Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ăn rau kinh giới có tốt không?

Ẩm thực 06/06/2023 - 12:43

Rau kinh giới là loại rau thơm quen thuộc trong bữa cơm của người Việt, vậy ăn rau kinh giới có tốt không?

Rau kinh giới là loại gia vị phổ biến thường xuất hiện kèm theo nhiều món ăn. Vậy, ăn rau kinh giới có tốt không?

Ăn rau kinh giới có tốt không?

Kinh giới được biết đến như một loại thảo dược phổ biến trong nhiều nền ẩm thực trên thế giới. Dù được sử dụng ở dạng tươi, khô hay chiết xuất dầu thì kinh giới vẫn mang lại những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, một thìa cà phê kinh giới khô có thể cung cấp 8% lượng vitamin K cơ thể cần hàng ngày.

Ăn rau kinh giới có tốt không? - ảnh 1
Ăn rau kinh giới có tốt không là băn khoăn của nhiều người

Trên website của Bệnh viện Đa khoa Vinmec chỉ ra, trong đông y, rau kinh giới từ lâu đã được xem như một vị thuốc bởi vì nhiều công dụng của nó, bao gồm:

Giảm mụn, làm trắng da: Đây là công dụng phổ biến và được quan tâm của rau kinh giới. Các loại mụn viêm, mụn nhọt mới xuất hiện có khả năng được điều trị với rau kinh giới.

Cách sử dụng như sau: Rau kinh giới được rửa sạch, nghiền nát lấy nước, sau đó thoa nước rau kinh giới lên vùng mụn, để khô và rửa sạch với nước. Có thể thực hiện lặp lại cho đến khi nốt mụn xẹp và nhỏ lại.

Với công dụng làm trắng da, rau kinh giới thường được rửa sạch và đun sôi cùng với một số nguyên liệu khác như muối, chanh, tía tô hoặc ngải cứu trong khoảng 500 ml nước. Sau đó, sử dụng hỗn hợp này để xông hơi cho da mặt trong khoảng 15 phút. Sử dụng rau kinh giới theo cách trên trong khoảng 2 đến 3 tuần liên tục có thể giúp da mặt trắng sáng hơn.

Tuy nhiên, nếu da có các biểu hiện kích ứng như ngứa, nổi ban đỏ, các nốt mụn sưng đỏ, trầm trọng hơn thì nên ngưng sử dụng ngay và tìm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị.

Chữa cảm lạnh và ho: Thời tiết giao mùa là thời điểm dễ mắc các loại bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm đường hô hấp, cảm cúm, ho. Để giảm nhẹ triệu chứng và hồi phục nhanh chóng, người bệnh có thể sử dụng lá rau kinh giới phối hợp với một số loại rau khác như tía tô, ngải cứu để sắc lấy nước uống 2-3 lần mỗi ngày.

Trị dị ứng: Người bị dị ứng thường xuất hiện các ban đỏ trên da và ngứa. Sử dụng rau kinh giới, đặc biệt là phần ngọn, giã nhỏ đắp lên vùng da có ban hoặc chà xát trực tiếp có tác dụng giảm cảm giác ngứa tại chỗ.

Tuy nhiên, khi sử dụng rau kinh giới để chữa dị ứng, nếu người bệnh thấy các ban đỏ lan rộng, cảm giác ngứa tăng, đau ngực, khó thở thì cần ngưng việc sử dụng rau kinh giới ngay lập tức và đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và chữa trị.

Cầm máu: Người bệnh bị chảy máu cam, tiểu ra máu hoặc đại tiện phân có máu có thể sấy khô lá rau kinh giới, nghiền nhỏ rồi uống với nước khoảng 2-3 lần/ ngày.

Chữa rôm sảy ở trẻ nhỏ: Rau kinh giới tươi được hái về, rửa sạch và nấu lên lấy nước để uống hoặc tắm là cách sử dụng phổ biến để chữa rôm sảy hoặc các nhọt da ở trẻ nhỏ.

Thành phần món ăn: Ngoài ra, rau kinh giới còn là thành phần phổ biến trong các món ăn. Kinh giới thường xuất hiện trong món pizza hoặc mỳ Ý, nhưng loại thảo mộc này còn có thể sử dụng cho nhiều công thức khác nhau.

Một vài cách sử dụng rau kinh giới trong món ăn có thể kể đến như salad, rắc lá kinh giới lên các món súp hoặc món hầm. Ngoài ra, kinh giới cũng được dùng để làm nước sốt hoặc trở thành gia vị tự nhiên cho các món thịt.

Ngừa ung thư: Báo Lao động dẫn nguồn Healthline chỉ ra, thông chỉ giàu chất chống ôxy hóa, rau kinh giới còn hỗ trợ ngăn ngừa các tế bào ung thư. Cụ thể, các nhà khoa học chỉ ra carvacrol - một trong những thành phần trong rau kinh giới giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư đại tràng.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Ăn rau kinh giới có tốt không?" rồi phải không.

Theo VTC