Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Báo Điện tử VietnamPlus chung tay vì học sinh vùng khó Cao Bằng

Giáo dục 14/08/2022 - 22:33

Chương trình đã trao tặng hơn 100 thùng sách giáo khoa, 12 thùng vở mới, 100 suất quà, 6 bộ máy tính và 31 suất học bổng cho học sinh xã Huy Giáp, Hồng An, Sơn Lập của huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Báo Điện tử VietnamPlus chung tay vì học sinh vùng khó Cao Bằng - ảnh 1 Báo Điện tử VietnamPlus tặng học bổng, sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho học sinh các xã Huy Giáo, Sơn Lập, Hồng An. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 13/8, chi đoàn Báo Điện tử VietnamPlus đã tổ chức chương trình thiện nguyện năm 2022 “Tiếp sức đến trường cho học sinh vùng cao”. Chương trình đã trao tặng hơn 100 thùng sách giáo khoa, 12 thùng vở mới, 100 suất quà, 6 bộ máy tính và 31 suất học bổng cho học sinh các xã Huy Giáp, Hồng An, Sơn Lập của huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Chương trình có sự đồng hành của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội), sự chung tay hỗ trợ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư xuất bản-Thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC), Công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà, Công ty Cổ phần GMO-Z.com RUNSYSTEM.

Hết năm học vẫn nợ tiền sách giáo khoa

Bảo Lạc là huyện vùng cao biên giới nằm ở phía Tây của tỉnh Cao Bằng, cách Trung tâm thành phố Cao Bằng 134 Km theo quốc lộ 34, có địa hình rất phức tạp, hiểm trở, bị chia cắt mạnh bởi hệ thống núi cao kéo dài, có độ dốc lớn. Nơi đây có người dân 7 dân tộc chính cùng sinh sống, gồm Kinh, Tày, Nùng, Mông, Dao, Lô Lô, Sán Chỉ.

Đây là một trong những huyện nghèo nhất của cả nước. Khó lại càng thêm khó khi đại dịch COVID-19 khiến người dân vùng biên gần như không có việc làm để thoát nghèo. Khi miếng cơm còn "bữa no, bữa đói" thì bước chân đến trường của các em học sinh càng thêm chông chênh.

Theo ông Vi Xuân Chiểu, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lạc, năm học mới sắp đến, chỉ tính riêng sách giáo khoa cũng là một gánh nặng với phụ huynh học sinh nơi đây, đặc biệt là sách giáo khoa các lớp 1, 2, 3, 6, 7 theo chương trình giáo dục phổ thông mới với giá thành cao hơn nhiều so với sách giáo khoa cũ.

Chia sẻ từ thực tiễn nhà trường, thầy Ma Văn Long, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, Trung học cơ sở xã Sơn Lập, một trong những xã nghèo nhất của huyện Bảo Lạc xúc động cho hay với số sách giáo khoa, đồ dùng học tập được trao tặng, năm học tới sẽ có nhiều học sinh không cần mua sách giáo khoa và có thể yên tâm hơn để đến trường.

Báo Điện tử VietnamPlus chung tay vì học sinh vùng khó Cao Bằng - ảnh 2 Đường ở Bảo Lạc bị sạt lở do mưa lũ. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

“Học sinh của chúng tôi rất nghèo, cơm ăn không đủ no, áo mặc không đủ ấm, thiếu từ cây bút thiếu đi. Chúng tôi rất trân trọng và xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đơn vị tài trợ, các em học sinh, các phụ huynh đã tặng lại sách giáo khoa cũ,” thầy Long nói.

Thầy Bế Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Huy Giáp, xã Huy Giáp cho hay ở các xã vùng cao biên viễn như Bảo Lạc, kinh tế người dân vốn rất khó khăn, nên nếu chờ phụ huynh tự mua sách giáo khoa cho con thì sẽ rất ít em có sách học do người dân phải lo trước miếng ăn. Vì thế, hằng năm, nhà trường phải chủ động đăng ký mua sách giáo khoa cho các em thông qua Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lạc.

“Hiện trường vẫn đang còn nợ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lạc tiền sách giáo khoa năm học trước. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải đăng ký mua sách năm học mới vì nếu không, học sinh sẽ không có sách để học,” thầy Cường trải lòng.

Chia sẻ thêm về thực tế này, ông Lương Văn Mão, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Huy Giáp cho biết Huy Giáp là xã vùng, sâu vùng xa của huyện Bảo Lạc, cách trung tâm huyện trên 40 km, trên 50% người dân trong xã là hộ nghèo. “Học sinh chủ yếu ăn ngô, nhiều em đi học chỉ mang theo củ khoai lang nướng làm bữa ăn trưa. Kinh tế khó khăn nên người dân cũng chưa thể quan tâm chu đáo đến việc học của con em mình. Vì vậy, sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng thực sự có ý nghĩa rất lớn với các em học sinh, người dân và địa phương,” ông Mão nói.

Chung tay tiếp sức đến trường

Ông Lê Đức Thuận, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình cho hay hỗ trợ học sinh vùng khó khăn là một trong những hoạt động được ngành giáo dục Ba Đình triển khai thường niên. Vì vậy, toàn thể học sinh, phụ huynh, giáo viên, lãnh đạo các nhà trường và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã rất nhiệt tình tham gia đồng hành cùng chương trình quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh nghèo huyện Bảo Lạc của chi đoàn Báo Điện tử VietnamPlus.

Báo Điện tử VietnamPlus chung tay vì học sinh vùng khó Cao Bằng - ảnh 3 Sách giáo khoa cũ của học sinh quận Ba Đình, Hà Nội, tặng cho học sinh nghèo Bảo Lạc. (Ảnh: PM/Vietnam+)

Ngay khi kết thúc năm học, nhà trường đã kêu gọi học sinh, phụ huynh tham gia. Không chỉ tặng sách giáo khoa cũ, nhiều học sinh, phụ huynh, nhà trường đã tặng cả đồ dùng học như balo, cặp sách, bút và hàng nghìn cuốn vở mới.

“Học sinh, phụ huynh và ngành giáo dục và đào tạo quận Ba Đình rất mong sẽ có thể san sẻ bớt phần nào những khó khăn và có thể góp sức tiếp bước đến trường cho các em học sinh nghèo các xã Huy Giáp, Hồng An và Sơn Lập của huyện Cao Bằng. Chúng tôi mong các em cố gắng, nỗ lực vượt qua những khó khăn, học tập tốt để có tương lai tươi sáng hơn cho bản thân, gia đình và góp phần phát triển quê hương, đất nước,” ông Thuận nói.

[Báo VietnamPlus ‘tiếp sức đến trường’ cho học sinh vùng cao biên giới]

Bên cạnh sự đồng hành của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư xuất bản-Thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC) trong việc tặng sách giáo khoa mới các khối lớp, đặc biệt là sách giáo khoa mới lớp 3, lớp 7. Các đơn vị sản xuất sách giáo khoa và Báo Điện tử VietnamPlus đã tặng số sách mới trị giá khoảng 50 triệu đồng cho các em học sinh.

Công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà tặng 100 phần quà là đồ dùng học tập. Công ty Cổ phần GMO-Z.com RUNSYSTEM tặng 6 bộ máy tính cho các nhà trường.

Ngoài quà tặng sách giáo khoa và trang thiết bị học tập, Báo Điện tử VietnamPlus còn trao tặng 30 suất học bổng, trị giá mỗi suất 500.000 đồng cho các em học sinh nghèo của ba xã. Công ty Cổ phần Đầu tư xuất bản-Thiết bị giáo dục Việt Nam tặng một suất học bổng cho một học sinh đặc biệt khó khăn trị giá 2 triệu đồng.

Theo ông Vi Xuân Chiểu, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lạc, sự chung tay góp sức của Báo Điện tử VietnamPlus và các đơn vị đồng hành trong việc tặng sách giáo khoa, trang thiết bị, đồ dùng học tập thực sự là một món quà rất quý giá với các em học sinh, các phụ huynh và cả các nhà trường trước thềm năm học mới.

"Đây là những món quà thiết thực, không chỉ giúp phụ huynh, học sinh vơi đi gánh nặng tài chính đầu năm học mới mà còn có ý nghĩa lớn về mặt tinh thần để động viên, khích lệ các em học sinh, các nhà trường nỗ lực hơn nữa trong dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khi năm học mới đã cận kề," ông Chiểu nói./.

Phạm Mai (Vietnam+)