Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bắc Kinh trừng phạt quan chức Lithuania vì thăm đảo Đài Loan (Trung Quốc)

Thế giới 14/08/2022 - 07:07

Bắc Kinh ngày 12/8 thông báo đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thứ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Lithuania - Agne Vaiciukeviciute vì đã đến thăm đảo Đài Loan (Trung

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ đình chỉ hợp tác với Bộ Giao thông và Truyền thông Lithuania, cũng như hợp tác về giao thông vận tải với Lithuania - một quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này và phản đối kịch liệt việc các chính trị gia nước ngoài đến thăm hòn đảo.

Thứ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Lithuania - Agne Vaiciukeviciute đã dẫn đầu một phái đoàn nước này đến đảo Đài Loan (Trung Quốc) hôm 7/8 trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày.

Phát biểu hôm 11/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết Bắc Kinh lên án mạnh mẽ hành động của quan chức Lithuania, gọi đây là “hành vi cố tình xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc và can thiệp thô bạo vào các công việc nội bộ của Trung Quốc”.

“Nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ là quy chuẩn cơ bản trong quan hệ quốc tế và là nền tảng chính trị mà trên đó Trung Quốc phát triển quan hệ song phương với tất cả các nước khác bao gồm cả Lithuania”, ông Wang nói.

“Chính phủ Cộng hòa Lithuania cam kết không thiết lập quan hệ chính thức hoặc tham gia vào các liên hệ chính thức với Đài Loan (Trung Quốc). Tuy nhiên, Lithuania hết lần này đến lần khác không tuân theo cam kết của mình và dường như đã hành động thiếu thiện chí.”

“Bắc Kinh sẽ đáp trả kiên quyết trước hành động khiêu khích nghiêm trọng của một số cá nhân ở Lithuania nhằm thách thức nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’, phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi kêu gọi người dân Lithuania ngừng dấn sâu hơn nữa vào con đường sai trái".

Bắc Kinh trừng phạt quan chức Lithuania vì thăm đảo Đài Loan (Trung Quốc) - ảnh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin. Ảnh: Global Times

Trước đó từ đầu tháng 8, quân đội Trung Quốc đã khai màn một số cuộc tập trận để đáp trả việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến thăm đảo Đài Loan của nước này.

Ngày 5/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đã quyết định trừng phạt Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và gia đình để đáp trả những hành động “khiêu khích” của bà.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng quyết định dừng hợp tác với Mỹ trong một số lĩnh vực, bao gồm đối thoại giữa các quan chức quân sự cấp cao, các cuộc đàm phán về khí hậu, ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới, hồi hương người di cư bất hợp pháp.

Nguồn: https://tienphong.vn/bac-kinh-trung-pha...Nguồn: https://tienphong.vn/bac-kinh-trung-phat-quan-chuc-lithuania-vi-tham-dao-dai-loan-trung-quoc-post1461208.tpo