Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

23 quy tắc dạy con khi dùng bữa của tỷ phú Lý Gia Thành: Đứa trẻ thành hay bại, giàu hay nghèo cũng từ đây mà ra!

Giáo dục 07/02/2023 - 02:56

"Một người dù thành công đến đâu trong sự nghiệp cũng không thể bù đắp được sự thất bại trong việc giáo dục con cái!" - với quan niệm này, tỷ phú Hồng Kông (Trung Quốc) dạy con từ việc nhỏ nhất: Dùng bữa tối.

Đây thực sự là một thời đại mà sự chăm chỉ có thể được đền đáp. Ý nghĩa thực sự của phấn đấu là sau cùng bạn có thể sống một cuộc sống độc lập và không còn cần phải phụ thuộc vào người khác.

Tỷ phú người Hoa Lý Gia Thành chính là một nhân chứng điển hình cho điều này, ông nổi tiếng là doanh nhân, nhà từ thiện, tỷ phú giàu nhất châu Á với khối tài sản ước tính 29,4 tỷ đô la (2020).

Có bao giờ bạn nghĩ bữa cơm của gia đình tỷ phú sẽ rất khác biệt so với những người bình thường như chúng ta? Nếu có thì tỷ phú Lý Gia Thành cũng sẽ là một ngoài lệ. Bữa cơm của gia đình vị tỷ phú này cũng vô cùng giản dị và ấm cúng, và nó cũng cho thấy được rất nhiều điều trong cách giáo dục con cái của người đàn ông giản dị này.

Lý Gia Thành đã đặt ra một quy tắc như này: Mặc dù rất bận rộn với công việc, nhưng cả gia đình nhất định phải ăn tối cùng nhau vào tối thứ Hai.

Qua chi tiết này, thấy được một phong cách sống của gia đình vị tỷ phú giàu nhất Hồng Kông.

23 quy tắc dạy con khi dùng bữa của tỷ phú Lý Gia Thành: Đứa trẻ thành hay bại, giàu hay nghèo cũng từ đây mà ra! - ảnh 1

Lý Gia Thành ăn cơm cùng các con trong đêm giao thừa - Ảnh 163

Thế nào là một người đàn ông tuyệt vời? Một người đàn ông biết tôn trọng và quan tâm đến gia đình của mình chính là người đàn ông đáng tin cậy. Thái độ đối với các thành viên trong gia đình cho thấy phẩm cách thực sự của một người.

Trong một vài bữa tiệc tối hay những nơi công cộng, tôi thường xuyên nghe được những cuộc hội thoại với người nhà với giọng điệu rất thiếu kiên nhẫn như: "Đang bận, ăn xong sẽ về, hỏi nhiều quá!", nói xong vội vàng cúp máy.

Bạn bận cái gì? Bận uống rượu, bận có thời gian để nói những chuyện tầm phào, nhưng lại không đủ kiên nhẫn để nghe người thân của mình nói thêm vài câu?

Một bữa ăn, có thể cho thấy độ cao trong giáo dục và trình độ văn hóa của một người.

Lý Gia Thành và các thành viên trong gia đình ông luôn lịch sự ngay cả với những người giúp việc trong gia đình. Ông luôn nói lời cảm ơn người phục vụ bữa ăn trong nhà.

23 quy tắc dạy con khi dùng bữa của tỷ phú Lý Gia Thành: Đứa trẻ thành hay bại, giàu hay nghèo cũng từ đây mà ra! - ảnh 2

Ông luôn nói lời cảm ơn người phục vụ bữa ăn trong nhà

Một bữa ăn trên thực tế có thể cho thấy được rất nhiều sự thật. Chẳng hạn, cách đối xử với những người phục vụ không chỉ phản ánh sự lịch sự và giáo dục mà còn cho thấy được cả trí tuệ cảm xúc.

Bữa tối của Lý Gia Thành cũng khiến mọi người nhìn thấy được trình độ văn hóa không chỉ của ông mà còn của cả hai người con trai xuất sắc do một tay ông dạy dỗ.

Chúng ta luôn nói mình bận rộn, nhưng việc giáo dục con cái không thể đợi chờ chúng ta tới bù đắp, chỉ cần lơ là một chút, sự trưởng thành và thay đổi của con trẻ sẽ rất rõ. Một khi một vài tật xấu được phát triển, sẽ cần rất nhiều thời gian để sửa chúng, hoặc thậm chí chẳng thể sửa.

Vì vậy, cho dù bạn kiếm được bao nhiêu tiền và sự nghiệp của bạn phát triển ra sao, nếu con cái của bạn không được giáo dục đúng cách, khi về già, bạn nhất định sẽ hối hận.

Bản thân Lý Gia Thành cũng từng nói: Cha mẹ là giáo viên tốt nhất và quan trọng nhất đối với trẻ em!

Lý Gia Thành luôn rất yêu thương các con trai của mình, và nó xuất phát từ bản năng của một người làm cha, nhưng vì sự trưởng thành và giáo dục của các con trai mình, Lý Gia Thành đôi khi rất rõ ràng và quyết liệt, sự rõ ràng và quyết liệt ấy được ẩn giấu dưới lớp vỏ bọc tuyệt vời của những tư tưởng giáo dục sâu sắc đáng khâm phục.

23 quy tắc dạy con khi dùng bữa của tỷ phú Lý Gia Thành: Đứa trẻ thành hay bại, giàu hay nghèo cũng từ đây mà ra! - ảnh 3

Ngay cả trong bữa ăn, ông cũng dạy các con đạo lý làm người

Mọi ngôn ngữ cơ thể đều tiết lộ về con người bạn với những người xung quanh: gia giáo, tính cách, sở thích và nhân phẩm.

Ngày nay, ngày càng ít người chịu đi hiểu các quy tắc trong hành xử, dù chúng là cả một sự giáo dục và lễ nghĩa.

Dưới đây là một vài quy tắc trong hành xử nói chung và trên bàn ăn nói riêng mà ông đặt ra cho những người con của mình ngay từ khi chúng còn rất nhỏ.

1. Không được nói khi trong miệng đang có thức ăn.

2. Không bắt chéo chân.

3. Không liếc mắt.

4. Không được xưng hô trống không với người lớn tuổi.

5. Ngồi vào bàn ăn, tay áo không được lòe xòe.

6. Không vén ống quần lên.

7. Không khuấy, đảo các món ăn.

8. Không cắm đũa vào bát.

9. Không ngậm thức ăn.

10. Không rung chân.

11. Không nói linh tinh.

12. Khi ăn không được cắn đũa.

13. Trước khi ăn phải lễ phép mời người lớn tuổi, người lớn tuổi mới ngồi xuống rồi mới được ăn.

14. Khi là khách, chủ nhà động đũa khách mới được ăn.

15. Không được dùng đũa, thìa gõ vào bát.

16. Không được tạo ra âm thanh nhóp nhép khi nhai thức ăn.

17. Đừng đặt tay đè lên vai người khác.

18. Trà không được rót đầy.

19. Khách không được ngồi trên giường của chủ nhà.

20. Khách không được vào phòng không có người.

21. Không đứng dựa vào cửa, không to tiếng.

22. Về nhà phải chào người lớn tuổi.

23. Trước khi đi đâu cần thông báo một tiếng.

Theo 163