Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

5 thói quen ăn uống gây hỏng thận

Sức khoẻ 01/12/2022 - 21:14

Thói quen ăn thịt quá nhiều cũng khiến chức năng hoạt động của thận ngày càng suy yếu. Thịt nhiều chất đạm khi vào cơ thể sẽ khiến sự hình thành axit quá mức trong hệ thống cơ thể. Từ đó, thận sẽ phải làm việc quá mức mà không xử lý hết được lượng axit, lâu dần thận mệt mỏi và dễ bị hư tổn

Tiêu thụ quá nhiều thịt

ADVERTISEMENT

5 thói quen ăn uống gây hỏng thận - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Ăn quá nhiều thịt có nguy cơ hỏng thận.

Thói quen ăn thịt quá nhiều cũng khiến chức năng hoạt động của thận ngày càng suy yếu. Thịt nhiều chất đạm khi vào cơ thể sẽ khiến sự hình thành axit quá mức trong hệ thống cơ thể. Từ đó, thận sẽ phải làm việc quá mức mà không xử lý hết được lượng axit, lâu dần thận mệt mỏi và dễ bị hư tổn.

Do đó, nếu có thói quen tiêu thụ quá nhiều thịt thì bạn nên hạn chế lại ngay, thay vào đó hãy bổ sung nhiều rau quả để tốt hơn cho cơ thể lẫn sức khỏe thận. Cần nhớ rằng, mỗi ngày, chúng ta ở tuổi trưởng thành (không phải vận động quá nặng) chỉ nên ăn khoảng 150g thịt thôi các bạn nhé!

Uống quá nhiều rượu

Nếu cơ thể tiêu thụ nhiều hơn 1 ly rượu mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ tổn thương thận, dẫn đến các bệnh về thận. Nguyên nhân là do nồng độ cồn và các hóa chất có trong rượu sẽ gây áp lực nặng nề lên thận và gan. Những người nghiện rượu nặng có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn 5 lần so với người không uống rượu.

Video đang HOT

Ăn mặn

Ăn quá mặn sẽ khiến nồng độ natri dư thừa trong cơ thể, dễ gây tổn thương cho thận, làm suy giảm chức năng thận. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể không nên tiêu thụ quá 5g muối mỗi ngày.

Không uống đủ nước

Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước sẽ dẫn đến việc các chất thải và độc tố tích tụ nhiều hơn, cơ thể không kịp đào thải sẽ làm thận bị tổn thương. Uống đủ nước cũng là một trong những cách phòng ngừa hình thành sỏi thận hiệu quả.

Ăn nhiều đường

Ăn nhiều đường có thể dẫn đến huyết áp tăng và bệnh tiểu đường, trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng của thận.

ADVERTISEMENT

5 thói quen ăn uống có thể khiến bạn bị táo bón

Dưới đây là những thói quen bạn nên bỏ để tránh bị táo bón.

Không ăn đủ chất xơ

Chuyên gia y tế Amy Goodson cho biết: "Chất xơ có trong trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, hạt đậu, các loại đậu và đậu lăng. Chất xơ không được tiêu hóa nhưng nó hoạt động như một tác nhân đẩy các chất qua đường ruột, giúp đi tiêu đều đặn. Do đó, không tiêu thụ đủ chất xơ có thể dẫn đến táo bón".

5 thói quen ăn uống gây hỏng thận - ảnh 2

(Ảnh: Shutterstock)

Lượng chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày là 25 - 38 gram. Khi bạn tăng lượng chất xơ, bạn cũng cần phải tăng lượng nước tiêu thụ.

Không uống đủ nước

Cùng với việc bổ sung nhiều chất xơ, bạn cũng nên uống nhiều nước trong ngày để giữ cho quá trình tiêu hóa diễn ra đều đặn.

Theo bà Goodson, uống đủ nước là cần thiết để giúp làm mềm phân. Nếu bạn bị mất nước, điều này có thể làm tăng chứng táo bón.

ADVERTISEMENT

Bỏ vỏ trái cây

Đối với nhiều loại trái cây, chất xơ được tìm thấy trong vỏ. Chất xơ có thể giúp ngăn ngừa táo bón, nên việc giữ lại vỏ trái cây như vỏ lê, táo và đào có thể giúp bạn có được chất xơ.

Ăn quá nhiều pho mát

5 thói quen ăn uống gây hỏng thận - ảnh 3 ADVERTISEMENT

(Ảnh: Shutterstock)

Ăn quá nhiều pho mát hoặc sữa có thể khiến một số người bị táo bón. Nếu muốn ăn, bạn có thể thử kết hợp một số thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ khi bạn ăn pho mát, chẳng hạn như salad hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Uống quá nhiều rượu hoặc caffein

Mặc dù rượu và cà phê không trực tiếp dẫn đến táo bón, nhưng một chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng cách những đồ uống này tương tác với cơ thể có thể dẫn đến táo bón đối với một số người.

Sai lầm khi ăn dưa chuột rước thêm bệnh vào người, đa số người Việt đều mắc phải Dưới đây là những tác dụng phụ của dưa chuột khi ăn sai cách mà người dùng cần biết để phòng tránh. Gây hại cho thận Dưa chuột rất giàu kali. Điều này có thể là lợi thế, nhưng nếu ăn quá nhiều dưa chuột thì lại biến...

Chia sẻ