Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

9 quốc gia tuyên bố ủng hộ Ukraine gia nhập NATO

Thế giới 03/10/2022 - 17:19

Tuy nhiên, người đứng đầu liên minh quân sự NATO lưu ý để được gia nhập, Ukraine cần có sự đồng ý của tất cả 30 nước thành viên.

9 quốc gia tuyên bố ủng hộ Ukraine gia nhập NATO - ảnh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (bên trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp gỡ tại Ukraine năm 2019. Ảnh: Getty Images

Tổng thống của 9 quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã cùng nhau nhóm họp vào ngày 2/10 để ủng hộ Ukraine xin gia nhập khối quân sự do mỹ dẫn đầu này. Các nhà lãnh đạo của 9 quốc gia trên cũng kêu gọi tất cả các đồng minh tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Tuyên bố được đưa ra hai ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo về ý định xin gia nhập nhanh NATO.

“Chúng tôi kiên quyết ủng hộ quyết định của Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Bucharest năm 2008 liên quan đến tư cách thành viên tương lai của Ukraine”, Tổng thống của các nước Cộng hòa Séc, Estonia, Latvia, Litva, Bắc Macedonia, Montenegro, Ba Lan, Romania và Slovakia nêu rõ.

Tại hội nghị thượng đỉnh Bucharest năm đó, các thành viên liên minh NATO đã hoan nghênh nguyện vọng trở thành thành viên của Ukraine và Gruzia, song không đưa ra bất kỳ khung thời gian nào cho việc gia nhập của hai quốc gia trên.

Đề cập đến cuộc trưng cầu dân ý tại bốn khu vực thuộc Ukraine tuần qua, các nhà lãnh đạo nói rằng họ sẽ không bao giờ công nhận những nỗ lực của Moskva nhằm sát nhập bất kỳ vùng lãnh thổ nào của Kiev.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, bình luận về đơn xin gia nhập NATO của Tổng thống Volodymyr Zelensky rằng Kiev cần sự đồng thuận của tất cả 30 thành viên. Nhấn mạnh rằng NATO có chính sách mở cửa, ông Stoltenberg cho biết ưu tiên hàng đầu của khối NATO hiện nay là hỗ trợ Ukraine, về cả quân sự và tài chính.

Bình luận của ông Stoltenberg lặp lại tuyên bố của Nhà Trắng trước đó. Phát biểu hôm 30/9, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tuyên bố rằng cách tốt nhất bây giờ là hỗ trợ thiết thực cho Ukraine, còn việc xem xét kết nạp NATO nên được thực hiện vào thời điểm khác.

Thông báo của Tổng thống Zelensky quyết định xin gia nhập NATO được đưa ra cùng ngày khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hiệp ước về việc đưa hai nước cộng hòa tự xưng ở Donbass cùng Kherson và Zaporozhye sáp nhập vào Nga.