Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ăn những thực phẩm này cả đời không phải lo uống thuốc dạ dày

Sức khoẻ 13/08/2022 - 11:44

Khi bị viêm loét dạ dày, bạn nên tránh hút thuốc, uống rượu, nên ăn thực phẩm giàu chất xơ và thực phẩm giàu flavonoid để nhanh hồi phục. Những thực phẩm dưới đây chứa thành phần vitamin, khoáng ch...

Ăn những thực phẩm này cả đời không phải lo uống thuốc dạ dày - ảnh 1

Ảnh minh họa: Internet

Loét dạ dày, còn gọi là viêm loét dạ dày. Loét thường gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là H. pylori, nhưng thuốc chống viêm không steroid, hút thuốc lá, uống rượu quá nhiều, một số loại thực phẩm và căng thẳng có thể làm nặng thêm loét của bạn.

Triệu chứng thường gặp bao gồm khó tiêu, đau bụng, nôn, ợ hơi, giảm cân và ợ nóng. Điều trị thường bao gồm thuốc men, một chế độ ăn uống và thay đổi lối sống lành mạnh, chẳng hạn như tránh các loại thực phẩm kích hoạt, tránh uống rượu, không hút thuốc và hạn chế thuốc chống viêm không steroid.

Theo dược sĩ Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên trường Đại học Y dược TP HCM, người bị đau dạ dày nên ăn cơm, bánh quy, bánh mì, trứng, sữa... để bảo vệ niêm mạc dạ dày và giảm lượng axit thừa trong dịch vị. Không ăn no hoặc để quá đói, hạn chế quả chua, món cay, đồ nướng, thực phẩm mặn.

Dưới đây là những thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày từ tự nhiên, dễ tìm và an toàn:

Bột nghệ

Nghệ có tinh chất curcumin và tính kiềm giúp làm giảm nồng độ axit trong dịch vị dạ dày. Nghệ vàng giúp làm lành vết loét, mờ sẹo, chống viêm, chữa đau dạ dày hiệu quả.

Cách dùng: Lấy khoảng hai muỗng cà phê tinh bột nghệ pha với mật ong, uống lúc đói. Lưu ý không lạm dụng, tránh tác dụng phụ của nghệ như buồn nôn, tiêu chảy, nóng trong người...

Bắp cải

Vitamin U trong bắp cải giúp mau lành vết loét trong dạ dày.

Cách dùng: Uống một ly nước ép bắp cải vào sáng sớm lúc thức dậy và trước bữa ăn chính mỗi ngày.

Ăn những thực phẩm này cả đời không phải lo uống thuốc dạ dày - ảnh 2

Sữa chua chứa chất cung cấp cho đường ruột của bạn rất nhiều vi sinh vật sống có lợi để tăng khả năng miễn dịch làm giảm vi khuẩn tốt này có thể giúp chống viêm loét dạ dày. Ảnh minh họa: Internet

Táo

Theo một số nghiên cứu thì trong thành phần dinh dưỡng để ngăn chặn sự tiến triển của nhiễm trùng H. pylori bạn nên ăn những thực phẩm giàu flavonoid. Trong thành phần dinh dưỡng táo chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ kiểm soát các phân tử hóa học phản ứng trong cơ thể. Điều này, lần lượt, ngăn chặn viêm - một lợi ích bất cứ ai bị viêm dạ dày nên ăn.

Cải xanh

Trong thành phần dinh dưỡng của cải xanh là loại rau họ cải có chứa isothiocyanate sulforaphane, một hợp chất có thể tiêu diệt vi khuẩn H. pylori . Trong nhiều nghiên cứu cho thấy rau cải xanh bị viêm dạ dày được cho ăn cải xanh. Những con chuột cho thấy sự cải thiện đáng kể vì giảm viêm và ức chế sự phát triển của vi khuẩn tốt cho người bệnh dạ dày.

Trà xanh

Trong nhiều nghiên cứu cho rằng catechin trà, hợp chất chống oxy hóa trong trà, có thể giúp chống viêm dạ dày. Trong thành phần dinh dưỡng của trà xanh chứa Đáng chất catechin trà có thể hoạt động hay có tác dụng nếu sự gia tăng tỷ lệ chủng vi khuẩn dẫn đến kháng kháng sinh tốt cho người bệnh dạ dày.

Trong thành phần dưỡng chất của trà xanh cũng có tác dụng làm dịu cơn đau dạ dày. Bạn cũng có thể thay thế trà xanh bằng trà hoa cúc cũng rất tốt cho người bệnh dạ dày.

Ăn những thực phẩm này cả đời không phải lo uống thuốc dạ dày - ảnh 3

Nghệ có tinh chất curcumin và tính kiềm giúp làm giảm nồng độ axit trong dịch vị dạ dày. Nghệ vàng giúp làm lành vết loét, mờ sẹo, chống viêm, chữa đau dạ dày hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet


Sữa chua

Trong thành phần dinh dưỡng của sữa chua chứa chất Probiotics hoặc một số loại thực phẩm lên men nhất định đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, sữa chua còn chứa chất cung cấp cho đường ruột của bạn rất nhiều vi sinh vật sống có lợi để tăng khả năng miễn dịch làm giảm vi khuẩn tốt này có thể giúp chống viêm loét dạ dày.

Dầu ô liu

Nấu ăn với dầu ô liu có thể giúp điều trị loét dạ dày. Thêm dầu ô liu có chứa phenol, hợp chất này ở lại trong dạ dày trong một khoảng thời gian dài. Các hợp chất này có thể hoạt động như một tác nhân chống vi khuẩn, và có thể ngăn chặn vi khuẩn H. pylori lan rộng và gây viêm niêm mạc dạ dày, nhưng cần nghiên cứu thêm trước khi xác định các mối quan hệ chính xác giữa dầu ô liu và vi khuẩn H. pylori.

Nước lọc

Bạn có thể điều trị loét dạ dày của bạn bằng cách uống 6-8 ly nước lọc mỗi ngày. Nước làm giảm triệu chứng loét của bạn bằng cách giữ cho cơ thể bạn đủ nước và tống các tạp chất ra ngoài.

Quả việt quất

Điều trị loét dạ dày của bạn bằng cách thêm một số quả việt quất tươi trong ăn sáng. Quả việt quất có chứa chất chống oxy hóa, có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, giúp cơ thể bạn chống lại virus và các bệnh tật, giảm triệu chứng loét và thúc đẩy chữa bệnh. Những thực phẩm khác giàu chất chống oxy hóa bao gồm anh đào, bí đỏ và ớt chuông.

Ăn những thực phẩm này cả đời không phải lo uống thuốc dạ dày - ảnh 4

Theo một số nghiên cứu thì trong thành phần dinh dưỡng để ngăn chặn sự tiến triển của nhiễm trùng H. pylori bạn nên ăn những thực phẩm giàu flavonoid. Trong thành phần dinh dưỡng táo chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ kiểm soát các phân tử hóa học phản ứng trong cơ thể. Điều này, lần lượt, ngăn chặn viêm - một lợi ích bất cứ ai bị viêm dạ dày nên ăn. Ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm giàu chất xơ

Một chế độ ăn giàu chất xơ trong thực phẩm có thể giúp vết loét dạ dày lành lại. Chất xơ có thể đẩy nhanh quá trình chữa bệnh và làm giảm nguy cơ phát triển các vết loét trong tương lai. Các loại thực phẩm có chứa một lượng lành mạnh của sợi xơ bao gồm mâm xôi, táo, lê, dâu tây, atisô, đậu Hà Lan, đậu khô nấu chín, củ cải xanh, lúa mạch, lúa mì và gạo nâu.

Chè dây

Hoạt chất flavonoid trong chè dây chống hình thành vết loét, giảm đau dạ dày. Thường xuyên uống chè dây cũng có thể diệt khuẩn HP, nguyên nhân gây viêm loét dạ dày - tá tràng dẫn đến ung thư dạ dày.

Cách dùng: Dùng 60 đến 70 g chè chia ra làm nhiều lần để uống trong một ngày. Nên uống chè trước bữa ăn 30 phút để tác dụng tốt nhất.

Cam thảo

Cam thảo là một vị thuốc kháng axit tự nhiên trong quá trình điều trị bệnh viêm loét dạ dày.

Cách dùng: Uống 3-5 g cam thảo dưới dạng bột hoặc cao lỏng trước bữa ăn khoảng 30 phút. Lưu ý uống liên tục trong một đến hai tuần rồi tạm dừng.

Ăn những thực phẩm này cả đời không phải lo uống thuốc dạ dày - ảnh 5

Bạn có thể điều trị loét dạ dày của bạn bằng cách uống 6-8 ly nước lọc mỗi ngày. Nước làm giảm triệu chứng loét của bạn bằng cách giữ cho cơ thể bạn đủ nước và tống các tạp chất ra ngoài. Ảnh minh họa: Internet

Bột chuối xanh

Trong Đông y, chuối xanh có vị chát, tính mát giúp bổ tỳ, lợi tiểu, nhuận trường. Hoạt chất trong chuối xanh có thể chữa bệnh dạ dày và phòng ung thư đường ruột. Chuối xanh cần phơi khô trong nhiệt độ thấp, tránh ánh nắng mặt trời.

Cách dùng: Tán chuối xanh thành bột trộn với mật ong và vo viên, uống hai lần mỗi ngày trước bữa ăn chính.

Nha đam

Nhựa nha đam có tác dụng kích thích tiêu hóa, chữa táo bón, ức chế lượng axit trong dịch vị dạ dày và hỗ trợ quá trình làm lành vết loét.

Cách dùng: Lột sạch lớp vỏ màu vàng của nha đam, ép phần lõi nha đam thành nước uống hai lần mỗi ngày.