Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ai Cập đăng cai hội nghị giữa chính quyền Palestine và Israel

Thế giới 25/03/2023 - 03:42

Cuộc gặp Sharm El-Sheikh do Ai Cập đăng cai tổ chức ngày 19/3 sẽ có hình thức giống như hội nghị thượng đỉnh Aqaba, với sự tham gia của các quan chức chính quyền Palestine, Israel, Jordan và Ai Cập.

Ai Cập đăng cai hội nghị giữa chính quyền Palestine và Israel - ảnh 1 Chuyển người Palestine bị thương trong xung đột với binh sỹ Israel tại thành phố Nablus, khu Bờ Tây ngày 25/2/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Trung Đông và Bắc Phi dẫn truyền thông địa phương cho biết các quan chức Palestine và Israel dự kiến tham gia cuộc họp ngày 19/3 tại thành phố Sharm El-Sheikh bên bờ Biển Đỏ của Ai Cập.

Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Hussein Al-Sheikh và Giám đốc Cơ quan Tình báo của Chính quyền Palestine Majed Faraj sẽ đại diện cho phái đoàn Palestine tham gia cuộc họp do Ai Cập đăng cai tổ chức. Có khả năng cố vấn của Tổng thống Palestine về các vấn đề đối ngoại, ông Majdi Al-Khaldi, cũng tham gia các cuộc đàm phán.

Ba tuần sau hội nghị thượng đỉnh Aqaba tại Jordan, các quan chức Palestine và Israel sẽ thảo luận các biện pháp giảm căng thẳng trước tháng lễ Ramadan.

Cuộc gặp Sharm El-Sheikh, còn được gọi là "hội nghị an ninh," sẽ có hình thức giống như hội nghị thượng đỉnh Aqaba, với sự tham gia của các quan chức của chính quyền Palestine, Israel, Jordan, Ai Cập và Mỹ.

[Ai Cập thúc đẩy hành động chung Arab nhằm giải quyết các thách thức]

Hồi đầu tuần này, báo Ahram Online dẫn một nguồn tin Palestine nói rằng kế hoạch tổ chức cuộc gặp Sharm El-Sheikh "không chắc chắn," sau những đợt leo thang căng thẳng gần đây của các lực lượng Israel và Palestine.

Tuy nhiên, các nguồn tin xác nhận hai bên đã đồng ý tham gia cuộc họp với mục tiêu chính là giám sát các thỏa thuận đạt được ở Aqaba và thảo luận việc triển khai các chính sách trên thực địa trước và trong tháng lễ Ramadan. Khu đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa (mà Israel gọi là Núi Đền) tại Jerusalem dự kiến sẽ là một trong những vấn đề phức tạp nhất được thảo luận trong các cuộc đàm phán ở Sharm El-Sheikh.

Cuộc họp hồi tháng 2/2023 ở Jordan đã đưa đến một thỏa thuận về việc tạm thời đóng băng kế hoạch xây dựng các khu định cư của Israel. Tel Aviv sau đó đã rút lại thỏa thuận này.

Theo Tuyên bố Aqaba, các bên đã nhất trí thành lập một ủy ban an ninh chung để xem xét việc gia hạn hợp tác an ninh giữa Israel và Palestine, cũng như thiết lập một ủy ban dân sự nhằm thúc đẩy các biện pháp kinh tế và xây dựng lòng tin.

Tuy nhiên, bạo lực vẫn tiếp diễn ở Jerusalem và Bờ Tây, khiến 18 người Palestin thiệt mạng và ít nhất 400 người bị thương kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Aqaba.

Hôm 11/3, chính quyền Palestine đã tiến hành cuộc họp hiếm hoi với các phe phái Palestine để nỗ lực thuyết phục họ kiềm chế, đặc biệt là trong tháng Ramadan.

Tuy nhiên, Phong trào Hamas và tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) đã tẩy chay cuộc họp, trong khi các phe phái khác kêu gọi giới lãnh đạo chính quyền Palestine chấm dứt hợp tác an ninh với Israel./.

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)