hấp dẫn. Món ăn hứa hẹn mang đến bữa cơm chất lượng, kích thích khẩu vị ăn nhiều hơn.

2 món cà tím xào bắt mắt nhìn là khoái, ăn là nghiện - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Cà tím xào gì ngon? Tuyệt chiêu xào cà tím không bị thâm đen, ngon ngất ngây, thơm nức mũi

Cà tím là thực phẩm không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Xào cà tím giúp kích thích mùi thơm sẵn có và tăng hương vị của cà tím. Xào cà tím tưởng như rất dễ, nhưng nếu không biết bí quyết thì sẽ khiến cà tím chuyển màu thâm đen, không ngon mắt. Vậy làm sao để xào cà tím ngon?

2 món cà tím xào bắt mắt nhìn là khoái, ăn là nghiện - ảnh 3

Đầu tiên, bạn hãy rửa sạch cà tím, rồi dùng dao bỏ cuống, cắt cà tím thành dải. Cho cà tím đã cắt vào chậu, thêm nước ấm và muối, khuấy đều rồi đem ngâm khoảng 5 phút để cà tím không bị đen.

Sau đó bạn vớt ra, dùng tay bóp khô, cho vào xào từ từ trên lửa nhỏ.

Dưới đây là những cách xào cà tím thơm ngon để bạn đổi vị cho cơm nhà:

Cà tím xào thịt ba chỉ

Nguyên liệu:

Cà tím: 2 quả

Thịt ba chỉ: 300gr

Tỏi: 4 tép

ADVERTISEMENT

Hành lá, lá tía tô: mỗi thứ 1 ít

Gia vị: tương ớt, nước tương, dầu ăn, nước mắm, hạt nêm,...

2 món cà tím xào bắt mắt nhìn là khoái, ăn là nghiện - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Cà tím xào thịt ba chỉ

Cách bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt ba chỉ rửa cùng với 1 ít muối và gừng để khử mùi. Sau đó rửa lại bằng nước sạch, để ráo. Thái thịt thành từng miếng mỏng vừa ăn.

Cà tím rửa sạch, cắt chéo miếng dày khoảng 1cm (không nên cắt mỏng quá, vì khi xào sẽ dễ bị nát).

Chuẩn bị 1 thau nước muối loãng, cho cà tím vào ngâm để cà bớt hăng và không vị thâm. Ngâm khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo.

Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn. Hành lá rửa sạch, thái nhỏ

Bước 2: Xào cà tím và thịt ba chỉ

Cho dầu vào chảo và phi thơm phần tỏi băm, sau đó cho thịt vào xào. Đảo đều tay, nêm 1 chút đường, xì dầu, tương ớt. Khi thịt săn lại thì cho ra đĩa.

Tiếp theo, phi thơm số tỏi băm còn lại rồi cho cà tím vào xào 3 - 5 phút. Cho phần thịt đã xào lúc nãy vào lại, cho thêm ít nước để tỏi không bị cháy. Đảo đều tay và nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn.

Khi cà và thịt đã chín thì cho hành lá vào đảo sơ rồi tắt bếp. Cuối cùng chỉ cần cho ra đĩa, rắc thêm ít tiêu lên trên là có thể thưởng thức.

Cà tím xào tỏi

Nguyên liệu:

2-3 quả cà tím tùy vào số người ăn

Tỏi, hành lá, muối, bột nêm, nước tương, dầu mè, ngò hoặc húng quế

ADVERTISEMENT

2 món cà tím xào bắt mắt nhìn là khoái, ăn là nghiện - ảnh 5

Cà tím xào tỏi

Cách xào cà tím với tỏi:

Bước 1: Nhặt sạch hành lá, rửa sạch, cắt khúc hoặc cắt ngắn tùy ý. Tỏi bóc sạch vỏ nếu là tỏi nhỏ để nguyên tép, có thể đập dập tùy ý. Nếu là tép tỏi to có thể thái lát hoặc băm nhỏ. Cà tím rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Chị em cũng có thể cắt miếng xéo tùy thích.

Bước 2 : Đun nóng dầu ăn rồi cho tỏi vào phi thơm. Tiếp theo cho cà tím vào, thêm chút muối và nước tương, đảo đều tay. Sau đó nêm thêm chút bột nêm sao cho gia vị vừa khẩu vị gia đình. Đến khi cà tím đã chín nếm lại để điều chỉnh vị nếu cần, rồi tắt bếp.

ADVERTISEMENT

Bước 3 : Trút cà ra đĩa, trang trí thêm ít hành ngò, ớt hoặc các loại rau thơm khác như húng quế chẳng hạn. Thưởng thức cùng cơm trắng khi còn nóng rất đưa cơm.

Cà tím xào thịt băm

Nguyên liệu:

2-3 quả cà tím

150 gram:

Dầu hào, tiêu, dầu mè, đường, xì dầu, tỏi băm

1 nhánh hành lá thái nhỏ

1 muỗng cà phê bột năng hòa với

2 muỗng canh nước lạnh

300 ml nước lạnh hoặc nước xương

Ngò rí hoặc húng quế

2 món cà tím xào bắt mắt nhìn là khoái, ăn là nghiện - ảnh 6

Cà tím xào thịt băm

Cách làm:

Bước 1 : Cà tím rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Bạn chuẩn bị một chảo dầu nóng chiên nhanh cà trên chảo dầu trong khoảng 2 phút.

Bước 2 : Tiếp theo bạn nấu một nồi nước sôi rồi cho cà đã chiên vào luộc khoảng 3-5 phút. Sau đó bạn vớt ra tô, cách này sẽ giúp cà loại bỏ được dầu mỡ lại căng bóng rất đẹp mắt và ngon.

Bước 3 : Phi thơm tỏi trên chảo dầu nóng trước đó rồi cho thịt vào xào tơi.

ADVERTISEMENT

Bước 4 : Cuối cùng bạn cho gia vị vào thịt gồm dầu hào, tiêu, dầu mè, đường, xì dầu, tỏi băm vào để thịt ngấm gia vị. Kế đến, cho nước vào nấu sôi, khi nước sôi thì cho bột năng pha loãng vào khuấy đều. Cuối cùng cho cà tím vào đảo đều, nấu vài phút, nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng, cà tím chín hẳn thì tắt bếp.

Bước 5 : Bây giờ thì bạn chỉ cần cho cà tím xào thịt ra đĩa và trang trí bằng hành ngò, rau thơm cho đẹp mắt và cùng gia đình tưởng thức thôi.

Chúc bạn thành công!

Món cà tím xào thịt băm đậm đà đưa cơm Món cà tím xào thịt băm là món ăn ngon và hấp dẫn và vô cùng bổ dưỡng. Với cách làm đơn giản là bạn đã có thể hoàn thành món ăn ngon miệng cho cả nhà thưởng thức. Món cà tím xào thịt băm đậm đà đưa...

Chia sẻ