Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Apple chưa thể dẹp sạch iPhone xách tay ở Việt Nam

Công nghệ 02/07/2022 - 09:18

Một lượng lớn iPhone xách tay từ Nhật Bản được nhập về Việt Nam với giá rẻ hơn khoảng 1/3 so với máy chính hãng, thu hút người dùng trong nước.

Trong hai năm đại dịch, Apple thực hiện nhiều thay đổi ở thị trường Việt Nam. Qua đó, đến cuối 2021, Táo khuyết gần như đã dọn sạch iPhone xách tay trong nước.

“Trước đó, tỷ lệ điện thoại Apple chính hãng với xách tay là 5:5. Hiện tại, 10 máy iPhone bán ra mới có một máy đi theo đường tiểu ngạch”, đại diện một chuỗi di động lớn tại TP.HCM nói với Zing hồi tháng 3.

Tuy nhiên, ngay sau khi tình hình dịch bệnh của các quốc gia được kiểm soát, đường bay thẳng đến nhiều nước mở lại, lượng lớn iPhone xách tay tiếp tục được đưa về Việt Nam. Trong đó, các sản phẩm iPhone 12, iPhone 13 từ thị trường Nhật Bản, có giá rẻ hơn 30% máy trong nước tạo ra làn sóng lớn trên thị trường.

100.000 máy iPhone 12 từ Nhật Bản về Việt Nam

Khoảng giữa tháng 4, thị trường trong nước xuất hiện loại hàng iPhone 12 xách tay từ Nhật Bản với giá rẻ hơn sản phẩm chính hãng. Cụ thể, một số cửa hàng bán ra model này với giá 12-13 triệu đồng. Rẻ hơn 5 triệu đồng so với máy VN/A, dành cho thị trường Việt Nam.

Theo chia sẻ từ người bán, các máy iPhone 12 dạng này có giá tốt nhờ mua kèm gói cước cùng khuyến mãi tại nhà mạng Nhật Bản. Đồng thời, thiết bị ở trạng thái còn rất mới, pin chưa hao hụt và thời gian kích hoạt chỉ trong vòng một tháng.

Apple chưa thể dẹp sạch iPhone xách tay ở Việt Nam - ảnh 1

iPhone 12 xách tay từ Nhật có giá khoảng 13 triệu đồng tại Việt Nam.

Dù mua cùng gói cước của công ty viễn thông Nhật Bản, máy iPhone 12 nêu trên không bị không bị khóa mạng hay phải dùng sim ghép. Ở phiên bản iOS mới, người dùng trong nước chỉ cần gắn sim và kết nối mạng để thiết bị tự nhận diện khu vực, iPhone của thị trường Nhật Bản hay Hàn Quốc chấm dứt tình trạng không thể tắt tiếng khi chụp ảnh như trước.

Do đó, mẫu iPhone 12 xách tay gây chú ý bởi có giá bán rẻ hơn 1/3, nhưng có đầy đủ tính năng như máy chính hãng. Vấn đề lớn nhất là sản phẩm đi theo đường tiểu ngạch và không được chấp nhận bảo hành tại các trung tâm hỗ trợ của Apple tại Việt Nam.

“Theo ghi nhận của chúng tôi, vừa qua có không dưới 100.000 máy iPhone 12 xách tay từ Nhật Bản về Việt Nam”, đại diện một nhà bán lẻ giấu tên nói với Zing.

Trong khi đó, theo ông Trần Nhật Tân, chủ một cửa hàng điện thoại tại quận Tân Bình, TP.HCM, nhờ có giá tốt, iPhone 12 xách tay Nhật Bản thu hút được người dùng, tạo ra thêm lựa chọn. Đồng thời, ông Tân cho biết vẫn còn một nhóm nhỏ những người dùng trung thành, chỉ thích mua iPhone xách tay.

Apple chưa thể dẹp sạch iPhone xách tay ở Việt Nam - ảnh 2

Có một nhóm khách hàng vẫn ưa chuộng mua iPhone xách tay. Ảnh: The Verge.

“Nhiều người vẫn chuộng iPhone Mỹ. Họ nói đùa rằng iPhone Mỹ tốt hơn, đập không vỡ”, ông Tân chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Phúc Bửu, một người kinh doanh iPhone tại TP Vũng Tàu cho rằng có một nhóm khách hàng chỉ muốn dùng iPhone xách tay Mỹ bởi có màu ảnh, cân chỉnh màn hình hợp mắt hơn. Ngoài ra, ông Bửu nói rằng sẽ năm nay sẽ lại bay sang Singapore để xếp hàng mua iPhone 14, đáp ứng khách hàng muốn mua sớm.

Apple ngay lập tức điều chỉnh

Sau khi iPhone chính hãng bị áp lực từ thiết bị xách tay, Apple nhanh chóng có một đợt điều chỉnh giá vào cuối tháng 6, để kích cầu mua sắm.

“iPhone 12 ra mắt đã lâu, cần điều chỉnh giá nhằm chuẩn bị cho đợt hàng kế tiếp. Đồng thời, nhu cầu thị trường xuống thấp và ảnh hưởng từ hàng xách tay cũng khiến việc giảm giá diễn ra sớm hơn”, ông Phạm Tuấn Anh, đại diện hệ thống ShopDunk nói với Zing.

Apple chưa thể dẹp sạch iPhone xách tay ở Việt Nam - ảnh 3

iPhone chính hãng nhanh chóng được điều chỉnh giá để cạnh tranh với hàng xách tay.

Hiện tại, iPhone 12 đã được giảm 2 triệu đồng so với tháng trước, về mức 15,5-16 triệu đồng. Mức giá này chỉ cao hơn hàng xách tay khoảng 2 triệu, không còn chênh lệch nhiều như trước. Đổi lại, máy iPhone mã VN/A sẽ được bảo hành chính hãng tại các trung tâm của Apple tại Việt Nam.

Đồng thời, iPhone 11 cũng được giảm khoảng 2 triệu đồng, về mức 11 triệu đồng. Điều này giúp sản phẩm có lợi thế về giá, tránh cạnh tranh trực tiếp với dòng iPhone 12 xách tay.

Ngoài ra, thời gian mở bán iPhone tại Việt Nam hiện được rút ngắn so với trước đó. Ở thế hệ iPhone 11 của năm 2019, sản phẩm được ra mắt toàn cầu vào 1/9/2019, bán ra tại các thị trường lớn từ 20/9/2019. Nhưng người dùng Việt Nam phải chờ đợi 42 ngày để được mua iPhone 11 chính hãng.

Con số này ở thế hệ iPhone 12 rút ngắn xuống còn 37 ngày và 28 ngày với iPhone 13.

Ngoài ra, theo nguồn tin từ các đại lý, chưa được Apple xác nhận, Việt Nam sẽ có Apple Store vào năm sau. Vị trí của cửa hàng nằm ở trung tâm quận 1, TP.HCM. Nếu thông tin này chính xác, người dùng trong nước có thể tiếp cận sản phẩm Apple sớm như ở Singapore hay Mỹ.