Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

9 dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn đầu

Sức khoẻ 21/03/2023 - 22:47

Dưới đây là 9 dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn đầu bạn không nên bỏ qua.

Ung thư phổi là bệnh lý ác tính thường gặp và là nguyên nhân gây tử vong cao ở cả hai giới. Tuy nhiên nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, bệnh có thể được điều trị hiệu quả hơn rất nhiều. Dưới đây là 9 dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn đầu.

9 dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn đầu

Ho kéo dài

Biểu hiện hay gặp nhất của ung thư phổi là ho kéo dài nhưng rất nhiều người hay chủ quan nghĩ rằng ho do viêm họng. Thực tế cho thấy khoảng 50-70% các trường hợp ung thư phổi có biểu hiện ho và đa phần người bệnh không được điều trị khỏi bằng các biện pháp điều trị thông thường.

Tuy nhiên, ho là biểu hiện rất không đặc hiệu và cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể là ho do dị ứng, hen suyễn, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), viêm phế quản cấp, tiếp xúc với bụi và hóa chất…Vì vậy, ho kéo dài, không rõ nguyên nhân và uống thuốc không đỡ thì cần đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Đau ngực

Là triệu chứng có thể xảy ra ở giai đoạn rất sớm hoặc cũng có thể khi khối u đã di căn đến thành ngực. Đau ngực do ung thư phổi có thể tăng lên khi bạn ho, cười hay hít thở sâu. Vì đau ngực cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng khác, nên hãy nói với bác sỹ của bạn để được kiểm tra.

Khó thở, khàn tiếng

Nếu bạn nhận thấy giọng nói hay nhịp thở của mình thay đổi, hãy đề phòng. Nhận ra những triệu chứng nhỏ này có thể giúp bạn phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn đầu của bệnh. Các vấn đề về hô hấp như thở khò khè cũng rất quan trọng và không nên bỏ qua.

Nhìn chung, bệnh ung thư phổi xuất hiện rất ít dấu hiệu sớm, vì vậy mà phần lớn người bệnh được chẩn đoán khi bệnh đã tiến triển và di căn nhiều nơi trong cơ thể. Những người có nguy cơ mắc ung thư phổi cao được khuyến khích chụp cắt lớp vi tính lồng ngực liều thấp để sàng lọc ung thư.

Người mệt mỏi, đau nhức cơ

Các biểu hiện thông thường khiến nhiều người chủ quan là dễ mệt mỏi, đau nhức cơ. Với biểu hiện thường ngày nhiều người cho rằng liên quan đến công việc nặng nhọc, đi lại nhiều, căng thẳng… nên rất dễ bỏ qua. Trong khi các biểu hiện này rất có thể mắc các bệnh nghiêm trọng trong đó có ung thư phổi. Nguyên nhân chính là các chất do các tế bào ung thư sản sinh ra sẽ trực tiếp tác động đến quá trình trao đổi oxy, sản xuất máu và kiểm soát quá trình phòng thích năng lượng cơ thể.

9 dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn đầu - ảnh 1

Nhiễm trùng đường hô hấp tái phát

Nhiễm trùng đường hô hấp tái phát cũng có thể là dấu hiệu của ung thư phổi giai đoạn một, mặc dù ít phổ biến hơn triệu chứng trên. Trường hợp này khối u phát triển gần đường hô hấp, gây tắc nghẽn đường thở. Sự tắc nghẽn này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp tái phát như viêm phế quản hoặc viêm phổi.

Thở khò khè

Thở khò khè giống như tiếng rít từ phổi khi thở ra. Tiếng khò khè có thể nghe thấy chủ yếu ở một bên ngực.

Giảm cân không rõ nguyên nhân và nhiễm trùng thường xuyên

Đột ngột giảm cân không rõ nguyên nhân không liên quan đến việc bạn cắt giảm calo hoặc tập thể dục thì rất có thể là do bệnh tật nguy hiểm trong đó có ung thư phổi. Nhiễm trùng thường xuyên có thể báo hiệu ung thư vì tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến đường hô hấp, dẫn đến các bệnh như viêm phế quản hoặc một số bệnh nhiễm trùng khác tái phát liên tục.

Ngoài ra người bệnh còn có những dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn đầu ít gặp hơn như: Cảm thấy khi ăn nuốt khó; Thay đổi hình dạng màu sắc của ngón tay và móng tay; Da hơi nhợt nhạt; Tắc nghẽn mạch máu ở vùng mặt.

Ở giai đoạn muộn hơn chút thì ung thư phổi có thể gặp là: Khàn tiếng kèm theo nuốt khó, nuốt đau, nuốt nghẹn kéo dài, liên tục; Phù mặt tăng dần, kèm theo đau đầu, chóng mặt, tím mặt; người bệnh hay hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập nhanh.

Tuy nhiên hầu hết bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn sớm lại không có bất cứ triệu chứng gì. Vì vậy, cần đi khám để phát hiện và sàng lọc sớm ung thư phổi nếu thấy mình hoặc người thân trong gia đình có một hoặc nhiều triệu chứng nêu trên.

Đau vai

Ít người nghĩ mình bị ung thư phổi khi thấy triệu chứng đau vai. Nhưng loại đau này có thể là triệu chứng của ung thư phổi.

Đau vai phổ biến ở ung thư phổi giai đoạn cuối nhưng cũng có thể xảy ra ở giai đoạn một. Tình trạng xảy ra khi người bệnh có một khối u pancoast, hoặc khối u mọc gần đỉnh phổi. Khối u ở vị trí này gây áp lực lên dây thần kinh lân cận, dẫn đến đau vai, cánh tay. Một số trường hợp khối u còn gây tê, yếu hoặc ngứa ra một tay. Cơn đau dữ dội nhất ở vai, sau đó lan xuống mặt trong cánh tay đến ngón út ở bên bị ảnh hưởng.

Ho ra máu

Ở giai đoạn một, nếu khối u phát triển gần các đường hô hấp, người bệnh có thể ho ra máu. Lượng máu trong trường hợp này thường khá tinh tế, bạn có thể chỉ nhận thấy một chút màu hồng nhạt trên giấy hoặc khăn. Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy, 7-35% người bị ung thư phổi có thể ho ra máu trong giai đoạn đầu.

Trên đây là 9 dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn đầu, nếu có những dấu hiệu này hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay nhé.

Sức khoẻ