Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bài học đắt giá khi nghỉ việc ở Google để khởi nghiệp

Giáo dục 02/06/2023 - 09:29

Connie Cheung nghỉ việc để tự mở công ty riêng. Sự thất bại khi khởi nghiệp giúp cô tự rút ra được nhiều điều ý nghĩa và quý giá.

Bài học đắt giá khi nghỉ việc ở Google để khởi nghiệp - ảnh 1

Connie Cheung nghỉ việc ở Google từ năm 2022. Ảnh: Connie Cheung.

"Tạm biệt, tôi sẽ theo đuổi ước mơ cả đời là trở thành nhà sáng lập của một công ty khởi nghiệp", đây là lời nhắn Connie Cheung gửi cho tất cả đồng nghiệp ở Google vào năm 2022 - khi cô quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp.

Thời điểm đó, Cheung đã sẵn sàng để trở thành một doanh nhân trẻ, sành điệu và có những kỳ nghỉ tuyệt vời. Cô cũng đã có đủ tiền tiết kiệm để thành lập công ty cho riêng mình.

Tuy nhiên, mọi việc không suôn sẻ như Cheung mong muốn. 5 tháng sau khi nghỉ việc để khởi nghiệp, cô nằm trên giường xem tivi, mặc bộ đồ ngủ 4 ngày rồi chưa thay, cùng với đó là đề xuất kinh doanh gần như đã bị lãng quên.

Điều tệ nhất là Connie Cheung thậm chí đã lên kế hoạch nếu bản thân thất bại. Cô tìm đến nguồn cảm hứng từ những người từng thất bại trong sự nghiệp như Oprah Winfrey - người từng bị giáng chức làm phóng viên, Sara Blakely - người "oanh tạc" LSAT 2 lần trước khi thành lập Spanx và Min Jin Lee, tác giả của bộ phim Pachinko - người từng bị từ chối bản thảo 2 lần trước khi xuất bản cuốn sách đầu tiên vào 12 năm sau khi từ bỏ công việc luật sư.

Cheung cũng đặt ra quy tắc chỉ xem phim trên máy chạy bộ, nhưng bản thân cô cũng lo rằng không bao lâu nữa, điều đầu tiên cô làm mỗi ngày sẽ là chạy bộ để xem phim.

Một điều tích cực là Cheung bắt đầu vui vẻ hơn sau khi nghỉ việc. Thời gian rảnh, cô làm thiệp thủ công cho những người yêu quý. Cô cũng đi tập thể dục và trải nghiệm chạy bộ với tốc độ nhanh nhất trong đời.

7 tháng sau khi nghỉ việc ở công ty, Cheung tìm một cách tiếp cận mới. Thay vì đổ năng lượng và tiền tiết kiệm vào việc tìm kiếm "sản phẩm phù hợp với thị trường" cho công ty khởi nghiệp của mình, Cheung tập trung tìm kiếm "sự phù hợp trong cuộc sống". Theo đó, cô tìm đến những hoạt động mang lại cảm giác có mục đích và niềm vui.

Thất bại trong kinh doanh là cơ hội tốt để Cheung trở lại làm một con người mới. Cô bắt đầu thử mọi công việc từ viết lách, làm việc phi lợi nhuận cho đến quản lý bất động sản. Cô gái trẻ không chắc cô sẽ "hạ cánh" ở công việc nào, nhưng cô vẫn đang học hỏi mọi thứ mỗi ngày.

Đôi khi, điều này là một lựa chọn đáng sợ với Cheung. Cô sợ quyết định của mình khiến bản thân và gia đình thất vọng. Cô luôn tự hỏi bản thân rằng liệu quyết định nghỉ việc giữa chừng có khiến cô mất cơ hội nghỉ hưu sớm hay không, liệu cô có đang làm nguồn tiền tiết kiệm cạn kiệt hay không.

Những lúc đó, Cheung hy vọng rằng bước lùi trong sự nghiệp có thể là bước tiến gần hơn để đến với một nghề khác - nơi mà việc nghỉ hưu muộn là điều đáng mơ ước, nơi mà công việc có thể duy trì năng suất trong thời gian dài hơn.

"Nếu công việc mới hóa ra cũng giống công việc tôi đã làm trước đây, tôi cũng đành chịu. Nhưng việc quan sát mọi thứ không bao giờ là phí phạm và tôi đang cố gắng làm điều đó với sự cởi mở và tò mò nhất có thể", Cheung chia sẻ trong một bài viết trên Insider.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.