Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

5 thực phẩm lành mạnh giúp ''đánh bay'' cảm giác khó tập trung khi quay lại làm việc sau Tết

Sức khoẻ 27/01/2023 - 17:00

5 thực phẩm giúp tăng sự tập trung khi quay lại làm việc: Chocolate đen, Quả mọng, Củ nghệ, Các loại rau lá xanh...

Chuyên gia về não bộ và dinh dưỡng Harvard Lauren Armstrong (Mỹ) luôn nói với mọi người rằng hãy coi não bộ là gốc rễ của mọi thứ. Bao gồm tư duy, trí nhớ, sự chú ý, vận động, hơi thở, nhịp tim… Nó cũng chính là bộ phận bạn cần quan tâm, chăm sóc nhiều nhất khi gặp phải tình trạng khó tập trung.

5 thực phẩm lành mạnh giúp ''đánh bay'' cảm giác khó tập trung khi quay lại làm việc sau Tết - ảnh 1

Sau kỳ nghỉ Tết dài, rất nhiều người gặp tình trạng khó tập trung khi quay ại làm việc (Ảnh minh họa)

Trong một nghiên cứu gần đây, tiến sĩ Armstrong đã kết hợp với tiến sĩ Uma Naidoo - giảng viên tại Trường y Harvard để đưa ra những cách sử dụng thực phẩm tốt cho não, cải thiện chức năng não bộ. Các chuyên gia này cũng chỉ ra rằng việc lạm dụng các chất kích thích trong cà phê, trà, nước tăng lực… để cải thiện sự tập trung rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là não bộ.

Thay vào đó, bạn có thể tận dụng 5 loại thực phẩm lành mạnh hơn sau đây để đối phó với tình trạng khó tập trung sau kỳ nghỉ Tết:

1. Chocolate đen có độ tinh khiết cao

Tiến sĩ Naidoo cho biết, chocolate đen có độ tinh khiết cao rất giàu chất chống oxy hóa và cacao flavonoid, giúp cho các tế bào não khỏe mạnh. Đồng thời nó cũng chứa chất xơ, giúp giảm viêm não và ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

5 thực phẩm lành mạnh giúp ''đánh bay'' cảm giác khó tập trung khi quay lại làm việc sau Tết - ảnh 2

Cần nhớ rằng chocolate đen càng tinh khiết thì càng tốt cho não bộ (Ảnh minh họa)

Bà dẫn chứng một nghiên cứu năm 2020 tại Mỹ cho thấy những người ăn chocolate đen có trí nhớ, khả năng tập trung tốt hơn gấp khoảng 2 lần so với những người ăn chocolate trắng hoặc không ăn. Tiến sĩ Naidoo khuyến cáo hàm lượng chocolate đen trong sản phẩm bạn ăn tối thiểu phải là 70%, nghĩa là độ tinh khiết càng cao thì tác dụng với não bộ càng tốt. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều, tối đa chỉ khoảng 45 gam mỗi tuần.

2. Quả mọng

Các loại quả mọng rất giàu chất chống oxy hóa, dinh dưỡng thực vật, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tất cả đều giúp duy trì trí nhớ, chống lại tình trạng buồn ngủ, khó tập trung. Chất xơ trong quả mọng còn giúp tăng cường vi khuẩn đường ruột tốt, giảm viêm não.

Theo tiến sĩ Naidoo, chúng ta nên ăn các loại quả mọng có nhiều màu sắc như dâu tây, việt quất, mâm xôi.. vì chúng tốt nhất cho não bộ.

3. Củ nghệ

Củ nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin, một chất chống viêm mạnh mẽ. Tiến sĩ Armstrong cho biết, chất này đã được rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng có thể giúp giảm các triệu chứng lo lắng và giảm sự suy giảm nhận thức do tuổi tác. Ăn nghệ thường xuyên còn có thể cải thiện trí nhớ, sự tập trung và tư duy logic.

Ông bật mí thêm, bản thân củ nghệ đã có tác dụng tuyệt vời nhưng thậm chí còn tuyệt vời hơn nữa nếu bạn kết hợp với một chút hạt tiêu đen. Bởi vì hợp chất "piperine" trong hạt tiêu đen sẽ giải phóng chất curcumin và làm tăng khả dụng sinh học của nó trong não và cơ thể tốt hơn gấp nhiều lần.

4. Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh là thực phẩm chính trong chế độ ăn uống lành mạnh cho não vì chúng chứa folate/axit folic. Đây là một loại vitamin B hỗ trợ phát triển thần kinh và chức năng dẫn truyền thần kinh, tăng khả năng ghi nhớ và tập trung.

Nếu cơ thể con người thiếu axit folic, nó có thể dẫn đến các triệu chứng trầm cảm và các vấn đề về lão hóa nhận thức. Tiến sĩ Naidoo nói rằng các loại rau lá xanh yêu thích của bà bao gồm rau bina, lá bồ công anh, củ cải Thụy Sĩ… Việc duy trì thói quen ăn những loại rau này thường xuyên giúp não bộ của bà luôn hoạt động hiệu quả và chậm lão hóa hơn.

5. Thực phẩm lên men

Các thực phẩm lên men giúp “đánh bay” cảm giác khó tập trung và nuôi dưỡng não bộ tốt nhất bao gồm dưa cải bắp, miso, kombucha, đồ uống từ sữa lên men và sữa chua…

Tiến sĩ Armstrong giải thích, bởi vì những thực phẩm này sản sinh ra vi khuẩn có lợi trong đường ruột, kích thích thần kinh ở mức độ nhẹ. Ngoài việc tăng cường sức khỏe đường ruột, các thực phẩm lên men khi được dùng đúng cách còn có thể cải thiện chức năng nhận thức của não bộ.

5 thực phẩm lành mạnh giúp ''đánh bay'' cảm giác khó tập trung khi quay lại làm việc sau Tết - ảnh 3

Kombucha là thực phẩm nổi tiếng tốt cho não bộ, cải thiện sự tập trung (Ảnh minh họa)

Chưa kể, nó còn giúp chúng ta êm bụng, hỗ trợ giảm cân sau khi ăn uống “thả phanh”, hấp thụ quá nhiều thịt cá trong dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, ăn quá nhiều thực phẩm lên men có thể làm cơ thể đầy hơi, khó chịu, rối loạn tiêu hóa. Cũng không nên ăn thực phẩm lên men chưa kỹ hoặc quá kỹ, chỉ nên ở mức vừa phải để đảm bảo sức khỏe. Cũng không nên ăn khi bụng đói và nên bắt đầu ăn từng chút một, sau đó tăng dần về lượng để cơ thể thích nghi tốt hơn.