Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

5 loại nước tắm trị rôm sảy cho trẻ trong mùa hè

Sức khoẻ 03/06/2023 - 12:18

Nắng nóng ở châu Á: Rôm sảy thường xuất hiện ở vị trí như cổ, ngực, lưng của trẻ với các biểu hiện nổi mụn nước dưới da. Những nốt mẩn đỏ này thường gây ngứa ngáy, khó chịu cho trẻ.

Nguyên nhân gây rôm sảy chủ yếu là tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn. Sự tắc nghẽn này do các ống tuyến mồ hôi của trẻ chưa hoàn chỉnh nên không có đường thoát ra ngoài.

Hiện tượng này thường gặp khi thời tiết nắng nóng, chế độ chăm sóc của cha mẹ không đúng cách gây tắc nghẽn tuyến mồ hôi như vệ sinh không sạch sẽ, mặc quần áo chật hoặc do vi khuẩn trú ngụ ngoài da gây tắc nghẽn tuyến mồ hôi. Ngoài ra, trẻ vận động, chơi đùa nhiều cũng gây tăng tiết mồ hôi.

Các loại nước tắm trị rôm sảy cho trẻ

Nước lá kinh giới

Lá kinh giới có mùi thơm dễ chịu, vị cay, tính ấm, có chứa 1% tinh dầu. Đây là loại lá có nhiều kháng sinh tự nhiên nên có tác dụng sát khuẩn, làm sạch da.

Cách làm: Chuẩn bị lá kinh giới tươi, rửa sạch, giã nát, chắt nước pha vào chậu tắm cho bé. Hoặc dùng một nắm lá khô cho vào nồi đun sôi một lúc rồi pha nước tắm cho trẻ.

5 loại nước tắm trị rôm sảy cho trẻ trong mùa hè - ảnh 1

Lá kinh giới có tác dụng làm sạch da, ngăn ngừa rôm sảy cho trẻ. Ảnh: SKĐS.

Mướp đắng

Mướp đắng vị đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp da trẻ mịn màng hơn.

Cách làm: Mỗi lần tắm dùng 2 quả mướp đắng rửa sạch, xay hoặc giã nát, lọc lấy nước tắm cho bé.

Lá khế

Lá khế tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, được dùng để trị các loại mụn nhọt, mề đay, ngứa do dị ứng.

Cách làm: Dùng một nắm lá khế, tách phần xương thìa của lá, đem rửa sạch cho vào nồi cùng một ít muối đun sôi. Sau đó chắt lấy nước pha với nước sạch với tỷ lệ phù hợp để tắm cho trẻ.

Chanh tươi

Chỉ sử dụng chanh để tắm khi trên cơ thể trẻ không bị trầy xước, không có vết thương mụn mủ trên người. Mỗi tuần, trẻ chỉ nên tắm 2-3 lần bằng chanh tươi.

Cách làm: Bạn đun nước nóng, pha ra chậu sao cho nhiệt độ ấm vừa phải với trẻ, sau đó vắt chanh tươi vào chậu khuấy đều rồi tắm cho trẻ.

5 loại nước tắm trị rôm sảy cho trẻ trong mùa hè - ảnh 2

Chỉ tắm nước chanh tươi cho trẻ khi trên da trẻ không có vết trầy xước. Ảnh: SKĐS.

Nếu tắm khoảng 20 lít nước, bạn chỉ nên dùng nửa quả chanh, dùng khăn mềm nhẹ nhàng lau toàn thân trẻ. Sau khi tắm bằng chanh, bạn cần phải tắm một lần nữa bằng nước ấm sạch, hạn chế lắng đọng acid trên bề mặt da trẻ.

Lá diếp cá

Lá diếp cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trị rôm sảy, mẩn ngứa và có tính kháng khuẩn, kháng viêm cao.

Cách làm: Chọn loại lá diếp cá tươi tự nhiên, phiến lá mỏng. Sau đó vệ sinh lá thật kỹ bằng nước muối, rửa lại bằng nước sạch. Vò lấy nước, bỏ bã pha với nước ấm tắm cho bé, mỗi tuần tắm 2-3 lần.

Sau khi tắm bằng nước lá diếp cá, bạn lau lại người trẻ bằng nước ấm, lau khô bằng khăn sạch để gạt bỏ bụi lá còn sót lại trên người.

Lưu ý khi dùng nước lá tắm cho trẻ

  • Những trẻ có làn da nhạy cảm, có tiền sử dị ứng khi sử dụng bất kỳ loại nước tắm nào nêu trên cần thử phản ứng trước ở vùng cánh tay. Nếu sau vài giờ, vị trí thử phản ứng không có biểu hiện gì thì mới cho trẻ dùng.
  • Dù dùng bất kỳ loại nước tắm nào cho trẻ, cha mẹ cần ngâm nguyên liệu thảo dược như tía tô, diếp cá... với nước muối, thuốc tím thật sạch trước khi xay xát, đun nấu.
  • Sau khi tắm xong, bạn nên tráng lại bằng nước ấm để rửa trôi lượng bột của lá đọng lại trên da trẻ.
  • Bạn không nên thêm nhiều muối hoặc chanh vào nước tắm cho trẻ, không tắm nước lá khi da trẻ có dấu hiệu trầy xước, mưng mủ, viêm da nặng để tránh kích ứng, gây nhiễm trùng da nặng hơn.

Làm thế nào để xua tan cơn giận dữ hay nỗi sợ hãi? Điều gì ảnh hưởng đến giấc ngủ hay nên đi ngủ vào thời gian nào? Nhằm nghiên cứu và đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho bạn đọc, Tri thức trực tuyến giới thiệu cuốn Yang sheng: Chữa lành cơ thể, làm đẹp tâm hồn của tác giả Katie Brindle.

Cuốn sách hướng dẫn bạn đọc những kỹ thuật để khai thác hiệu quả việc sử dụng hơi thở cũng như nụ cười, chiếc lược, lòng bàn chân… để thư giãn và tự chữa lành những tổn thương trong cơ thể về mặt thể chất lẫn tinh thần.