Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

7 loại đồ ăn ngon miệng nhưng không tốt cho mỡ máu: Những ai nên hạn chế?

Sức khoẻ 04/06/2023 - 18:01

Theo một hiệp hội về y tế, cholesterol cao là ‘mối nguy thầm lặng’ vì nó thường không có triệu chứng cho đến khi gây ra một vấn đề nghiêm trọng.

Mối nguy thầm lặng

Nhiều người có cholesterol cao không biết mình bị bệnh. Cholesterol cao xảy ra khi một người có quá nhiều chất béo được gọi là cholesterol trong máu.

Theo thời gian, chất béo có thể tích tụ trong các động mạch và gây tắc nghẽn, có thể dẫn đến các trường hợp khẩn cấp về y tế như đau tim và đột quỵ.

Nhưng không giống như một số căn bệnh khác, cholesterol cao có thể không được chú ý vì nó thường không có triệu chứng cho đến khi gây ra một vấn đề nghiêm trọng.

Theo Hiệp hội Dinh dưỡng và Y học Lối sống Anh (BANT), cứ 10 người ở Anh thì có đến 6 người cholesterol cao.

"Cứ 10 người trưởng thành ở Anh thì có 6 người bị cholesterol cao, trong đó nhiều người hoàn toàn không biết mình mắc bệnh", BANT cho biết.

7 loại đồ ăn ngon miệng nhưng không tốt cho mỡ máu: Những ai nên hạn chế? - ảnh 1

Cholesterol cao có thể không được chú ý vì nó thường không có triệu chứng cho đến khi gây ra một vấn đề nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

"Tại sao? Bởi vì cholesterol cao thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Cách duy nhất để biết cholesterol trong máu có cao hay không là xét nghiệm máu thường xuyên".

"Mối nguy thầm lặng này thường gây ra các tình trạng khẩn cấp như đột quỵ hoặc đau tim - do mảng bám tích tụ trong động mạch".

7 loại đồ ăn không tốt cho mỡ máu

Có một số yếu tố có thể gây ra cholesterol cao, trong đó có chế độ ăn uống. BANT đưa ra lời khuyên về bảy loại thực phẩm không tốt cho cholesterol nếu bạn bị cholesterol cao hoặc có nguy cơ mắc bệnh.

"Thực phẩm chứa cholesterol là những thực phẩm có hàm lượng chất béo bão hòa cao hơn như thực phẩm từ sữa, mỡ động vật, thịt mỡ, đồ nướng, đồ chiên rán, thực phẩm siêu chế biến; và những thực phẩm chứa hàm lượng đường tự do cao, cả hai có thể dễ dàng chuyển đổi thành chất béo và ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất cholesterol nội sinh", theo BANT.

7 loại đồ ăn ngon miệng nhưng không tốt cho mỡ máu: Những ai nên hạn chế? - ảnh 2

Có một số yếu tố có thể gây ra cholesterol cao, trong đó có chế độ ăn uống. (Ảnh minh họa)

Thực phẩm siêu chế biến cũng chứa các chất như chất bảo quản, chất nhũ hóa, chất làm ngọt, màu và hương vị nhân tạo.

Đường tự do là đường được thêm vào thực phẩm hoặc đồ uống hoặc đường có trong các loại thực phẩm và đồ uống như mật ong, xi-rô và nước ép trái cây.

Chúng được gọi là đường tự do vì chúng không được tìm thấy bên trong các tế bào của các loại thực phẩm này.

Trong khi đó, đường có trong các loại thực phẩm và đồ uống như trái cây, rau và sữa thì tốt cho sức khỏe hơn vì chúng có thêm chất dinh dưỡng, chẳng hạn như chất xơ.

Cách giảm cholesterol

Để giảm cholesterol, BANT khuyến nghị như sau:

- Tối ưu hóa lượng chất béo lành mạnh như axit béo không bão hòa đa và axit béo không bão hòa đơn, giảm lượng axit béo bão hòa và thực phẩm siêu chế biến.

- Giảm lượng đường tự do và thực phẩm carbohydrate có chỉ số đường huyết cao (thực phẩm làm tăng nhanh lượng đường trong máu).

- Tối ưu hóa lượng thức ăn giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm thực vật giàu chất xơ.

- Hoạt động thể chất thường xuyên.

- Cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cũng khuyến nghị cắt giảm thức ăn nhiều chất béo và tập thể dục nhiều hơn. Cơ quan này cũng kêu gọi mọi người ngừng hút thuốc và giảm uống rượu để giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ biến chứng liên quan.

(Nguồn: Express)