Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ẩm thực Việt tiêu biểu 2022 gọi tên cơm hến, chả mực Hạ Long, cơm lam gà nướng

Văn hoá 23/12/2022 - 10:22

Chiều 22-12, lễ công bố "Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam" đã diễn ra tại TP.HCM, tiết lộ danh sách các món ẩm thực Việt tiêu biểu năm 2022.

Ẩm thực Việt tiêu biểu 2022 gọi tên cơm hến, chả mực Hạ Long, cơm lam gà nướng - ảnh 1

Các đầu bếp Việt đang thực hiện món phở ở sự kiện - Ảnh: MINK

Sự đa dạng ẩm thực Việt khiến ban giám khảo "đau đầu"

Sau sáu tháng triển khai trên toàn quốc, đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024" do Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực với 421 đề cử là các món ẩm thực đặc trưng được gửi về từ 60 tỉnh, thành. 

Chương trình đã mời hơn 30 chuyên gia ẩm thực, văn hóa đến từ ba miền để "lọc" ra 165 món ăn vượt qua vòng sơ khảo. 

Ở vòng cuối cùng, hội đồng chuyên môn dưới sự cố vấn của giáo sư Lưu Duẩn (phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Khoa học và Công nghệ thực phẩm Việt Nam) đã bàn bạc để thống nhất danh sách 121 món ẩm thực Việt tiêu biểu cho năm 2022. 

Nhiều thành viên ban giám khảo cho biết nhiệm vụ trên vô cùng thử thách, khiến họ "đau đầu" vì ngoài sự đa dạng thì món nào cũng ngon và bổ dưỡng.

Ẩm thực Việt tiêu biểu 2022 gọi tên cơm hến, chả mực Hạ Long, cơm lam gà nướng - ảnh 2

Các thiếu nữ hào hứng giới thiệu món lẩu gà sâm dây Ngọc Linh - Ảnh: MINK

  • ​Dẻo thơm hương bánh sắn đập xứ Quảng

  • Chả mực Hạ Long - chút mặn mòi của biển cả

  • Món gỏi cá gỏi Hòn Sơn đánh thức vị giác du khách

Trong danh sách có 47 món ăn đến từ miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam, có thể kể đến các món bánh sắn, chả mực Hạ Long, bánh lọc Huế, cơm hến, mì Quảng, gỏi cá mai, cơm lam gà nướng, phở khô Gia Lai…

Giáo sư Lưu Duẩn chia sẻ nếu chỉ được chọn một món để coi là đặc biệt, là niềm tự hào lớn nhất để chia sẻ với bạn bè nước ngoài, ông sẽ chọn phở - món ăn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quan trọng của cuộc thi.

"Đầu tiên là yếu tố giá trị văn hóa, lịch sử, món ăn được hình thành và phát triển trong những vùng miền địa lý nhất định. Kế đến, món ăn phải có giá trị đặc trưng về chất lượng (dinh dưỡng, an toàn, cảm quan), công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông... 

Cuối cùng món ăn phải có giá trị kinh tế, nghĩa là phải có khả năng phát triển, nhận được sự đón nhận mạnh mẽ từ cộng đồng", ông nói.

Ẩm thực Việt tiêu biểu 2022 gọi tên cơm hến, chả mực Hạ Long, cơm lam gà nướng - ảnh 3

Nghệ nhân ẩm thực Phan Tôn Gia Hiền và em gái bên mâm cỗ nem công chả phụng - Ảnh: MINK

Tham vọng thực đơn thuần Việt chuẩn quốc tế

  • Ẩm thực Việt tiêu biểu 2022 gọi tên cơm hến, chả mực Hạ Long, cơm lam gà nướng - ảnh 4

    Ẩm thực Việt - “điểm sáng” mới trên “bản đồ Michelin Guide”

Ông Lã Quốc Khánh, phó chủ tịch thường trực VCCA, trưởng ban tổ chức, nhấn mạnh điểm khác biệt của đề án này so với những giải thưởng ẩm thực khác là ở yếu tố hòa hợp giữa định tính và định lượng.

"Chương trình có sự tham gia của Hội Khoa học và Công nghệ thực phẩm Việt Nam, nghĩa là ngoài tính ngon thì các món ẩm thực Việt tiêu biểu còn phải được cân đo đong đếm để được công nhận tiêu chí 'lành'. 

Điều này tốn rất nhiều về công sức lẫn thời gian để có thể đạt được nhưng chúng tôi quyết tâm làm vì bên cạnh sứ mệnh giúp người dân Việt hiểu được sự đa dạng, tinh hoa ẩm thực trong nước, chúng tôi cũng muốn xây dựng những thực đơn thuần Việt chuẩn quốc tế", ông Quốc Khánh bộc bạch.

Ẩm thực Việt tiêu biểu 2022 gọi tên cơm hến, chả mực Hạ Long, cơm lam gà nướng - ảnh 5

Chả mực Hạ Long - Ảnh: MINK

Được biết trong giai đoạn tiếp theo của đề án, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu theo các tiêu chí trên trong năm 2023. 

Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để hoàn thiện "Bản đồ ẩm thực Việt Nam" vào năm 2024, tiến tới xây dựng "Bảo tàng ẩm thực Việt Nam" theo định hướng thực tế ảo 3D và bảo tàng ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.