Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

9 đặc điểm ngoại hình của con có thể thừa hưởng từ bố, vậy mới nói "lấy chồng kén giống" là không hề sai!

Giáo dục 01/07/2022 - 15:27

Ngoại trừ những trường hợp con mang gen trội hoàn toàn của một bên nên giống bố hoặc mẹ như đúc ra, thì đã có một số nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, con cái có nhiều đặc điểm ngoại hình giống bố nhiều hơn giống mẹ.

Khi gia đình chuẩn bị đón thành viên mới, cha mẹ sẽ rất tò mò và nóng lòng muốn biết đặc điểm ngoại hình của con mình. Không biết con sinh ra sẽ giống ai? Có đẹp trai hoặc xinh gái không? Có những nét nào giống bố, nét nào giống mẹ...

Khoa học đã chứng minh, mỗi một người sẽ có 23 cặp nhiễm sắc thể (NST). Trong đó một nửa được thừa hưởng từ cha và nửa còn lại từ mẹ, NST có cấu trúc dạng sợi xoắn và mang thông tin di truyền (gen). Tuy nhiên, trên thực tế, đứa trẻ có khả năng thừa hưởng những đặc điểm tích cực từ bố cao hơn 60%.

Dưới đây là 9 đặc điểm ngoại hình con có thể thừa hưởng từ bố mình

1. Chiều cao

Trên lý thuyết, gen di truyền chỉ quyết định 70% chiều cao của bé. Trong đó gen của bố sẽ quyết định 35% và gen của mẹ cũng quyết định 35% chiều cao của con. Tuy nhiên, có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, chiều cao của bố sẽ có ảnh hưởng đến con nhiều hơn.

Tiến sĩ Beatrice Knight giảng dạy tại Bệnh viện Royal Devon and Exeter (Anh) cho biết, các ông bố dường như sẽ truyền chiều cao của mình lại cho con. Cụ thể các nhà nghiên cứu đã liên hệ 1.000 gia đình để ghi lại số liệu về cân nặng và chiều cao của bố mẹ cũng như của em bé trong hai năm đầu đời.

Kết quả cho thấy, những đứa trẻ có bố cao thì thường to và nặng cân hơn những đứa trẻ có bố thấp.

2. Răng khểnh

Hình dáng và kích thước của răng có thể được thừa hưởng từ bố hoặc mẹ, nhưng gen của bố vẫn chiếm ưu thế, nên trẻ em sinh ra có hàm răng giống bố hơn. Nếu bố có vấn đề về răng miệng thì con cái cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ như bố có hàm răng thưa, không cân đối, hàm trên hô, hay răng khấp khểnh thì con cũng sẽ gặp vấn đề tương tự.

9 đặc điểm ngoại hình của con có thể thừa hưởng từ bố, vậy mới nói

3. Lúm đồng tiền

Má lúm đồng tiền là một khiếm khuyết hình thành do cơ mặt bị rút ngắn. Tuy nhiên, ở nước ta, đây được xem là 1 nét duyên trên gương mặt. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, lúm đồng tiền là do di truyền, đây là đặc điểm di truyền trội và thường thừa hưởng rất nhiều từ người bố.

4. Trẻ thừa hưởng "nụ cười" của bố

Theo nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Hoa Kỳ, bố mẹ sẽ di truyền kích thước và vị trí răng, hình dạng hàm cho con.

Song, các nhà khoa học tin rằng gen của bố sẽ mạnh hơn gen của mẹ. Thế nên nụ cười của bố sẽ được truyền lại cho con.

5. Đôi mắt

Đôi mắt của con được thừa hưởng gen di truyền từ bố lẫn mẹ. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là từ bố. Nếu bố sở hữu đôi mắt 2 mí, con sinh ra khả năng có đôi mắt 2 mí khá cao, chiếm đến khoảng 60%.

Trái lại, nếu bố sở hữu đôi mắt 1 mí, khả năng cao con sinh ra cũng sẽ như vậy và cơ hội sở hữu đôi mắt 2 mí thấp hơn.

9 đặc điểm ngoại hình của con có thể thừa hưởng từ bố, vậy mới nói

8. Lông mi

Chiều dài của lông mi cũng do gen quyết định, giống như mắt một mí và hai mí, nó được di truyền theo gen trội trên NST thường. Vì vậy, nếu người bố có lông mi dài, con của họ cũng có thể có lông mi dài. Và ngược lại.

7. Mái tóc

Theo các nhà khoa học, độ dày của tóc có liên quan rất nhiều đến gen của bố. Tuy nhiên, so với con gái, con trai có nhiều khả năng thừa hưởng gen quyết định lượng tóc từ bố hơn. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy nếu bố bị rụng tóc nặng thì 70% khả năng sẽ di truyền bệnh rụng tóc cho con trai sau này, nhưng nếu là con gái thì xác suất giảm đi rất nhiều, chỉ khoảng 15%.

8. Màu da

Màu da của trẻ sẽ được di truyền từ cha mẹ. Đặc biệt, con gái thường sẽ thừa kế màu da từ cha. Nếu người cha da trắng thì con gái có nhiều khả năng da trắng và ngược lại.

9. Dấu vân tay

Không có 2 dấu vân tay nào giống nhau hoàn toàn. Tuy nhiên, dấu vân tay của em bé có thể giống dấu vân tay của người cha. Các mẫu vân tay là đặc điểm di truyền thừa hưởng từ cha.

https://afamily.vn/9-dac-diem-ngoai-hinh-cua-con-co-the-thua-huong-tu-bo-vay-moi-noi-lay-chong-ken-giong-la-khong-he-sai-20220629162256218.chn