Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

5 thực phẩm là "thủ phạm" dễ gây ung thư ruột, hầu hết đều là món người Việt ăn mỗi ngày

Sức khoẻ 14/08/2022 - 13:28

Dưới đây là 5 thực phẩm được nghiên cứu rằng có thể làm tổn thương ruột và tiềm ẩn nguy cơ ung thư mà bạn nên phòng tránh.

Ung thư ruột (ung thư đại trực tràng) là loại ung thư ngày càng phổ biến và có xu hướng trẻ hóa ở nước ta. Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nguyên nhân gây ung thư chỉ xuất phát từ một phần di truyền. Còn dinh dưỡng chiếm đến 35% trong tất cả các nguyên nhân gây bệnh, nhất là ở các loại ung thư đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...

Khi mắc ung thư ruột, người bệnh sẽ thay đổi thói quen đại tiện, như phân mỏng hơn, dạng dài, mỏng, dẹt; phân có máu. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý một số dấu hiệu ung thư ruột sau: Giảm cân đột ngột, thường xuyên xì hơi, đau bụng bất thường, đau ở hậu môn…

Theo các bác sĩ, nếu bệnh nhân có thể sớm phòng ngừa và phát hiện ra các triệu chứng của bệnh thì hoàn toàn có thể phòng ngừa khả năng tử vong vì loại ung thư này.

Cách dễ nhất để phòng ngừa ung thư và cũng vô cùng hiệu quả đó là thay đổi chế độ ăn uống. Dưới đây là 5 thực phẩm được nghiên cứu rằng có thể làm tổn thương ruột và tiềm ẩn nguy cơ ung thư mà bạn nên phòng tránh.

1. Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn đã được WHO xếp vào nhóm 1 các tác nhân chắc chắn gây ung thư cho người. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn 50 gram thịt chế biến sẵn mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên 18%.

Trong quá trình sản xuất, thịt chế biến sẵn được tẩm ướp, sấy khô, lên men, hun khói cùng nhiều cách xử lý khác để làm tăng hương vị, bảo quản được lâu hơn, từ đó cũng làm sản sinh nhiều chất có hại cho cơ thể.

5 thực phẩm là

Ví dụ như: Các sản phẩm như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông, lạp xưởng thường được thêm muối và nitrite. Khi hấp thụ vào cơ thể, nitrite kết hợp với các axit amin bị phân hủy bởi protein tạo thành chất gây ung thư "nitrosamine". Ngoài ra, chất béo trong loại thực phẩm cũng là nguyên nhân gây ung thư đường ruột.

2. Các loại thực phẩm cay

Các món ăn cay dù khiến chúng ta cảm thấy ngon miệng hơn nhưng lạm dụng sẽ gây kích thích niêm mạc đường ruột. Ăn đồ cay trong thời gian dài làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

5 thực phẩm là

Vị cay cũng khiến thực phẩm nóng hơn bình thường. Trong khi đó, khoang miệng, thực quản và niêm mạc dạ dày chỉ có thể chịu đựng được nhiệt độ từ 50-60 độ C. Nếu ăn thực phẩm cay nóng trong một thời gian dài có thể làm hỏng màng nhầy và gây viêm ruột cấp tính, táo bón, loét trực tràng… cuối cùng làm tăng nguy cơ ung thư.

3. Các món chiên nướng

Khi thức ăn được nướng, chiên ở nhiệt độ cao, các chất dinh dưỡng sẽ bị phá hủy, khiến suy giảm protein và tạo ra các chất gây ung thư như benzopyrene và các amin dị vòng.

Ăn những loại thực phẩm này thường xuyên sẽ làm tăng gánh nặng tiêu hóa đường ruột, có thể gây táo bón, đau bụng và thậm chí là ung thư.

4. Thịt đỏ

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Nhà xuất bản Đại học Oxford, Anh năm 2007 cho biết thịt đỏ chứa một loại protein có khả năng làm tổn thương ruột người, đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Loại protein ấy là heme - thứ tạo màu đỏ của thịt, cũng chính là thứ có thể làm hỏng niêm mạc ruột của chúng ta.

5 thực phẩm là

5. Dưa cà muối xổi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong món dưa cà muối xổi, khi ăn vẫn còn vị cay nồng, hăng hăng, hàm lượng nitrat bị chuyển hóa thành nitrit do vi sinh vật có trong nước dưa cà muối tác động.

5 thực phẩm là

Khi vào đến dạ dày, nitrit có trong đồ ngâm, cà muối sẽ kết hợp với các acid amin trong thực phẩm như cua, tôm, cá, thịt, nhất là mắm tôm và trở thành nitrosamine - một chất có khả năng gây ung thư. Tuy nhiên, khi được muối đủ thời gian, độ chua thì lượng nitrit giảm xuống rất nhanh sẽ hạn chế gây hại đến sức khỏe.