Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

5 thói quen "hút cạn" collagen của cơ thể, khiến da nhăn nheo, chảy xệ trước tuổi

Giáo dục 30/06/2022 - 18:32

Collagen cần thiết với cơ thể thì ai cũng biết, nhưng cần làm gì để bổ sung collagen, những tác nhân nào trong cuộc sống có thể đẩy nhanh quá trình mất collagen?

Mỗi khi nhắc đến "thần dược" có thể duy trì và kéo dài sự trẻ trung của làn da, hẳn 90% chị em sẽ nhớ đến collagen.

Collagen là một trong những loại protein phong phú nhất trong cơ thể. Collagen phân bố ở nhiều cơ quan khác như tim, gan, phổi, thận, thần kinh, mạch máu… giúp cho toàn bộ cơ thể duy trì hoạt động tốt. Ở da, collagen tập trung chủ yếu ở lớp hạ bì, có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất. Collagen chiếm đến 80% cấu trúc da, có tác dụng giúp làn da đàn hồi, săn chắc, mịn màng hơn.

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo (giám đốc chuyên môn hệ thống phòng khám da liễu thẩm mỹ Pensilia) cho biết: Nếu thiếu collagen, làn da của chị em sẽ nhanh chóng xuống cấp, hình thành nếp nhăn và bị chảy xệ. Đồng thời, thiếu collagen còn ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ xương và khớp.

5 thói quen

Collagen cần thiết với cơ thể thì ai cũng biết, nhưng cần làm gì để bổ sung collagen, những tác nhân nào trong cuộc sống có thể đẩy nhanh quá trình mất collagen? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo.

HỎI: Thông thường từ độ tuổi nào thì collagen sẽ mất dần thưa bác sĩ?

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo: Phụ nữ càng lớn tuổi thì lượng collagen trong cơ thể càng giảm dần do khả năng tổng hợp collagen yếu đi và cấu trúc của collagen thoái hóa. Nghiên cứu cho thấy, cứ mỗi độ tuổi trôi qua phụ nữ lại mất từ 1-2% collagen. Phụ nữ bắt đầu mất collagen từ năm 20 tuổi. Tỷ lệ sẽ tăng càng cao khi phụ nữ 30, 40 tuổi và nhiều hơn thế. Khi một phụ nữ đến 40 tuổi, cô ấy có thể sẽ mất từ 10 đến 20% tổng lượng collagen của mình. Lượng collagen ở người 80 tuổi ít hơn tới 75% so với người 30 tuổi trở xuống.

HỎI: Chị em thường chia sẻ cho nhau các chế độ ăn uống để tăng sinh collagen, nhưng liệu thực phẩm có thể tác động đến collagen không, thưa bác sĩ?

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo: Thực tế là có một phần. Khi collagen được nạp vào cơ thể, còn tuỳ vào khả năng chuyển hoá và hấp thụ của từng cơ thể mà sẽ có mức độ biểu hiện khác nhau sau khi uống collagen. Bên cạnh đó, có một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy những phụ nữ trên 40 tuổi nếu sử dụng chế độ ăn chứa hàm lượng vitamin C cao thì ít có nguy cơ hình thành nếp nhăn hơn so với những người tiêu thụ ở mức thấp.

Vitamin C không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn hoạt động như chất trung gian vô cùng quan trọng để cơ thể hình thành và bảo vệ collagen. Nếu không có vitamin C thì các axit amin không thể liên kết để tạo thành collagen được. Chính vì vậy, chị em phụ nữ cần bổ sung vitamin C hằng ngày thông qua chế độ ăn uống, các chất bổ sung hay sản phẩm chăm sóc da có chứa vitamin C.

5 thói quen

Một số thực phẩm cung cấp vitamin C dồi dào đó là: cam, quýt, cà chua, ớt đỏ, bông cải xanh...

Chị em cũng có thể tìm vitamin C từ các loại serum. Loại serum chứa thành phần này tốt nhất nên thoa buổi sáng vì sẽ là một chất chống oxy hóa bảo vệ collagen trong da của chúng ta chống lại tác hại của tia UV của ánh nắng mặt trời.

HỎI: Ngoài thực phẩm, còn yếu tố nào góp phần kích thích sản sinh collagen không, thưa bác sĩ?

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo: Có chứ, ngoài thực phẩm thì môi trường sống, thói quen sinh hoạt cũng tác động không nhỏ đến quá trình tăng sinh collagen của cơ thể.

Nhất là thói quen uống nước, các axit amin của collagen luôn cần nước để cung cấp cho cơ thể một làn da khỏe mạnh và căng bóng hơn. Hơn nữa, việc uống đủ nước cũng giúp chúng ta cảm thấy khỏe khoắn, tăng sức đề kháng.

5 thói quen

Trung bình mỗi ngày cơ thể chúng ta cần đến 1,5 lít nước từ thực phẩm, đồ uống để có thể bù lại lượng nước đã mất và duy trì các chức năng cho cơ thể

Ngoài nước lọc, chị em có thể sử dụng các loại nước ép từ trái cây tươi như nước chanh, cam, bưởi… vì những loại nước này chứa nhiều vitamin C, rất tốt cho quá trình hình thành collagen.

HỎI: Trong việc chăm sóc da, chị em cần đảm bảo yếu tố gì để collagen không bị mất đi quá nhanh?

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo: Sự thật là làn da của chúng ta sẽ không thể tốt hơn nếu không được chăm sóc. Bác sĩ nghĩ rằng để làn da luôn khỏe, rạng rỡ thì chị em cần phải giữ da sạch, tẩy trang và rửa mặt mỗi tối. Dưỡng ẩm da mặt mỗi ngày. Ngoài ra, có thể sử dụng một số loại serum đặc trị phù hợp với từng khuyết điểm của bản thân ví dụ sạm, đen, thâm quầng mắt...

5 thói quen

Bên cạnh đó, còn một thói quen quan trọng nữa đó là bảo vệ da bằng kem chống nắng. Phụ nữ nên nhớ chọn kem chống nắng chống được các tia, bao gồm SPF, PA, HER Vi, IR. Chị em nên bôi kem chống nắng trước khi ra đường 30 phút, hơn nữa nên bôi kem lại nhiều lần trong ngày.

HỎI: Bác sĩ có nói rằng thói quen sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất collagen. Xin bác sĩ chia sẻ những thói quen nào làm hại collagen nhất để chị em kịp thời tránh?

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo: Trong cuộc sống có vô số lý do "giết chết" quá trình sản xuất collagen của chị em. Thế nhưng, có 5 lý do sau đây là thường xuyên xảy ra nhất:

- Đầu tiên là thiếu ngủ. Ngủ không chỉ là thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn mà còn là lúc để cơ thể phục hồi, tự sửa chữa và trẻ hóa. Nếu bạn không ngủ đủ nghĩa là bạn đang cướp đi thời gian tự chăm sóc của cơ thể và không cho phép collagen được tái tạo và hoạt động đầy đủ. Chị em nên đi ngủ sớm, tốt nhất là trước 11 giờ đêm. Mỗi ngày nên ngủ đủ 7 đến 8 giờ.

- Sau đó, là ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường. Đã có nghiên cứu cho thấy, một khẩu phần ăn nhiều đường có thể làm giảm lượng collagen của bạn gấp 10 lần thông thường. Đồng thời, đường thúc đẩy quá trình chảy xệ, nhăn nheo của da. Phụ nữ nên tăng cường uống nước, đặc biệt ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi.

- Thứ ba là lười bôi kem chống nắng. Tia UV từ mặt trời có thể tạo ra các gốc tự do trong da và làm phá vỡ collagen, cháy nắng, đỏ da, lão hóa da. Trong trường hợp không thể bôi kem chống nắng được như da đang mụn viêm, kích ứng da… thì phải che da bằng áo chống nắng hoặc khẩu trang chống UV trong suốt thời gian tiếp xúc ánh sáng mặt trời.

5 thói quen

- Thêm 1 thói quen có thể gây hại cho collagen mà chị em thường bỏ qua đó là ít vận động. Việc lười tập thể dục sẽ khiến cơ thể chúng ta bị chậm lại theo nhiều cách, có thể cản trở quá trình lưu thông máu, suy giảm cơ bắp, tăng cân... và tất cả những yếu tố này đều góp phần "giết chết" collagen, dù chăm sóc như thế nào cũng không thể bù đắp nổi. Bạn nên tăng cường các bài tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, bơi lội, đi bộ, gym... ít nhất 3 lần/tuần.

- Cuối cùng, thói quen có thể gây tổn hại collagen đó là gây căng thẳng quá mức. Căng thẳng không chỉ khiến tâm trạng của chị em đi xuống, mà còn làm tăng mức cortisol. Nghiên cứu cho thấy, cortisol có thể "giết chết" collagen và làm gia tăng mỡ thừa ở bụng.

HỎI: Ngoài đường ăn uống, còn phương pháp nào giúp phụ nữ tăng sinh collagen, làm đẹp da nhanh hơn không?

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo: Chị em có thể cân nhắc đến việc uống bổ sung collagen hoặc tiêm HA (acid Hyaluronic), tiêm tăng sinh collagen… tiêm những hoạt chất có khả năng giữ nước, kích thích tăng sinh collagen tốt, trẻ hóa căng bóng làn da.

5 thói quen

Phụ nữ nên bắt đầu uống bổ sung collagen trong khoảng thời gian từ 25 tuổi đến 70 tuổi. Thời điểm tốt nhất để sử dụng trong ngày là buổi sáng sau ăn, hoặc tối trước khi đi ngủ 1 tiếng.

Ngoài ra hiện nay còn có nhiều loại máy móc, công nghệ có khả năng kích thích tăng sinh collagen tự thân như: Thermage, Ultherapy, Hifu, RF, Tái tạo màng đáy... Tuy nhiên bạn nên thực hiện dưới bàn tay các bác sĩ da liễu có chuyên môn để nhận được hiệu quả tốt nhất.

Cảm ơn bác sĩ đã dành thời gian chia sẻ những thông tin bổ ích!

https://afamily.vn/5-thoi-quen-hut-can-collagen-cua-co-the-khien-da-nhan-nheo-chay-xe-truoc-tuoi-20220629181735957.chn