Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

5 dấu hiệu vô sinh chị em đang mong con phải nhận ra sớm để thăm khám kịp thời

Tâm sự 20/01/2023 - 00:36

Khi có những dấu hiệu này bạn cũng đừng quá hoang mang, hay đi đến bệnh viện kiểm tra để có kết quả cuối cùng chuẩn xác nhất

“Tôi có bị vô sinh không?” Đó là câu hỏi của bất kỳ người phụ nữ nào đang cố gắng mang thai nhưng mãi chưa có tin vui. Trên thực tế, có nhiều cặp vợ chồng đang phải “vật lộn” với tình trạng vô sinh hoặc khó có khả năng mang thai.

ADVERTISEMENT

Vô sinh nếu nhìn từ bên ngoài thì bạn không thể nào biết chắc chắn được nó có xảy ra với bản thân hay không. Tuy nhiên, vẫn có một vài dấu hiệu dễ nhìn ra cho thấy bạn có vấn đề về khả năng thụ thai. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong 5 dấu hiệu dưới đây hãy gọi cho bác sĩ, đến bệnh viện để kiểm tra cụ thể hơn.

Không có k.inh n.guyệt

Sau khi ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai, cơ thể bạn sẽ mất một vài tháng để điều chỉnh bình thường trở lại. Tuy nhiên nếu bạn không có k.inh n.guyệt sau 3 tháng, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia.

Lorna Marshall, nhà nội tiết sinh sản ở Seattle, cho biết: “Không có k.inh n.guyệt là dấu hiệu cho thấy một người phụ nữ không rụng trứng và có ít cơ hội thụ thai nếu không có sự trợ giúp. Chúng tôi có thể can thiệp sớm bằng thuốc để kích thích việc rụng trứng”.

Nếu cách này không hiệu quả thì các bước tiếp theo sẽ là thụ tinh trong ống nghiệm.

5 dấu hiệu vô sinh chị em đang mong con phải nhận ra sớm để thăm khám kịp thời - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Việc không có k.inh n.guyệt trong thời gian dài có thể là dấu hiệu của vô sinh. (Ảnh minh họa)

K.inh n.guyệt không đều

Nếu bạn không có k.inh n.guyệt đều đặn, bạn có thể không bao giờ biết được khi nào bạn sắp rụng trứng. Sheeva Talebian, nhà nội tiết sinh sản tại Hiệp hội Y học Sinh sản ở New York cho biết: “Chu kỳ xuất hiện không thường xuyên là dấu hiệu của một rối loạn cơ bản liên quan đến rụng trứng, có thể khiến việc thụ thai trở nên rất khó khăn”.

ADVERTISEMENT

Chu kỳ không đều cũng có thể là dấu hiệu dự trữ buồng trứng giảm do lạc nội mạc tử cung hoặc suy buồng trứng sớm. Chính vì vậy, các chị em phụ nữ không được bỏ qua dấu hiệu này.

Chảy m.áu bất thường

Trên thực tế, phụ nữ chỉ ra m.áu khi có k.inh n.guyệt. Do đó, nếu nó xuất hiện giữa các chu kỳ hoặc sau khi giao hợp thì có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc một số chứng bệnh. Theo bác sĩ Talebian nếu có dấu hiệu này bạn dễ bị u xơ tử cung hoặc tổn thương cổ tử cung. Điều này ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của người phụ nữ.

Video đang HOT

K.inh n.guyệt ra nhiều

Nếu bạn có k.inh n.guyệt ra nhiều trong vòng vài giờ đồng hồ hoặc kéo dài suốt 7 ngày thì điều này cho thấy bạn đang có vấn đề.

Marcy F. Maguire, nhà nội tiết sinh sản tại Hiệp hội Y học Sinh sản của New Jersey cho biết: “Đây có thể là dấu hiệu của u xơ tử cung. K.inh n.guyệt ra nhiều cũng liên quan đến một số rối loạn chảy m.áu hoặc nội tiết bất thường”.

5 dấu hiệu vô sinh chị em đang mong con phải nhận ra sớm để thăm khám kịp thời - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Nếu k.inh n.guyệt có dấu hiệu bất thường các chị em nên đi khám bác sĩ. (Ảnh minh họa)

Đau vùng chậu

Nếu bạn bị chuột rút kinh khủng, đau hoặc khó chịu sau khi quan hệ t.ình d.ục, bạn có thể được chẩn đoán mắc bệnh lạc nội mạc tử cung.

Một chuyên gia về sinh sản phân tích: “Lạc nội mạc tử cung có thể làm giảm khả năng sinh sản và tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Ngoài ra nó còn có thể làm giảm nguồn cung cấp trứng của phụ nữ, vì vậy chúng tôi khuyên các bạn nên đến bệnh viện để thăm khám và điều trị được sớm hơn”.

Nếu bạn bị đau vùng chậu kèm theo sốt và tiết dịch bất thường, đó có thể là dấu hiệu của n.hiễm t.rùng. Tiến sĩ Marshall nói: “N.hiễm t.rùng vùng chậu khiến phụ nữ có nguy cơ bị tắc ống dẫn trứng đáng kể. Điều này ảnh hưởng đến khả năng có thai của người phụ nữ”.

Những dấu hiệu nghi ngờ u xơ tử cung cần đi khám

1. U xơ tử cung có thể gây nhiều biến chứng

U xơ tử cung thường lành tính và không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Nhiều phụ nữ thậm chí không biết rằng họ bị u xơ tử cung. Dấu hiệu ban đầu của u xơ có thể dễ dàng bỏ qua. Tuy nhiên, khi u xơ tử cung phát triển lớn, chúng có thể gây ra các triệu chứng từ đơn giản là khó chịu đến ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

ADVERTISEMENT

Thông thường, loại và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng phụ thuộc vào kích thước và loại u xơ, vị trí của chúng trong tử cung. U xơ tử cung có thể gây thiếu m.áu nghiêm trọng do c.hảy m.áu nhiều. Khi u to khiến đau và chèn ép gây tiểu vặt, bí tiểu. Khối u cũng có thể chèn vào trực tràng, gây táo bón.

Phụ nữ bị u xơ tử cung có thể bị đau lưng, đau khi quan hệ t.ình d.ục, các biến chứng khi mang thai và chuyển dạ. Các trường hợp phụ nữ phát hiện mắc u xơ tử cung trong quá trình mang thai có thể đối mặt với nhiều nguy hiểm như sảy thai, sinh non, gặp khó khăn trong quá trình chuyển dạ, băng huyết sau sinh, nhiễm khuẩn sau sinh...

5 dấu hiệu vô sinh chị em đang mong con phải nhận ra sớm để thăm khám kịp thời - ảnh 3

Hình ảnh u xơ tử cung.

2. Dấu hiệu nhận biết u xơ tử cung cần đi khám

Theo ThS. BSNT Nguyễn Xuân Tuấn, chuyên ngành Ung bướu, Giảng viên Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội, phần lớn phụ nữ có u xơ tử cung không có triệu chứng lâm sàng, có thể được phát hiện qua khám phụ khoa hoặc siêu âm. Một số được phát hiện tình cờ khi đi khám vì lý do vô sinh hoặc chậm có thai.

ADVERTISEMENT

Dấu hiệu nhận biết u xơ tử cung có thể bao gồm: rối loạn k.inh n.guyệt, đau bụng dưới, khí hư ra nhiều, đi tiểu liên tục, táo bón, đau khi quan hệ t.ình d.ục, c.hảy m.áu sau khi quan hệ t.ình d.ục, khó mang thai...

Dưới đây là những triệu chứng phổ biến nhất của u xơ tử cung:

Rối loạn k.inh n.guyệt

Đây là một triệu chứng phổ biến nhất với u xơ dưới niêm mạc, phát triển ở bên trong tử cung và u xơ trong thành phát triển trong thành cơ tử cung. Rối loạn k.inh n.guyệt như k.inh n.guyệt kéo dài, m.áu kinh ra nhiều có thể gây mệt mỏi, thiếu m.áu.

Đau vùng chậu

Mặc dù thường lành tính nhưng u xơ tử cung về cơ bản là sự phát triển quá mức giống như khối u của các mô bất thường. Không có gì ngạc nhiên khi u xơ trong và trên tử cung của bạn có thể gây ra các triệu chứng như cảm giác no hoặc chướng bụng. Đặc biệt, u xơ dưới niêm mạc có thể gây cảm giác nặng nề trong tử cung .

U xơ cũng có thể gây đau toàn thân vì chúng chiếm không gian dành cho tử cung hoặc các cơ quan khác của bạn. Đau cấp tính hiếm gặp nhưng có thể xảy ra nếu u xơ phát triển vượt quá nguồn cung cấp m.áu hoặc cản trở chức năng của các cơ quan khác.

5 dấu hiệu vô sinh chị em đang mong con phải nhận ra sớm để thăm khám kịp thời - ảnh 4 ADVERTISEMENT

U xơ tử cung có thể gây khó chịu, đau vùng chậu.

Đau khi quan hệ t.ình d.ục

Có nhiều lý do khiến phụ nữ bị đau khi giao hợp, nhưng u xơ tử cung có thể là một yếu tố góp phần gây ra tình trạng này. Đặc biệt là u xơ dưới niêm mạc và trong thành tử cung cản trở hoạt động bình thường của tử cung gây đau khi co bóp hoặc đè ép. Điều này có thể gây khó khăn khi quan hệ t.ình d.ục, kể cả c.hảy m.áu nếu u xơ nằm gần cổ tử cung.

ADVERTISEMENT

Sự mất cân bằng nội tiết tố do u xơ gây ra cũng có thể có tác động tiêu cực đến ham muốn t.ình d.ục của phụ nữ, ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.

Khó mang thai

U xơ tử cung không được điều trị có thể làm cho việc mang thai thành công trở nên khó khăn. U xơ có thể gây ra các biến chứng trong suốt thai kỳ, gây nhiều rủi ro cho sức khỏe mẹ và con.

Khi không được điều trị, u xơ tử cung có thể chiếm không gian trong tử cung cần thiết cho thai nhi phát triển, khiến người phụ nữ khó thụ thai hoặc thậm chí không thể thụ thai hoặc duy trì thai kỳ.

Thường xuyên đi tiểu hoặc táo bón

ADVERTISEMENT

Nếu u xơ tử cung phát triển trên đỉnh tử cung, nó sẽ chia sẻ không gian vùng chậu với bàng quang. Điều này hạn chế kích thước của bàng quang, khiến nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn cũng như góp phần gây ra chứng tiểu không tự chủ.

Nếu u xơ nằm gần đại tràng, nó có thể cản trở nhu động ruột bình thường và dẫn đến táo bón cũng như đau khi đại tiện.

U xơ có thể gây giãn tĩnh mạch

U xơ lớn có thể làm tử cung to, dẫn đến đau lưng dưới hoặc khó chịu vùng chậu. Một số phụ nữ bị u xơ có cảm giác đau âm ỉ ở đùi hoặc bị giãn tĩnh mạch ở chân.

Điều này có thể xảy ra khi các khối u trở nên lớn đến mức chúng bắt đầu chèn ép lên các dây thần kinh và mạch m.áu kéo dài đến chân, gây đau đớn và khó chịu ở chân.

3. Khuyến cáo của bác sĩ

Vì u xơ tử cung có thể gây nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống nên các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ khi có những dấu hiệu nghi ngờ mắc u xơ tử cung cần đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác.

Việc chỉ định điều trị u xơ tử cung phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi, kích thước khối u và những ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Đối với những khối u xơ tử cung kích thước nhỏ, chưa có triệu chứng gì có thể không cần can thiệp điều trị, chỉ cần theo dõi định kỳ mỗi 6 tháng hoặc hàng năm. Những khối u có kích thước lớn gây các biến chứng chèn ép, c.hảy m.áu, hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản cần được điều trị.

ADVERTISEMENT

Ngoài ra, khoảng 6 tháng một lần các chị em nên đi khám, siêu âm phụ khoa định kỳ giúp phát hiện sớm u xơ tử cung để có biện pháp theo dõi, can thiệp kịp thời.

T.inh t.rùng loãng – căn nguyên gây hiếm muộn ở nam giới Nguyên nhân gây t.inh t.rùng loãng không phải lúc nào cũng được xác định rõ ràng. T.inh t.rùng loãng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới, điều này khiến nam giới khó thụ tinh hơn dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn....

Chia sẻ