Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

4 nhà hàng ở Việt Nam có một sao Michelin

Ẩm thực 06/06/2023 - 22:51

Tối 6/6, Michelin Guide công bố danh sách những hàng đầu tiên đạt sao Michelin tại Hà Nội và TP.HCM. Sự kiện được coi là cột mốc đánh dấu khởi đầu mới của ẩm thực và du lịch Việt.

4 nhà hàng ở Việt Nam có một sao Michelin - ảnh 1

Peter Cuong Franklin, chủ nhà hàng ở TP.HCM có một sao Michelin. Ảnh: Chí Hùng.

Ănăn Saigon là nhà hàng đầu tiên sở hữu một sao Michelin. Trước đó, nhà hàng tại trung tâm TP.HCM này được vinh danh tại giải thưởng Asia's 50 Best Restaurants, diễn ra tại Singapore vào 28/3. Chủ nhà hàng chia sẻ: "6 năm trước khi tôi mở nhà hàng không dễ dàng. Trong 6 tháng đầu, khách hàng không đón nhận thực đơn của quán bởi sự mới mẻ".

Danh sách nhà hàng sở hữu một sao Michelin còn có GIA ở Hà Nội. Đây là danh hiệu thứ 2 được Michelin Guide trao cho nhà hàng này. Hai nhà hàng khác ở Hà Nội là Hibana by Koki và Tầm Vị cũng nhận một sao Michelin.

4 nhà hàng ở Việt Nam có một sao Michelin - ảnh 2

Món ăn được thực hiện bởi nhà hàng GIA tại sự kiện công bố sao Michelin. Ảnh: Thu Trang.

Tổng cộng có 103 nhà hàng và quán ăn ở Hà Nội và TP.HCM được vinh danh trong danh sách Michelin Guide.

Hạng mục Michelin Selected gồm 70 nhà hàng, với 32 ở Hà Nội và 38 ở TP.HCM. Trong đó, có tới 15 nhà hàng phục vụ món phở, điển hình như Phở 10 Lý Quốc Sư, Phở Tiến, Phở Chào... Các quán ăn nổi tiếng từ lâu như Bún chả Obama (Bún chả Hương Liên), Chả cá Anh Vũ, Ốc Đào, Ốc Vi... cũng có mặt trong danh sách. Một số nhà hàng sang trọng như T.U.N.G dining, Lửa, GIA... cũng được nêu tên.

Michelin Guide cũng công bố giải thưởng đặc biệt Michelin Guide Special Awards cho 4 nhà hàng, chứng nhận Bib Gourmand (đồ ăn ngon với giá phải chăng) với 29 nhà hàng.

Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide, cho biết: “Chúng tôi rất tự hào vì đã hoàn tất danh sách những nhà hàng đầu tiên đạt chuẩn Michelin Guide tại Việt Nam. Danh sách này phản ánh rõ sự khác biệt và sự phong phú về ẩm thực của Hà Nội và TP.HCM”.

Đại diện Michelin nhấn mạnh có 5 tiêu chí để đánh giá các nhà hàng, bao gồm chất lượng sản phẩm, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn, sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn. Đồng thời, sao có thể “đổi ngôi” nếu nhà hàng hay đầu bếp không giữ được phong độ.

Người đánh giá các nhà hàng là các thẩm định viên của Michelin. Họ phải giữ kín danh tính để đảm bảo sự khách quan tối đa.

Trước đó, nhiều nhà hàng và cơ sở ăn uống chỉ sau một đêm nhận sao Michelin đã được cả thế giới biết đến. Ở San Francisco (Mỹ) và Singapore, các nhà hàng do Michelin gắn sao có sự gia tăng lực lượng lao động lần lượt là 65% và 79% kể từ khi được công nhận.

Nhiều quán ăn đường phố tại Thái Lan sau khi giành được sao Michelin danh giá đã kín lịch đặt chỗ nhiều tháng, du khách muốn thưởng thức món ăn, thậm chí phải chờ đợi 3-4 giờ đồng hồ.

4 nhà hàng ở Việt Nam có một sao Michelin - ảnh 3

29 nhà hàng nhận giải Bib Gourmand. Ảnh: Khánh Hằng.

Với danh sách Michelin, đặc biệt là nhóm những nhà hàng có sao Michelin, nhóm khách du lịch trải nghiệm sẽ có thêm những điểm dừng chân cao cấp khi đến với Việt Nam. Đồng thời, sự kiện mang đến cho các nhà hàng tại Việt Nam cơ hội phát triển, là cú hích thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam trên toàn cầu.

Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng giám đốc Sun Hospitality Group, phát biểu: "Với sự có mặt của Michelin Guide, sự nỗ lực của các đầu bếp và những người làm trong ngành ẩm thực khắp Việt Nam, chúng tôi tin rằng, sẽ rất sớm thôi, Việt Nam sẽ là một điểm đến ẩm thực đẳng cấp mà mọi du khách quốc tế cần phải ghé đến một lần trong đời".

Michelin Guide là cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới, với tham vọng định vị những nhà hàng, quán ăn xuất sắc và uy tín khắp thế giới nhằm “chỉ đường” cho khách du lịch và những người đam mê ẩm thực địa phương. Trong tối ngày 6/6, danh hiệu danh giá trong giới ẩm thực - Michelin Guide - chính thức công bố danh sách những hàng đầu tiên được tuyển chọn tại Việt Nam ở khu vực Hà Nội và TP.HCM.

Sự kiện của Michelin Guide bao gồm 3 nội dung chính: Công bố danh sách nhà hàng được Michelin đề xuất (Michelin Selected); Công bố danh sách quán ăn ngon với giá cả phải chăng (Bib Gourmand); Công bố những đại diện đạt giải trong hệ thống giải thưởng đặc biệt (Michelin Guide Special Awards); Công bố danh sách nhà hàng nhận Sao Michelin (Michelin Stars).

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống