Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bali sẽ không còn là thiên đường?

Kinh tế 20/03/2023 - 22:30

Hòn đảo của Indonesia, được biết đến như thiên đường tự do nơi mọi thứ có thể diễn ra, thu hút khách du lịch trong nhiều thập kỷ. Điều đó có thể sớm thay đổi.

Bali sẽ không còn là thiên đường? - ảnh 1

Chính quyền Bali nỗ lực ngăn chặn hành vi xấu của khách du lịch. Ảnh minh họa: @mariefeandjakesnow.

Bali từ lâu đã là địa điểm nghỉ dưỡng hàng đầu đối với khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Hàng năm, hàng triệu người đổ xô đến hòn đảo này để thưởng thức đồ ăn rẻ, chỗ ở hợp túi tiền và phong cảnh đẹp.

Thế nhưng, theo News.com.au, tình hình có thể khác đi khi các quy định chặt chẽ hơn được đưa ra trên hòn đảo tiệc tùng. Bầu không khí tự do ở đây có thể sớm trở thành dĩ vãng, khi chính quyền địa phương đẩy mạnh trấn áp hành vi xấu.

Thống đốc Bali Wayan Koster yêu cầu chính phủ cấm tất cả người nước ngoài thuê xe máy “để đảm bảo du lịch chất lượng và đường hoàng”.

Động thái này được đưa ra sau khi một chiến dịch nhắm vào khách du lịch mặc quần áo thiếu vải và lệnh cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân được công bố.

Nỗ lực trấn áp hành vi xấu có thể gây ngạc nhiên cho một số người. Thực tế, chính quyền Indonesia đã kiểm soát chặt chẽ hành vi ngỗ nghịch trong vài năm.

Tuần trước, Hội đồng Du lịch Bali chia sẻ bài đăng với tiêu đề: “Tận hưởng Bali?” kèm theo danh sách nhắc nhở khách du lịch cách “thể hiện sự tôn trọng” đối với nền văn hóa phong phú của họ.

Nhiều khách du lịch không biết Bali là hòn đảo bảo thủ ở một đất nước ảnh hưởng sâu sắc bởi tôn giáo.

Năm 2022, Quốc hội Indonesia thông qua luật cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân và sống thử đối với cặp đôi chưa kết hôn. Một dự thảo luật mới nêu rõ quan hệ tình dục ngoài hôn nhân sẽ bị cấm, nhưng chỉ một số bên hạn chế, như họ hàng thân thiết, mới có thể báo cáo với chính quyền.

Bali sẽ không còn là thiên đường? - ảnh 2

Một nam du khách bị cảnh sát Bali giữ lại vì không đội mũ bảo hiểm.

Cách ăn mặc của du khách cũng được xem xét kỹ lưỡng trên đảo. Một chiến dịch giáo dục mới về cách ăn mặc và hành động phù hợp khi đến Bali được phát động vào tháng 3/2023.

Khách du lịch thường đi dạo trên đường phố với trang phục thoải mái, nhưng có những khu vực không nên xảy ra điều này, đặc biệt là xung quanh các ngôi đền linh thiêng.

Ida Bagus Agung Partha Adnyana, Chủ tịch Hội đồng Du lịch Bali, cho biết: “Vấn đề là du khách phải tôn trọng phong tục văn hóa của người Bali bằng cách ăn mặc lịch sự và tuân thủ luật khi tham gia giao thông”.

Hội đồng đang trong giai đoạn “xã hội hóa” chiến dịch, bao gồm các biển quảng cáo. Động thái mới nhất nhằm vào khách du lịch thuê xe máy. Theo kế hoạch vừa được tiết lộ trong tuần này, du khách sẽ bị cấm thuê xe tay ga và xe đạp.

Ông Koster muốn khách du lịch chỉ sử dụng phương tiện di chuyển do các công ty du lịch cung cấp sau một số vụ việc như hành khách nước ngoài chửi cảnh sát, không đội mũ bảo hiểm và sử dụng biển số giả.

Tuần này, video ghi lại cảnh một khách du lịch cự cãi với cảnh sát địa phương sau khi bị chặn lại giữa đường phố đông đúc vì không đội mũ bảo hiểm gây xôn xao. Người này cáo buộc lực lượng chức năng quấy rối mình để vòi tiền.

Một sĩ quan cảnh sát lên tiếng: “Lý lẽ nhiều quá đấy, anh bạn”.

“Tôi thấy rất nhiều người Bali lái xe mà không đội mũ bảo hiểm, vì sao anh không bắt họ?”, khách du lịch chất vấn và chống cự khi cảnh sát muốn đưa phương tiện đi.

Không rõ cuối cùng sự việc được giải quyết ra sao. Hành vi của nam du khách bị chỉ trích là thô lỗ, thậm chí nhiều người kêu gọi trục xuất anh ta.

“Bali không chào đón những khách quốc tế như thế này”, một dân mạng bình luận.

Quy định mới cho khách du lịch Bali:

  • Luôn đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.
  • Tránh say xỉn và có hành vi khiếm nhã nơi công cộng.
  • Không đăng ảnh phản cảm, thô tục lên mạng xã hội.
  • Hạn chế trang phục đi biển thiếu vải ở những địa điểm nhất định.
  • Nghiêm cấm làm việc mà không có thị thực.
  • Tôn trọng người dân địa phương và văn hóa.

Helly Tống: Tôi đọc sách để tưởng tượng và lắng nghe chính mình'

Chia sẻ với Zing Lifestyle, Helly Tống nói điều làm cô thích nhất ở một cuốn sách là ngôn ngữ, cảm xúc và mạch truyện. 9X cho biết khi tò mò về một nhân vật nào đó, cô sẽ dành nhiều thời gian xem tài liệu về họ.