Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bali muốn du khách khỏa thân, gây rối phải trả giá đắt

Đời sống 02/06/2023 - 22:27

Để kiềm chế những khách du lịch gây rối, hòn đảo nổi tiếng của Indonesia đưa ra 12 nghĩa vụ và 8 hạn chế để họ biết cách cư xử đúng mực.

Bali muốn du khách khỏa thân, gây rối phải trả giá đắt - ảnh 1

Luiza Kosykh, du khách người Nga, bị trục xuất khỏi Indonesia vì chụp ảnh khỏa thân dưới cây thiêng ở Bali. Ảnh: Luiza Kosykh.

Trong bối cảnh hàng loạt sự cố nhấn mạnh hậu quả của việc du lịch đại trà không được kiểm soát tới Bali - điểm đến có đa số người theo đạo Hindu, Thống đốc Bali Wayan Koster ban hành thông tư nêu rõ 12 nghĩa vụ mà du khách quốc tế phải tuân theo, cùng với 8 hạn chế đối với hành vi của họ, SCMP đưa tin.

Theo đó, khách du lịch phải thể hiện sự tôn trọng đối với những ngôi đền linh thiêng, bức tượng, phong tục, nghệ thuật và văn hóa địa phương; ăn mặc giản dị ở nơi linh thiêng và các điểm du lịch; cư xử lịch sự; tuân thủ luật giao thông; thực hiện các giao dịch bằng đồng rupiah của Indonesia.

Danh sách điều bị cấm làm là xâm phạm vùng đất thiêng liêng; leo cây thiêng; thực hiện hành vi làm ô uế nơi linh thiêng (như chụp ảnh không đứng đắn hoặc khỏa thân); sử dụng đồ nhựa dùng một lần; thốt ra những lời xúc phạm và hành động hung hăng đối với các quan chức chính phủ, thành viên của cộng đồng địa phương hoặc khách du lịch; làm ăn không có giấy phép.

“Tôi yêu cầu các bên nghiêm túc tìm hiểu, thực hiện, phổ biến thông tư này tới tất cả nhân viên và khách du lịch nước ngoài đến thăm Bali”, ông Koster nói hôm 31/5.

Cùng ngày, ông Koster, quan chức cấp cao của đảng PDI-P cầm quyền, cũng tập hợp tất cả nhiếp chính và thị trưởng ở Bali để tuân theo mệnh lệnh của người đứng đầu đảng của mình - cựu Tổng thống Indonesia Megawati Sukarnoputri.

Bà Sukarnoputri trước đó bày tỏ sự khó chịu đối với hành vi sai trái của khách du lịch nước ngoài ở Bali.

Thống đốc Bali sau đó nhắc lại ý định cấm khách du lịch trong nước và quốc tế leo lên 22 ngọn núi linh thiêng của hòn đảo. Ý tưởng này được ông đưa ra trong năm 2023 nhưng vẫn chưa được thực hiện, bên cạnh một số chính sách khác như cấm người nước ngoài thuê xe máy.

Thông tư mới được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt tin tức giật gân liên quan đến khách du lịch ngỗ ngược. Trong đó, vụ việc mới nhất là một phụ nữ Đan Mạch phải đối mặt án tù 10 năm sau khi để lộ bộ phận nhạy cảm khi đang lái xe máy ở điểm nóng du lịch Seminyak.

Cuối tháng 5, một du khách Đức bị đưa vào viện tâm thần vì khỏa thân nhảy múa tại ngôi đền linh thiêng. Trước đó, vào tháng 4, một phụ nữ Nga bị trục xuất sau khi chụp ảnh khỏa thân trước cây đa linh thiêng 700 tuổi.

Hôm 29/5, cảnh sát Bali bắt giữ chủ sở hữu công ty cho thuê ôtô người Indonesia vì chấp nhận tiền điện tử làm phương thức thanh toán. Người đàn ông 33 tuổi giấu tên trở thành chủ doanh nghiệp đầu tiên ở quốc gia này bị bắt vì giao dịch bằng tiền kỹ thuật số.

Ở Indonesia, tiền điện tử chỉ được phép giao dịch dưới dạng tài sản, trong khi rupiah vẫn là loại tiền duy nhất được công nhận để thanh toán.

Bali muốn du khách khỏa thân, gây rối phải trả giá đắt - ảnh 2

Cởi trần và xông lên sân khấu buổi biểu diễn tại một ngôi đền ở Bali, Darja Tuschinski (người Đức) nhanh chóng bị bắt giữ. Ảnh: @warta.bali.

Bộ trưởng Luật pháp và Nhân quyền Yasonna Laoly tiết lộ trong phiên điều trần với các nhà lập pháp tại Hạ viện ở Jakarta hôm 31/5 rằng 132 khách du lịch nước ngoài bị trục xuất khỏi Indonesia từ tháng 1 đến 5.

Ông khẳng định sẽ tiếp tục trục xuất và đưa vào danh sách đen bất kỳ du khách nào ngang ngược. Năm 2022, số người nước ngoài bị trục xuất là 194.

Agung Suryawan Wiryanatha, người đứng đầu trung tâm du lịch thuộc Đại học Udayana ở Bali, hoan nghênh thông tư và kêu gọi chính quyền của hòn đảo phổ biến rộng rãi bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau dưới dạng tờ rơi để khách du lịch dễ dàng nhìn thấy và hiểu được, đồng thời tuyên truyền trên mạng xã hội.

“Đại sứ quán Australia từng đưa ra lời kêu gọi tương tự đối với người Australia đến thăm Bali. Nhưng các quan chức chính phủ Indonesia có liên quan phải quyết đoán và nhất quán hơn trong việc thực hiện các quy tắc. Không được dung thứ cho khách du lịch ngỗ ngược, chứ đừng nói đến việc dung túng cho những khoản hối lộ của họ”, ông nói.

Ông Wiryanatha cũng hy vọng những khuyến nghị này sẽ được đưa vào luật pháp địa phương để người vi phạm có thể bị trừng phạt.

Azril Azahari, Chủ tịch Hiệp hội Học giả Du lịch Indonesia, khuyến nghị các hướng dẫn nên được lưu hành giữa du khách quốc tế tại tất cả cảng đến trước khi họ nộp đơn xin thị thực khi tới nơi.

“Chúng ta cũng nên áp dụng những điều nên và không nên làm cho tất cả khu vực của Indonesia, không riêng Bali”, ông nói.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.