Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Anh lạc quan về triển vọng đàm phán sửa đổi Nghị định thư Bắc Ireland

Thế giới 03/10/2022 - 18:39

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Bắc Ireland trong chính phủ Anh cho rằng một số người có quan điểm cứng rắn "dường như đang thay đổi" và hy vọng sẽ có giải pháp để đảm bảo thịnh vượng ở vùng Bắc Ireland.

Anh lạc quan về triển vọng đàm phán sửa đổi Nghị định thư Bắc Ireland - ảnh 1 Ngày 7/9/2022, Thủ tướng Anh Liz Truss khẳng định sẽ điều chỉnh thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) về thương mại hậu Brexit giữa Anh và Bắc Ireland. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/10, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Bắc Ireland trong chính phủ Anh, ông Chris Heaton-Harris, nhận định triển vọng về một giải pháp cho Nghị định thư Bắc Ireland dường như đang cải thiện khi chính phủ nỗ lực đàm phán lại một phần thỏa thuận Brexit với Liên minh châu Âu (EU).

Tại hội nghị của đảng Bảo thủ cầm quyền khai mạc cùng ngày ở Birmingham, miền Trung nước Anh, lập trường của một số người theo đường lối cứng rắn với EU đang dần mềm mỏng hơn, phù hợp với quan điểm của Ngoại trưởng James Cleverly - người đứng đầu các cuộc đàm phán giữa London và EU.

Bộ trưởng Chris Heaton-Harris cho rằng một số người có quan điểm cứng rắn dường như đang thay đổi và hy vọng hội nghị sẽ đưa ra được một số giải pháp để đảm bảo thịnh vượng và sự ổn định ở vùng Bắc Ireland.

Các cuộc đàm phán chính thức giữa Anh và EU để giải quyết những bất đồng liên quan tới Nghị định thư Bắc Ireland dự kiến sẽ được nối lại lần đầu tiên kể từ tháng Hai sau khi Ngoại trưởng Anh James Cleverly có cuộc trao đổi trực tuyến với Trưởng đoàn đàm phán EU, Maros Sefcovic, vào chiều 30/9.

[Vẫn còn cơ hội đạt giải pháp cho vấn đề Nghị định thư Bắc Ireland]

Ngoại trưởng Cleverly cho biết hai bên nhất trí muốn tìm kiếm các giải pháp để bảo vệ thỏa thuận hòa bình "ngày thứ Sáu tốt lành'' và sẽ sớm nối lại đàm phán.

Về phần mình, ông Sefcovic mô tả đó là một "cuộc trao đổi tốt" và hai bên nhất trí tìm kiếm các giải pháp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất đồng cả về phương diện chính trị lẫn kỹ thuật.

Đàm phán giữa Anh và EU liên quan tới Nghị định thư Bắc Ireland đã đi vào bế tắc kể từ tháng Hai năm nay. Nghị định thư là một phần quan trọng của thỏa thuận Brexit, cho phép Bắc Ireland nằm trong thị trường hàng hóa chung của EU nhằm tránh một biên giới cứng trên đảo Ireland.

Tuy nhiên, điều này có nghĩa là hàng hóa đến từ Vương quốc Anh sẽ phải qua thủ tục kiểm tra hải quan. Anh cho rằng không thể thực hiện nghị định thư này vì gây ra sự chậm trễ và gián đoạn đối với vận chuyển hàng hóa giữa các vùng lãnh thổ khác của Vương quốc Anh và Bắc Ireland./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)