Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bác sĩ đưa bí kíp bảo vệ lá gan ngày Tết

Sức khoẻ 27/01/2023 - 10:35

Các bác sĩ lưu ý để có một dịp Tết vui vầy và khỏe mạnh, khi uống rượu bia không nên uống lúc bụng đói. Các quý ông nên uống nhiều nước vì rượu bia sẽ làm mất nước.

Gan là một cơ quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và một số chức năng khác như: Dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và đặc biệt là giải độc. Do đó, gan luôn cần được quan tâm và chăm sóc đặc biệt, đặc biệt là thời điểm Tết. Bởi Tết là thời điểm mà gan dễ bị tổn thương nhất do tác động của rượu, bia và các loại đồ ăn.

Theo giới chuyên môn, 90% lượng rượu, bia khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan nên gan là cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng do tác động của rượu, bia. Trong khi đó gan chỉ có thể đảm nhận được việc chuyển hóa một lượng rượu, bia vừa phải trong một thời gian ngắn. Như vậy, lượng không được chuyển hóa sẽ tồn đọng, làm tăng áp lực lên gan.

Bác sĩ đưa bí kíp bảo vệ lá gan ngày Tết - ảnh 1

Để để lá gan làm việc "quá tải" trong những ngày chếch choáng rượu bia

Những ngày Tết khiến nhiều người trong chúng ta quên đi việc phải duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện lành mạnh. Thêm vào đó, việc ăn uống không theo giờ giấc, ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, nhiều đường, ít xơ, uống rượu bia nhiều nên gây nhiều vấn đề về gan.

ThS BS Võ Ngọc Quốc Minh, Khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, khuyến cáo việc uống nhiều rượu bia, ăn những thức ăn khó tiêu, nhiều dầu mỡ trong dịp Tết khiến gan phải làm việc nhiều hơn so với bình thường, trong đó rượu bia là yếu tố nguy hiểm nhất dễ gây ra tổn thương gan và thường dẫn đến viêm gan. Đặc biệt, đối với những người bệnh đã có sẵn xơ gan, viêm gan thì việc uống rượu bia nhiều sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

TS-BS Lê Thị Tuyết Phượng, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM, khuyên muốn bảo vệ sức khỏe, bảo vệ lá gan, đừng để gan phải chịu nhiều áp lực bởi các yếu tố bên ngoài. Thông thường, gan có có 2 chức năng quan trọng đó là chuyển hóa và đào thải độc chất. Nếu chúng ta nạp vào quá nhiều hoặc lẫn lộn các chất thì gan phải sàng lọc, làm việc nhiều hơn dẫn đến quá tải. Nếu một ngày chúng ta làm việc 8 tiếng sẽ là tiền đề để cơ thể phát triển hoàn chỉnh, khỏe mạnh, nhưng ngược lại nếu kéo dài thời gian này lên 12 tiếng, thậm chí 18 tiếng thì chắc chắn gan sẽ suy yếu nhanh. Vì vậy, chúng ta nên giữ cho các hoạt động của gan vừa phải, đừng quá sức.

Đừng đưa quá nhiều chất độc vào cơ thể. Bất kỳ điều gì nhiều quá cũng không tốt. Nếu chúng ta nạp càng nhiều chất dư thừa, chất độc như rượu bia, sử dụng các chất giải độc cơ thể, bổ sung năng lượng dưới nhiều hình thức khác nhau, không rõ nguồn gốc hoặc áp dụng các bài thuốc truyền miệng… thì gan càng phải hoạt động liên tục để bảo vệ lá gan, cơ thể. Thực chất, những chất này không những không giải mà còn gom độc về cho cơ thể.

Tăng cường sức đề kháng để bảo vệ cơ thể, lá gan. Để làm được điều này thì chúng ta cần đảm bảo dinh dưỡng đủ, hài hòa các thành phần đạm, đường, béo, vitammin và khoáng chất. Ngoài ra, cần siêng năng tập thể dục, cung cấp cho cơ thể các chất chống oxy hóa từ thực phẩm, hoạt động thường ngày, từ đó giúp gan đào thải, nghỉ ngơi tốt hơn.

Các bác sĩ lưu ý để có một dịp Tết vui vầy và khỏe mạnh, khi uống rượu bia không nên uống lúc bụng đói. Các quý ông nên uống nhiều nước vì rượu bia sẽ làm mất nước. Quan trọng nhất là phải uống rượu bia chừng mực, phù hợp với tửu lượng từng người. Đây là những giải pháp giúp các quý ông tránh bị say trong các cuộc vui mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.