Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

6 sự thật kỳ lạ ít người biết trên thế giới

Chuyện lạ 02/06/2023 - 21:30

Dù đã chết hơn 3.000 năm nhưng vị pharaoh này của Ai Cập vẫn phải làm hộ chiếu. Đây là một trong những sự thật kỳ lạ trên thế giới mà ít người biết.

Dưới đây là 6 sự thật kỳ lạ "độc nhất vô nhị" trên thế giới.

1. Xác ướp pharaoh bắt buộc phải làm hộ chiếu

6 sự thật kỳ lạ ít người biết trên thế giới - ảnh 1

Hộ chiếu đặc biệt của pharaoh Ramesses II. Ảnh: BS

Bất cứ ai dù còn sống hay đã chết thì đều phải làm hộ chiếu nếu muốn sang Pháp. Chính vì lý do kỳ lạ này, năm 1974, chính phủ Ai Cập đã phải là hộ chiếu cho Ramesses II, vị pharaoh thứ ba của Vương triều thứ 19, trị vì Ai Cập cổ đại từ năm 1279 TCN – 1213 TCN. Ông được ghi nhận là một trong những vị pharaoh quyền lực và được ca tụng nhiều nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại.

Cụ thể, sau khi làm xong hộ chiếu, xác ướp của vị pharaoh vĩ đại này được đưa sang Pháp để kiểm tra và tu sửa. Khi chiếc máy bay chở xác ướp của pharaoh Ramesses II hạ cánh xuống Paris, ông đã được chào đón với nghi thức trang nghiêm nhất dành cho một vị quân vương.

Sau khi kết thúc quá trình kiểm tra, phân tích và xử lý, xác ướp của pharaoh Ramesses II đã được đưa trở lại Ai Cập qua đường hàng không. Xác ướp của vị pharaoh đầu tiên của Ai Cập được cấp hộ chiếu hợp pháp, hiện đang được đặt tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo.

2. Sự thật về cứ bước qua cửa là quên mất chúng ta định làm gì

6 sự thật kỳ lạ ít người biết trên thế giới - ảnh 2

Nhiều người cứ bước qua cửa là quên béng mất mình định làm gì. Ảnh minh họa

Việc cứ bước qua cửa là chúng ta quên mất định làm gì trong đó được các nhà tâm lý học gọi là "hiệu ứng cánh cửa". Trên thực tế, bộ não của con người thường quên béng mất việc mình định làm gì khi bước qua một cánh cửa, tạo chướng ngại về mặt tinh thần trong não bộ. Đây được coi là một cơ chế của não giúp phân chia nhóm ký ức này với nhóm ký ức khác.

Dù chưa thể giải thích rõ ràng về hiện tượng lạ này, nhưng các chuyên gia nghiên cứu tin rằng khi chúng ta bước qua một cánh cửa, trí nhớ cũng bị ảnh hưởng khi cái cũ sẽ tạm thời bị gỡ bỏ để nhường chỗ tiếp nhận những điều mới.

3. Quạ luôn chia sẻ thức ăn

6 sự thật kỳ lạ ít người biết trên thế giới - ảnh 3

Quạ là loài vật thông minh và chúng gần như luôn hành động cùng nhau. Ảnh: Depositphotos

Trên thực tế, trong tự nhiên, những con quạ hầu như luôn hành động cùng nhau. Chúng thậm chí còn chia sẻ thức ăn kiếm được. Đơn cử như việc sau khi tìm thấy một xác chết, chúng sẽ loan tin để gọi đồng loại tới. Loài vật này rất thông minh và chúng rất có ý thức về tính cộng đồng.

4. Khi nghe thấy tiếng khóc của trẻ con, nai cái hành động lạ

6 sự thật kỳ lạ ít người biết trên thế giới - ảnh 4

Nai cái thường chạy theo bản năng sau khi nghe tiếng khóc của trẻ con. Ảnh: trepluscommunities

Theo đó, sau khi nghe tiếng khóc của trẻ con, nai cái sẽ chạy đi cầu cứu. Hóa ra hành động bản năng này là do tiếng khóc của trẻ nhỏ có cũng một dải tần số với tiếng kêu của nai con.

Điều tương tự cũng xảy ra ở nhiều loài động vật có vú, trong đó bao gồm cả con người. Chẳng hạn, khi nghe tiếng khóc của một trẻ sơ sinh, mèo con hoặc chó con, chúng ta thường có xu hướng vội chạy lại để bảo vệ đứa trẻ, do một phần của não bộ chịu trách nhiệm phản ứng với âm thanh này phản hồi lại.

5. Danh tướng Julius Caesar từng bị cướp biển bắt và đòi tiền chuộc

6 sự thật kỳ lạ ít người biết trên thế giới - ảnh 5

Danh tướng Julius Caesar từng bị cướp biển bắt giữ trong nhiều ngày. Ảnh: BS

Julius Caesar (100 TCN – 44 TCN) được coi là nhà quân sự lỗi lạc của đế chế La Mã cổ đại. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, vị danh tướng tài ba này từng bị cướp biển bắt vào năm 75 TCN. Do không biêt thân thế của Julius Caesar nên bọn cướp biển này chỉ đưa ra mức tiền chuộc khá thấp là khoảng 600.000 USD. Tuy nhiên, danh tướng này cho rằng ông đáng giá hơn nhiều. Cuối cùng, nhóm cướp biển này đã tăng mức tiền chuộc lên tới khoảng 1,5 triệu USD để đổi lấy sự tự do cho Julius Caesar.

Điều thú vị là trong thời gian bị bắt giữ (38 ngày), Julius Caesar còn tham gia vào các trò chơi, đọc thơ, hát cho những tên cướp biển nghe. Nhưng sau khi được giải cứu, vị tướng tài ba đã khiến bọn cướp biển này phải trả giá. Ông đã tập hợp hạ đội để truy lùng những tên cướp biển. Kết quả, những tên cướp này đều bị bắt và bị trừng phạt bằng cách đóng đinh.

6. Thiết bị báo cháy đặc biệt dành cho người điếc

6 sự thật kỳ lạ ít người biết trên thế giới - ảnh 6

Thiết bị báo cháy được các chuyên gia Nhật Bản thiết kế dành cho người điếc. Ảnh: Pixabay

Thay vì âm thanh, công ty Air Water Safety Service của Nhật Bản đã phát triển một thiết bị báo cháy dùng mùi Wasabi. Theo đó, khi phát hiện ra khói lửa, thiết bị đặc biệt này sẽ phát ra một mùi kích thích cực mạnh có vai trò như còi báo cháy. Thiết bị này sẽ cực kỳ hữu ích đối với những người không thể nghe thấy còi báo cháy.

Bài viết tham khảo nguồn: Brightside, Britannica