Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

7 món lẩu hấp dẫn, giải ngán ngày Tết

Ẩm thực 25/01/2023 - 20:18

Đoàn viên bên nồi lẩu ấm nóng là gợi ý ẩm thực giúp đổi mới khẩu vị, không gây ngán và tốt cho sức khỏe dịp Tết.

7 món lẩu hấp dẫn, giải ngán ngày Tết - ảnh 1

Lẩu mang đến hương vị tròn đầy trong mâm cơm đoàn viên. Ảnh: Barona.

Tết đến, nồi lẩu nghi ngút khói sẽ góp phần mang đến giây phút sum vầy đầy ắp tiếng cười nói cho gia đình. Thay vì ra quán, bạn có thể tự chế biến món lẩu ngon để tạo cảm giác ấm cúng, thoải mái.

So với nhiều món ăn cầu kỳ ngày Tết, lẩu dễ chuẩn bị hơn vì hiện nay, người dùng có thể tìm mua các loại nước dùng nêm nếm sẵn. Đây cũng là món ăn được đánh giá tốt cho sức khỏe nhờ kết hợp nhiều rau xanh và các loại thịt cá, hải sản giàu dinh dưỡng.

Lẩu bò nhúng me

Nước dùng lẩu có vị chua dịu ngọt, thơm từ nước dừa và dứa, chút béo bùi của lạc rang và mè rang. Gia vị quan trọng của món ăn này là mắm me và mắm nêm. Bạn có thể tự pha 2 loại mắm này hoặc mua sẵn tại siêu thị.

7 món lẩu hấp dẫn, giải ngán ngày Tết - ảnh 2

Ảnh: Hoa Quỳnh Nguyễn.

Lẩu Thái

Nhắc đến lẩu Thái, nhiều người nghĩ ngay đến hương vị chua cay đặc trưng ít bị lẫn với bất kỳ món lẩu nào khác. Vị ngọt từ thịt cùng các loại hải sản kết hợp vị cay của ớt, mùi thơm của sả, riềng khiến món lẩu Thái tuy nhiều chất đạm nhưng không hề gây ngán.

Cách nấu món này không quá cầu kỳ, quan trọng nhất là phần chuẩn bị nước lẩu. Hải sản phải tươi mới có thể tạo nên vị ngọt tự nhiên.

Đặc biệt, một vài lá chanh hay cây sả sẽ giúp nước lẩu có vị thanh hơn. Nếu có nghêu trong bàn tiệc, bạn hãy nhớ nêm nhạt hơn một chút để tránh việc nước nghêu ra làm mặn nồi lẩu.

7 món lẩu hấp dẫn, giải ngán ngày Tết - ảnh 3

Ảnh: Can Stock Photo.

Lẩu kim chi

Vị cay tê hấp dẫn của kim chi luôn hấp dẫn người ăn, đặc biệt là khi trời se lạnh. Đồ nhúng của lẩu thường khá đơn giản, như thịt bò, hải sản, cải thảo, nấm kim châm... nên việc chuẩn bị không tốn quá nhiều thời gian.

Để có nước dùng ngon, bạn cần chọn loại kim chi chất lượng với độ chua vừa đủ. Khi chuẩn bị ăn, bạn chỉ cần cho nước ninh xương heo hoặc xương gà vào nồi, thêm nước kim chi, kim chi, hạt nêm, đun sôi và thưởng thức. Tuy nhiên, do nước kim chi đã khá mặn nên bạn cần chú ý khi nêm gia vị.

7 món lẩu hấp dẫn, giải ngán ngày Tết - ảnh 4

Ảnh: Huyen.NguyenDieu.

Lẩu nấm

Nấm là một trong những "siêu thực phẩm" chứa nhiều chất dinh dưỡng và ngon miệng. Món lẩu với đồ nhúng chính là nấm được nhiều người ưa thích. Trong đó, các loại nấm được sử dụng đa dạng, từ nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm hương, đến nấm sò, nấm rơm, nấm hải sản...

Lẩu nấm thường có nước dùng thanh nhẹ, chủ yếu từ xương gà hoặc xương heo ninh nhỏ lửa cùng một chút muối. Bạn chỉ cần chế nước vào nồi, thêm gia vị cho vừa miệng, thả nấm, cà rốt cùng các loại rau củ quả là đã có thể cùng cả nhà thưởng thức.

7 món lẩu hấp dẫn, giải ngán ngày Tết - ảnh 5

Ảnh: Pinterest.

Lẩu nước dừa

Món lẩu này tận dụng vị ngọt thanh tự nhiên của nước dừa, đem đến cho người thưởng thức một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng nhưng không quá nặng nề. Lẩu thường dùng đồ nhúng là thịt gà, thịt bò, các loại rau, nấm...

Nước dừa tươi được hòa cùng nước xương ninh, thêm cùi dừa tươi thái mỏng, có thể kèm một chút táo tàu, nấm hương, hành tây... Bạn có thể cho thêm gia vị, xương ống và tủy để tăng sự đậm đà.

7 món lẩu hấp dẫn, giải ngán ngày Tết - ảnh 6

Ảnh: Knorr.

Lẩu riêu cua bắp bò

Lẩu riêu cua vốn là món lẩu dân dã, được ưa thích tại nhiều vùng miền của Việt Nam. Lẩu riêu thanh mát giúp giải nhiệt vì cua có tính hàn, ngon miệng và không gây ngán. Lẩu này không cay nên thích hợp cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Phiên bản lẩu riêu cua bắp bò kết hợp nhiều nguyên liệu khác tạo nên hương vị lạ miệng và đặc trưng. Lẩu gồm hai phần chính là nước dùng nấu từ cua đồng và bắp bò. Ngoài ra, còn có các loại rau xanh như mồng tơi, rau muống, đậu hũ non, trứng vịt lộn và bánh đa cua. Món lẩu càng hấp dẫn khi có chả cua đồng.

Đun sôi nước dùng, mùi riêu cua, vị dấm bỗng len qua khứu giác, đánh thức dạ dày. Thêm rau, đậu hũ, bánh đa cua, chả cua cho nồi lẩu đầy đặn. Cuối cùng, múc các thành phần ra chén, nhúng thịt bò, rồi cảm nhận vị ngon của từng loại nguyên liệu.

7 món lẩu hấp dẫn, giải ngán ngày Tết - ảnh 7

Ảnh: Dauhomemade.

Lẩu gà

Gà là nguyên liệu nấu nướng quen thuộc trong ẩm thực. Trong số các món từ gà, lẩu là lựa chọn khó bỏ qua. Các món được yêu thích nhất phải kể đến như lẩu gà tiềm ớt hiểm, lẩu gà lá é...

Lẩu gà tiềm ớt hiểm đặc trưng bởi mùi vị thanh ngọt, hăng nồng. Với món này, gà được tẩm ướp, chiên vàng sau đó hầm mềm cùng ớt hiểm, kỷ tử, táo khô, hạt sen. Món lẩu thơm thơm thuốc bắc, mùi quế; ngọt của nước dừa xiêm và nấm hương.

Hương vị của lẩu gà lá é lại là sự hòa quyện giữa ngọt, thanh, bùi, thơm, nồng. Các nguyên liệu chính để làm món ăn này gồm thịt gà, lá é, ớt xiêm xanh, rau, sả, nấm... Lá é có thể được thay thế bằng lá giang.

7 món lẩu hấp dẫn, giải ngán ngày Tết - ảnh 8

Ảnh: LauGaLaETaoNgoBacNinh.

Tết là dịp sum vầy, đoàn viên bên mâm cỗ. Zing giới thiệu tới bạn đọc những món ngon, truyền thống ẩm thực hay ngày Tết.

> Xem thêm: Tủ sách ẩm thực Tết