Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Australia thử nghiệm thuốc mới hỗ trợ điều trị ung thư tụy

Khoa Học 18/08/2022 - 18:47

Loại thuốc AMP945 có khả năng giúp tăng hiệu quả của phương pháp điều trị hóa trị do có khả năng phá vỡ lớp lá chắn dạng sợi bao quanh các tế bào ung thư khiến chúng khó xâm nhập.

Australia thử nghiệm thuốc mới hỗ trợ điều trị ung thư tụy - ảnh 1 Ảnh minh họa. (Nguồn: proactiveinvestors.com.au)

Các bác sỹ Australia đang chuẩn bị sử dụng một loại thuốc mới được phát triển như một phần của thử nghiệm lâm sàng cho các bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy.

Loại thuốc này, có tên là AMP945, có khả năng giúp tăng hiệu quả của phương pháp điều trị hóa trị do có khả năng phá vỡ lớp lá chắn dạng sợi bao quanh các tế bào ung thư khiến chúng khó xâm nhập.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, các nhà nghiên cứu y tế từ Viện Garvan và các nhà khoa học từ công ty công nghệ sinh học Amplia Therapeutics ở Australia vừa triển khai thử nghiệm lâm sàng ACCENT giai đoạn 2 tại một số bệnh viện ở Sydney và Melbourne và đang chọn ra những bệnh nhân mới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối để tham gia thử nghiệm.

[Đột phá mới trong nghiên cứu điều trị ung thư tuyến tụy di căn]

Các bệnh nhân sẽ nhận được một chu kỳ điều trị bao gồm dùng thuốc AMP945 hai tuần trước khi tiến hành một đợt hóa trị.

Ông John Lambert, giám đốc điều hành của Amplia Therapeutics, cho biết ung thư tuyến tụy là một dạng ung thư nguy hiểm thường khó chẩn đoán và chẩn đoán muộn. Bệnh ung thư này đặc biệt nguy hiểm ở chỗ nó tạo ra một loại lá chắn dạng mô sợi xung quanh khối u, bảo vệ khối u và, về cơ bản, làm mất khả năng chống lại khối u của cơ thể.

Tiến sỹ Lambert nói: “Thuốc của chúng tôi có tác dụng làm suy yếu khả năng hình thành mô sợi đó.”

Tác dụng của AMP945 đã được chứng minh trong các thử nghiệm Giai đoạn 1, với tiềm năng điều trị và ngăn ngừa các bệnh xơ sợi, cũng như làm cho các bệnh ung thư trước đây đã kháng điều trị đáp ứng với thuốc điều trị.

Nếu thử nghiệm thành công và được phê duyệt, thuốc sẽ trở thành một phần của phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho tất cả các bệnh nhân.

Hơn 4.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy ở Australia mỗi năm. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ là 11,5% và hầu như không thay đổi trong nhiều thập kỷ qua./.

Nguyễn Minh (TTXVN/Vietnam+)