Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ăn chuối sai cách có thể gây táo bón! ''Thần dược'' đích thực là 3 loại trái cây này

Sức khoẻ 30/05/2023 - 09:00

Nhắc đến các loại trái cây trị táo bón, điều đầu tiên nhiều người nghĩ đến là chuối, tuy nhiên chuối có thực sự trị được táo bón hay không?

Ăn chuối sai cách có thể gây táo bón! ''Thần dược'' đích thực là 3 loại trái cây này - ảnh 1

1. Hiểu lầm về chuối

Trước hết, xin kết luận: chuối sống không có tác dụng nhuận tràng.

Vì chuối sống về cơ bản là tinh bột, và một số là tinh bột kháng, không dễ tiêu hóa và hấp thu mà có thể gây táo bón. Ngoài ra, axit tannic có trong chuối sống không những có thể làm giảm tiết dịch ruột non, ức chế nhu động ruột mà còn có tác dụng làm se nhất định, không những không giúp bài tiết phân mà còn có thể gây táo bón rõ rệt.

Còn chuối chín chứa một lượng xenlulô nhất định, hơn nữa tinh bột trong chuối có thể chuyển hóa thành đường, hàm lượng axit tannic tương đối thấp nên có tác dụng nhuận tràng nhất định, nhưng tác dụng rất ít. Hơn nữa, có nhiều lựa chọn thực phẩm khác giúp giảm táo bón và chuối chín không được khuyến khích dùng cho người táo bón.

Ăn chuối sai cách có thể gây táo bón! ''Thần dược'' đích thực là 3 loại trái cây này - ảnh 2

Ngoài ra, việc ăn chuối cũng cần chú ý tránh:

· Ăn quá nhiều chuối

Chuối rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là magie, kali và các nguyên tố khác, nếu ăn nhiều chuối trong thời gian ngắn sẽ làm mất cân bằng tỷ lệ các nguyên tố khoáng này, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Hơn nữa, ăn quá nhiều chuối có thể dẫn đến giảm tiết axit dạ dày đáng kể và gây rối loạn chức năng đường tiêu hóa.

· Ăn chuối khi bụng đói

Vẫn lý do đó, chuối rất giàu kali, phốt pho, magiê và các nguyên tố khác, ăn khi bụng đói dễ làm cho tỷ lệ các nguyên tố khoáng này mất cân bằng. Đặc biệt đối với một số nhóm người đặc biệt như người chức năng thận kém, do rối loạn bài tiết kali, việc ăn khi bụng đói dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Ăn chuối sai cách có thể gây táo bón! ''Thần dược'' đích thực là 3 loại trái cây này - ảnh 3

2. Lợi ích thực sự của chuối là gì?

Chuối không chữa táo bón, lợi ích thực sự của việc ăn chuối nằm ở những khía cạnh khác, chẳng hạn như ăn chuối khi bị tiêu chảy.

Vì chuối rất giàu chất xơ, nguyên tố vi lượng và vitamin. Trong số đó, pectin có thể giúp hấp thụ nước trong khoang ruột, làm cho phân dễ hình thành, do đó làm giảm tiêu chảy; và tinh bột trong đó có thể giúp cải thiện môi trường đường ruột, thúc đẩy tiêu hóa và hấp thu; ngoài ra, nó rất giàu kali, natri, magie và các khoáng chất khác. Các chất này còn có thể điều chỉnh tốt vấn đề rối loạn chuyển hóa nước và muối do bệnh nhân bị tiêu chảy gây ra.

Ăn chuối sai cách có thể gây táo bón! ''Thần dược'' đích thực là 3 loại trái cây này - ảnh 4

Không chỉ vậy, một nghiên cứu được công bố trên “Tạp chí Tim mạch Châu Âu” cũng khẳng định rằng một quả chuối mỗi ngày có thể ngăn ngừa bệnh tim, chủ yếu là do chuối giàu kali.

Sau gần 20 năm theo dõi, nghiên cứu cho thấy những người có lượng kali cao nhất có nguy cơ mắc các biến cố tim mạch thấp hơn 13% so với những người có lượng kali thấp nhất. Trong số đó, phụ nữ rõ ràng hơn, nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm 11% đối với phụ nữ và 7% đối với nam giới.

Có thể thấy, chuối là một “thứ tốt”, ăn điều độ vào lúc bình thường sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Ăn chuối sai cách có thể gây táo bón! ''Thần dược'' đích thực là 3 loại trái cây này - ảnh 5

3 loại trái cây là "bậc thầy nhuận tràng"

Trên đời có rất nhiều loại trái cây, tác dụng nhuận tràng còn tốt hơn chuối, chẳng hạn như mận khô, kiwi, thanh long. Và chúng có thể nhuận tràng vì chúng chứa các thành phần sau:

1. Fructozơ

Nhiều loại trái cây và rau quả có chứa đường fructose, đặc biệt là thanh long, rất giàu đường fructose. Khi cơ thể con người hấp thụ kém đường fructose, đường ruột sẽ sinh ra áp suất thẩm thấu, nước có thể xâm nhập vào đường ruột, táo bón sau khi hấp thụ nước sẽ sưng lên, từ đó thúc đẩy quá trình lên men trong ruột kết, thúc đẩy đại tiện.

2. Chất xơ

Hàm lượng chất xơ trong quả kiwi rất cao, thành phần này có khả năng hấp thụ nước và lên men tốt, không chỉ có thể làm tăng khối lượng phân và thúc đẩy nhu cầu đại tiện mà còn có thể giảm thời gian vận chuyển của đường ruột, vì vậy như để đạt được mục đích nhuận tràng.

Ăn chuối sai cách có thể gây táo bón! ''Thần dược'' đích thực là 3 loại trái cây này - ảnh 6

3. Sorbitol

Nói đến sorbitol thì phải nhắc đến mận khô, mận khô rất giàu sorbitol, thành phần này có "chức năng khóa nước", sau khi vào ruột non sẽ không dễ bị tiêu hóa hoặc hấp thu, có thể làm tăng lượng nước trong ruột và làm mềm phân, để đạt được hiệu quả giảm táo bón.

Táo bón rất phổ biến, táo bón thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột, vì vậy, khi bị táo bón, đừng bất cẩn mà hãy tìm cách đại tiện kịp thời, lúc này đừng chỉ trông chờ vào chuối. cũng như thử các loại thực phẩm giàu fructose, sorbitol, Trái cây có chất xơ và các thành phần khác, hiệu quả sẽ tốt hơn!