Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ba sai lầm khi dạy con cha mẹ thường mắc phải

Giáo dục 03/10/2022 - 08:27

Nuôi dạy con cái luôn đặt ra cho các bậc cha mẹ những thử thách không đơn giản. Nếu không cẩn thận sẽ mắc phải sai lầm trong việc dạy con.

Ba sai lầm khi dạy con cha mẹ thường mắc phải - ảnh 1

Đừng bao giờ lạm dụng quyền làm cha mẹ với con cái (hình minh họa).

Cách bạn giáo dục con cái ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển của chúng. Nếu bạn muốn trở thành bậc cha mẹ tốt, hãy tránh những sai lầm khi nuôi dạy con cái sau đây.

Lạm dụng quyền hạn đối với con cái

“Con có ăn hết chỗ cháo này không? Nếu không ăn hết thì tối nay đừng có xem phim hoạt hình”; “Ăn đi không là mẹ không cho đồ chơi đâu”.

Câu nói này rất quen thuộc trong nhiều gia đình. Khi con cái còn nhỏ, nhiều cha mẹ rất thích đưa ra các mệnh lệnh cưỡng chế con mình. Cha mẹ luôn dùng uy quyền để đàn áp con cái, bên ngoài tuy trẻ ngoan ngoãn nghe theo nhưng bên trong lại sợ hãi, nhát gan và dễ nổi loạn.

Những cảm xúc tiêu cực của trẻ sẽ không biến mất mà không có lý do. Sự kìm nén sẽ chỉ tạo điều kiện cho trẻ tích lũy những cảm xúc tiêu cực, sau một thời gian dài tích tụ, chúng dần mệt mỏi, không còn hứng thú và tự tin thể hiện những gì nên làm.

Không có sự giao tiếp bình đẳng

Một câu nói phổ biến của cha mẹ là: "Khi người lớn nói, trẻ con không được ngắt lời!"

Khi trẻ tò mò và đặt câu hỏi, cha mẹ sẽ trách: “Sao mà con thắc mắc nhiều thế, hỏi lắm vậy. Con tự tìm hiểu đi”.

Trong thâm tâm của những ông bố bà mẹ này luôn nghĩ mình là người lớn, con là trẻ con thì phải vâng lời, nếu không nghe lời thì bị mắng mỏ, đánh đập. Nếu cứ tiếp tục như vậy, dần dần trẻ không thích nói nữa, vì nếu hỏi trẻ chẳng được gì ngoài việc bị mắng. Quan trọng hơn, lòng tự trọng của trẻ bị vùi dập và chúng dần trở nên tự ti.

Chỉ trích con cái ở nơi công cộng

Một số cha mẹ thích phê bình con mình ở nơi công cộng, nghĩ rằng con còn nhỏ và việc chỉ trích con trước mặt mọi người sẽ khiến con nhớ lâu hơn, sau này không tái phạm nữa.

Thế nhưng trên thực tế khi cha mẹ chỉ trích con mình nơi công cộng, trẻ sẽ không nghĩ về những gì mình đang bị phê bình, chúng chỉ nhớ lại khoảnh khắc xấu hổ này và không thể nào quên được.

Khi ở nơi công cộng, cha mẹ nên khen ngợi con nhiều hơn, sau đó tận dụng hoàn cảnh đó để giáo dục con, lòng tự trọng của trẻ sẽ được thỏa mãn và chúng sẽ biết nghe lời hơn.

Nguồn: Allprodad