Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Apple đại chiến Google: Khi iOS cạnh tranh với Android về phần mềm điều hành ô tô

Xe 04/10/2022 - 06:32

Trong tương lai, người tiêu dùng sẽ chọn mua xe dựa trên hệ điều hành mà họ dùng, iOS của Apple hay Android của Google.

Apple đại chiến Google: Khi iOS cạnh tranh với Android về phần mềm điều hành ô tô - ảnh 1

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), những chiếc ô tô ngày này đang dần trở nên giống những chiếc smartphone có bánh xe, nhất là với dòng xe điện, khi chúng kiểm soát hầu hết hoạt động của chiếc xe so với kiểu truyền thống trước đây.

Như một hệ quả tất yếu, cuộc canh tranh giữa 2 ông lớn trong mảng phần mềm smartphone là Apple và Google cũng đang tăng tốc. Trong khi Google tăng cường hợp tác với các hãng xe để phát triển hệ điều hành ô tô dòng Android thì Apple cũng có kế hoạch mở rộng ứng dụng của hệ điều hành iOS sang mảng xe hơi.

Apple đại chiến Google: Khi iOS cạnh tranh với Android về phần mềm điều hành ô tô - ảnh 2

Với các hãng xe, việc khởi động chương trình phát triển hệ thống phần mềm của riêng họ hiện không thể theo kịp xu hướng, nhất là với những ông lớn ngành xe điện như Tesla vốn đã đi trước. Bởi vậy việc hợp tác với các hãng phát triển phần mềm là tất yếu, tuy nhiên câu chuyện không chỉ đơn giản là xe cộ.

Tờ WSJ nhận định với sự phát triển ngày càng tiến bộ của công nghệ, những chiếc xe không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là kho dữ liệu đầy hấp dẫn cho những nhà phát triển hệ thống phần mềm. Nếu hiện nay người dùng vẫn không cần quan tâm phần mềm điều khiển xe hơi của họ là gì thì tương lai có thể sẽ khác khi có sự đồng bộ hóa giữa điện thoại, các hệ thống điều khiến trong nhà với xe hơi.

Hệ quả của việc này là trong tương lai, câu chuyện chọn dòng phần mềm nào, iOS hay Android sẽ quyết định đến loại xe nào bạn được mua.

Google dẫn trước

Để hiểu rõ hơn về hệ điều hành xe hơi, tờ WSJ dẫn chứng Google, hãng đang dẫn trước trong cuộc đua này so với Apple.

Hiện phần mềm điều hành ô tô can thiệp vào hầu hết các hoạt động của xe ở những dòng mới, từ việc duy trì tốc độ trên đường cao tốc cho đến đảm bảo xe sẽ dừng khi chúng ta đạp phanh. Thế rồi hệ thống bản đồ, phim ảnh, âm nhạc... trên xe cũng cần phần mềm điều khiển.

Ban đầu, cả Google và Apple đều có phần mềm sao chép từ hệ điều hành smarphone của họ sang xe hơi, tương ứng gọi là Android Auto và Car Play. Thế nhưng vào năm 2017, Google đã đi trước khi cho ra mắt tiếp Android Automotive, một phần mềm điều khiển mới tích hợp thêm nhiều tính năng chứ không đơn thuần là bản sao chép từ hệ điều hành Android của smarphone.

Phần mềm Automotive không chỉ biến bảng điều khiển xe hơi thành công cụ tích hợp cho người dùng mà còn có thể cho thấy nhiều thông số hơn, từ tốc độ xem, tình trạng ắc quy, nhiệt độ và tình trạng điều hòa cũng như vô số thứ mà Android Auto không làm được.

Apple đại chiến Google: Khi iOS cạnh tranh với Android về phần mềm điều hành ô tô - ảnh 3

Tỷ lệ xe mới bán ra tại Mỹ dùng hệ điều hành Car Play của Apple hoặc Android Auto của Google

Sự phát triển này đã đem lại kết quả rõ rệt. Ví dụ như hãng Ford, ban đầu sử dụng phần mềm của Microsoft nhưng đổi sang BlackBerry vào năm 2014. Mới đây Ford đã tuyên bố đổi sang phần mềm Automotive của Google cho các sản phẩm xuất xưởng từ năm tới.

Năm 2020, chiếc xe đầu tiên dùng phần mềm Automotive đã được hãng Volvo đưa ra thị trường trên sản phẩm xe điện Polestar 2 của mình.

Cho đến hiện tại, Google đã hợp tác với hàng loạt hãng xe và nhà cung ứng, từ Honda, BMW, Mitsubishi cho đến GM.

Apple bám đuôi

Chuyên gia Kerstein Heineke của McKinsey nhận định ngày càng có nhiều hãng xe sẽ phải lựa chọn giữa Android của Google hay iOS của Apple cho hệ điều hành ô tô, khi công nghệ xe điện ngày một phát triển.

Tuy nhiên trong khi Google đi trước với Automotive thì Apple vẫn chưa có một phần mềm đối xứng. Theo WSJ, Apple khá thận trọng trong việc công bố những dự án liên quan, nhưng trong hội thảo tháng 6/2022, nhiều chuyên gia đã chỉ ra những cải tiến trên Car Play của họ có thể dẫn đến một phần mềm điều hành xe cao cấp hơn.

Cụ thể, phiên bản được cho là nâng cấp của Car Play này có thể tác động đến bộ số xe, điều chỉnh tăng tốc hoặc thông báo tình trạng ắc quy của ô tô. Một số người thậm chí đã đặt hẳn tên cho phần mềm mới trong tương lai này là "Car OS".

Phía Apple cũng tuyên bố hàng loạt thương hiệu sẽ hợp tác với thế hệ phần mềm mới sau Car Play của họ, bắt đầu từ những mẫu xe chào bán trong năm 2023, như Volvo, Ford, Honda, Mercedes hay Porches.

Tờ WSJ nhận định việc Apple cho phép các hãng ô tô sử dụng phần mềm của mình là điều hầu như chưa từng thấy trong lịch sử của thương hiệu này. Nhà táo khuyết vốn nổi tiếng với việc kiểm soát chặt chẽ cả phần mềm lẫn phần cứng cho các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, việc từ bỏ miếng bánh béo bởi với hàng trăm triệu chiếc xe hơi cần hệ điều hành cho đối thủ Google là điều không dễ dàng.

Chuyên gia Chris Jone của Canalys nhận định với lợi thế có hơn 1 tỷ người dùng iPhone trên toàn cầu, hệ điều hành mới của Apple trên xe hơi có thể sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên cho các hãng xe điện thế hệ mới.