Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

6 nguyên nhân khiến phụ nữ bị đau khi quan hệ t.ình d.ục

Tâm sự 08/01/2023 - 10:07

Đau khi quan hệ t.ình d.ục có thể xảy ra ở những phụ nữ quan hệ t.ình d.ục lần đầu hoặc những người đã từng quan hệ t.ình d.ục. Cơn đau có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau mà hầu hết các bạn gái có thể không biết gây tâm lý sợ hãi khi quan hệ t.ình d.ục. Dưới đây là 6 lý do phổ biến khiến bạn gái bị đau khi quan hệ t.ình d.ục

6 nguyên nhân khiến phụ nữ bị đau khi quan hệ t.ình d.ục - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Phụ nữ căng thẳng, lo lắng, sợ hãi sẽ tạo sự thiếu tự tin khi quan hệ t.ình d.ục (Ảnh minh họa)

Đau khi quan hệ t.ình d.ục có thể xảy ra ở những phụ nữ quan hệ t.ình d.ục lần đầu hoặc những người đã từng quan hệ t.ình d.ục. Cơn đau có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau mà hầu hết các bạn gái có thể không biết gây tâm lý sợ hãi khi quan hệ t.ình d.ục. Dưới đây là 6 lý do phổ biến khiến bạn gái bị đau khi quan hệ t.ình d.ục.

1. Nỗi đau tinh thần

Các bạn gái cảm thấy căng thẳng, lo lắng, sợ hãi sẽ tạo sự thiếu tự tin khi quan hệ t.ình d.ục. Hoặc không có cảm xúc cũng giảm ham muốn t.ình d.ục. Lúc này chất bôi trơn không được kích thích và gây ra đau đớn sau đó.

2. Khô â.m đ.ạo

Khô â.m đ.ạo giống như lần đầu quan hệ, khiến dịch nhờn bị giảm hoặc gần như không có gây ra ma sát khi quan hệ. Khô â.m đ.ạo có thể xảy ra từ độ tuổi bắt đầu mãn kinh, thay đổi nội tiết tố sau khi sinh con, stress, dùng một số loại thuốc… Vì vậy, phải tìm ra nguyên nhân chính xác hoặc có thể sử dụng gel bôi trơn trong thời gian này.

ADVERTISEMENT

3. Co thắt â.m đ.ạo

Tình trạng này xảy ra khi các cơ â.m đ.ạo bị co thắt. Nó còn được gọi là hội chứng jimilok xảy ra không kiểm soát được và thường xuất phát từ việc sợ bị chèn. Điều này có thể gây đau cho cả nam và nữ khi quan hệ t.ình d.ục.

4. N.hiễm t.rùng â.m đ.ạo

Nếu â.m đ.ạo bị n.hiễm t.rùng hoặc chấn thương thì quan hệ t.ình d.ục có thể gây ra đau đớn. Vì vậy, nếu bạn biết rằng mình gặp vấn đề về bộ phận s.inh d.ục thì hãy khám và chữa càng sớm càng tốt.

6 nguyên nhân khiến phụ nữ bị đau khi quan hệ t.ình d.ục - ảnh 2

Khi bạn biết nguyên nhân gây đau khi quan hệ t.ình d.ục thì hãy tìm giải pháp để giải quyết sớm. (Ảnh minh họa)

5. Chưa từng quan hệ t.ình d.ục

Lần đầu của con gái nếu đau thì vẫn bình thường bởi vì â.m đ.ạo chưa bao giờ được đưa vào trước đây làm cho các cơ không linh hoạt. Mức độ nghiêm trọng của cơn đau tùy thuộc vào từng cá nhân. Vì vậy, điều này nên được thực hiện từ từ và sử dụng cả gel bôi trơn hỗ trợ trong lần đầu.

ADVERTISEMENT

6. Quan hệ t.ình d.ục quá thường xuyên

Video đang HOT

Một số cô gái quan hệ t.ình d.ục hàng ngày hoặc nhiều lần trong ngày sẽ gây đau vì các cơ bên trong â.m đ.ạo thường bị mài mòn và gây ra chấn thương, trầy xước. Nên cách tốt nhất là quan hệ t.ình d.ục điều độ để “cô bé” được nghỉ ngơi.

Khi bạn biết nguyên nhân gây đau khi quan hệ t.ình d.ục thì hãy tìm giải pháp để giải quyết sớm. Nó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cả hai thăng hoa khi quan hệ.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng co thắt â.m đ.ạo?

1. Nguyên nhân co thắt â.m đ.ạo

Các nguyên nhân có thể gây ra co thắt â.m đ.ạo bao gồm:

N.hiễm t.rùng âm đạo: Có thể gây co thắt â.m đ.ạo, đau buốt, viêm nhiễm và khó chịu. Các loại n.hiễm t.rùng âm đạo phổ biến bao gồm viêm â.m đ.ạo do vi khuẩn, n.hiễm t.rùng lây truyền qua đường t.ình d.ục chẳng hạn như trichomonas, n.hiễm t.rùng đường tiết niệu, n.hiễm t.rùng nấm men, n.hiễm t.rùng cũng có thể gây sốt, tiết dịch bất thường và có thể có mùi hôi.

Bệnh viêm vùng chậu: Là một tình trạng xảy ra khi n.hiễm t.rùng ở các cơ quan vùng chậu gây viêm mô â.m đ.ạo. Các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng và có thể bao gồm:

ADVERTISEMENT

C.hảy m.áu giữa các kỳ kinh

Đau ở bụng dướ

iĐau khi quan hệ t.ình d.ục

Tiết dịch bất thường từ â.m đ.ạo hoặc có mùi

Chuột rút â.m đ.ạo

Những người bị n.hiễm t.rùng lây qua đường t.ình d.ục, chẳng hạn như bệnh lậu hoặc chlamydia, có nhiều nguy cơ bị bệnh viêm vùng chậu hơn.

6 nguyên nhân khiến phụ nữ bị đau khi quan hệ t.ình d.ục - ảnh 3

Viêm vùng chậu là một trong những nguyên nhân gây co thắt â.m đ.ạo.

Rối loạn cơ sàn chậu: Là tình trạng gây đau, chuột rút và các triệu chứng khác ở cơ sàn chậu, hỗ trợ bàng quang, trực tràng và tử cung. Những rối loạn này có thể xảy ra sau khi phụ nữ sinh con, vì quá trình sinh nở có thể làm suy yếu sàn chậu. Ngoài co thắt â.m đ.ạo, rối loạn sàn chậu có thể dẫn đến táo bón, đau khi quan hệ t.ình d.ục và khó kiểm soát dòng nước tiểu.

ADVERTISEMENT

K.inh n.guyệt: Đau do co thắt â.m đ.ạo là một triệu chứng phổ biến của kỳ k.inh n.guyệt, xảy ra khi tử cung co bóp để làm bong lớp niêm mạc tử cung. Mặc dù cơn đau co thắt ở vùng cao hơn ở xương chậu phổ biến hơn, nhưng trong trường hợp này phụ nữ cũng cảm thấy co thắt ở â.m đ.ạo.

Mặc dù một số cơn co thắt nhẹ trong kỳ k.inh n.guyệt, nhưng khi đau vùng chậu một cách nghiêm trọng và c.hảy m.áu không phải là các triệu chứng điển hình của thời kỳ k.inh n.guyệt. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc, chẳng hạn như thuốc tránh thai, để giảm tỷ lệ đau vùng chậu và khó chịu do hành kinh.

Đau khi quan hệ t.ình d.ục: Cơn đau có thể xảy ra trong hoặc ngay sau khi quan hệ t.ình d.ục. Một số người cũng gặp khó khăn khi sử dụng băng vệ sinh.

Chứng khó thở: Thường có cảm giác giống như đau bụng kinh kèm theo cảm giác đau sâu, bỏng rát bên trong xương chậu. Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng khó thở, bao gồm n.hiễm t.rùng, viêm và tiền sử phẫu thuật â.m đ.ạo hoặc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung: Là một tình trạng xảy ra khi các tế bào giống như mô tử cung phát triển bên ngoài tử cung. Mô này co lại và c.hảy m.áu trong kỳ k.inh n.guyệt, nhưng nó không thể thoát ra khỏi cơ thể. Điều này có thể dẫn đến đau và co thắt.

Nếu lạc nội mạc tử cung phát triển trong â.m đ.ạo, nó có thể gây ra co thắt ở khu vực này. Tuy nhiên, một số phụ nữ bị co thắt â.m đ.ạo có thể bị đau khi chuyển sang khám. Đau có nghĩa là các mô đang co lại ở các vùng khác của cơ thể, nhưng thay vào đó, cá nhân lại cảm thấy đau ở â.m đ.ạo.

ADVERTISEMENT

6 nguyên nhân khiến phụ nữ bị đau khi quan hệ t.ình d.ục - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung cung gây co thắt â.m đ.ạo.

U xơ tử cung: Là khối u không phải ung thư phát triển trong thành tử cung. Chúng phổ biến nhất ở những phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40 nhưng có xu hướng biến mất sau khi mãn kinh. U xơ tử cung có thể gây c.hảy m.áu nhiều, co thắt â.m đ.ạo, đau khi quan hệ t.ình d.ục và cảm giác đầy hoặc áp lực ở vùng bụng dưới.

Vulvodynia (Hội chứng đau mạn tính ở â.m h.ộ): Là một tình trạng bệnh lý mà một người cảm thấy đau ở â.m h.ộ, cơ quan s.inh d.ục ngoài của phụ nữ, trong 3 tháng hoặc lâu hơn mà không rõ nguyên nhân.

Sảy thai: Sảy thai, hoặc sót thai, xảy ra khi thai kỳ kết thúc ở hoặc trước 20 tuần tuổi thai. Ngoài hiện tượng co thắt â.m đ.ạo, sảy thai có thể gây ra hiện tượng ra m.áu và đau ở vùng bụng.

Chuột rút â.m đ.ạo khi mang thai: Có thể xảy ra khi mang thai vì nhiều lý do, chuột rút nhẹ có thể do sự làm tổ của nhau thai hoặc do sự thay đổi của tế bào cổ tử cung.

Tử cung phát triển cũng có thể gây áp lực lên các cơ quan xung quanh vùng chậu, gây ra một số cảm giác khó chịu. Chuột rút â.m đ.ạo trong 20 tuần đầu của thai kỳ cũng có thể là dấu hiệu của việc sảy thai nếu kèm theo c.hảy m.áu.

ADVERTISEMENT

Đôi khi, những cơn co thắt ở â.m đ.ạo khi mang thai có thể báo hiệu rằng sắp sinh em bé. Nếu điều này xảy ra dưới 37 tuần của thai kỳ, nên gọi bác sĩ vì có thể cónguy cơ sinh non.

Cùng với các cơn co thắt, co thắt â.m đ.ạo giúp tạo ra những thay đổi ở cổ tử cung để chuẩn bị cho cơ thể sinh nở trước ngày dự sinh.

Chuột rút â.m đ.ạo một thời gian ngắn trước khi sinh có thể dẫn đến những cơn đau nhói. Điều này có thể cho thấy cổ tử cung đang giãn ra để chuẩn bị cho việc sinh nở.

2. Điều trị co thắt â.m đ.ạo bằng bài tập

6 nguyên nhân khiến phụ nữ bị đau khi quan hệ t.ình d.ục - ảnh 5

Bài tập Kegel siết chặt các cơ điều trị co thắt â.m đ.ạo.

ADVERTISEMENT

Phụ nữ bị co thắt â.m đ.ạo có thể thực hiện các bài tập tại nhà để học cách kiểm soát và thư giãn các cơ xung quanh â.m đ.ạo. Lưu ý, bài tập tại nhà cần được sự hướng dẫn, tư vấn của bác sĩ điều trị.

Đầu tiên, thực hiện các bài tập Kegel bằng cách siết chặt các cơ để ngăn dòng chảy khi bạn đi tiểu với các thao tác sau:

Bóp các cơ.Giữ chúng trong 2 đến 10 giây.Thư giãn các cơ.Làm khoảng 20 động tác mỗi lần, có thể thực hiện chúng nhiều lần trong ngày tùy thích.

Sau một vài ngày, hãy đưa một ngón tay lên đến khoảng khớp ngón tay đầu tiên, vào bên trong â.m đ.ạo trong khi thực hiện bài tập. Nên cắt móng tay trước và sử dụng một loại thạch bôi trơn. Hoặc thực hiện các bài tập trong bồn tắm, hơi nước là chất bôi trơn tự nhiên.

Bắt đầu với một ngón tay rồi đến ba ngón tay, phụ nữ cảm thấy cơ â.m đ.ạo đang siết chặt lấy ngón tay và có thể rút ngón tay ra nếu cảm thấy không thoải mái.

Sau một thời gian, có thể đưa các dụng cụ kiểm tra co thắt â.m đ.ạo vào â.m đ.ạo hình nón trong 10 hoặc 15 phút để giúp cơ quen với áp lực.

3. Khi nào đến gặp bác sĩ?

6 nguyên nhân khiến phụ nữ bị đau khi quan hệ t.ình d.ục - ảnh 6

ADVERTISEMENT

Nếu phụ nữ mang thai lo lắng về chứng co thắt â.m đ.ạo, đặc biệt là những trường hợp xảy ra cùng với c.hảy m.áu nên đi khám và nói chuyện với bác sĩ.

Phụ nữ nên đi khám để nói chuyện với bác sĩ nếu đang gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây ngoài chuột rút ở â.m đ.ạo:

Tiết dịch có mùi hôi hoặc bất thường

Một cảm giác đầy và áp lực vùng chậu

C.hảy m.áu nhiều hoặc không rõ nguyên nhân

Đau dữ dội

Đau khi quan hệ t.ình d.ục

Khó kiểm soát việc đi tiểu hoặc cảm giác tiểu gấp

Nếu phụ nữ mang thai lo lắng về chứng co thắt â.m đ.ạo, đặc biệt là những trường hợp xảy ra cùng với c.hảy m.áu nên gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn.

Không thể "yêu" vì lý do hi hữu Người phụ nữ 34 tuổi lấy chồng 7 năm nhưng chưa từng quan hệ t.ình d.ục thành công, buộc phải đến bệnh viện can thiệp để sinh con. Về trường hợp hy hữu này, trên một trang báo, bác sĩ Phan Chí Thành, Khoa khám bệnh Bệnh viện...

Chia sẻ