Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Báo Mỹ đánh giá kết quả chiến lược mới của Ukraine nhằm cản bước Nga

Thế giới 15/08/2022 - 21:05

Quân đội Ukraine đang tích cực sử dụng vũ khí do Mỹ và phương Tây cung cấp với mục đích làm gián đoạn năng lực hậu cần của Nga, khiến Moscow tiêu tốn thêm thời gian và tiền của để

Báo Mỹ đánh giá kết quả chiến lược mới của Ukraine nhằm cản bước Nga - ảnh 1

Binh sĩ Ukraine nạp đạn pháo trong giao tranh với Nga ở Bakhmut, vùng Donbass.

Từ mùa xuân cho tới mùa hè, quân đội Ukraine đối mặt tổn thất lớn vì hỏa lực áp đảo của pháo binh Nga ở miền đông, thậm chí có thời điểm tổn thất tới 200 binh sĩ/ngày.

Nhưng trong vài tuần qua, Ukraine đã thay đổi chiến lược, sử dụng những loại vũ khí mới và đã thành công trong việc làm chậm bước tiến của Nga, báo Mỹ New York Times nhận định.

Được Mỹ và phương tây hỗ trợ các vũ khí tầm xa và vũ khí tinh vi, quân đội Ukraine đã tấn công các cơ sở trọng yếu của Nga ở sau tiền tuyến, làm gián đoạn hoạt động hậu cần, giảm năng lực chiến đấu nói chung của Nga.

Các vũ khí phương Tây như pháo phản lực tầm xa HIMARS khiến Nga phải tái tổ chức lực lượng, giúp quân đội Ukraine có thêm cơ hội để đưa ra những quyết định chiến lược, theo New York Times.

Diễn biến đáng chú ý nhất trong tuần này là một loạt vụ nổ xảy ra tại một căn cứ không quân Nga ở bán đảo Crimea. Các bức ảnh vệ tinh thương mại chụp được cho thấy ít nhất 8 máy bay Nga bị phá hủy hoàn toàn.

Một số quan chức Ukraine nói đây là kết quả của đợt tấn công do lực lượng đặc nhiệm thực hiện kết hợp với dân quân địa phương, theo New York Times.

Báo Mỹ đánh giá kết quả chiến lược mới của Ukraine nhằm cản bước Nga - ảnh 2

Binh sĩ Ukraine nạp đạn rocket cho các hệ thống pháo phản lực ở tiền tuyến vùng Kharkiv.

Bán đảo Crimea giáp với tỉnh Kherson ở miền nam Ukraine, là nơi quân đội Kiev đang phát động đợt phản công lớn. Thành phố Kherson, thủ phủ tỉnh cùng tên, phụ thuộc vào 4 cây cầu chiến lược cho hoạt động tiếp tế và cung cấp đạn dược.

Hôm 13/8, quân đội Ukraine tuyên bố đã phá hủy cây cầu cuối cùng trong số 4 cây cầu trên. Hàng ngàn binh sĩ Nga ở thành phố Kherson đang có nguy cơ bị cô lập, không nhận được nguồn tiếp tế, theo giới chức tình báo phương Tây.

“Chúng tôi không có đủ đạn dược để giành giật từng tấc đất như Nga”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov nói. “Do đó, chúng tôi phải thay đổi chiến lược và chiến đấu theo cách khác”.

Chiến lược mới đã tạo ra các hiệu quả nhất định, theo New York Times. Quân đội Ukraine chưa giành lại một khu vực lãnh thổ rộng lớn nào, nhưng đã thành công trong việc chặn đà tiến công của Nga.

Phía Nga hiện đang đối phó bằng cách tái tổ chức, tích cực gây sức ép ở các vị trí chiến lược, tạo bước đột phá để có thể tiếp tục tiến công.

“Rõ ràng là Ukraine không có lực lượng chiến đấu đông đảo và hỏa lực mạnh như Nga. Vậy nên Ukraine phải rất thận trọng trong các cuộc giao tranh”, Samuel Bendett, chuyên gia am hiểu về vũ khí Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân ở Mỹ, nói.

Báo Mỹ đánh giá kết quả chiến lược mới của Ukraine nhằm cản bước Nga - ảnh 3

Một nhóm binh sĩ Ukraine tuần tra gần tiền tuyến ở tỉnh Mykolaiv.

Sử dụng pháo phản lực HIMARS với khả năng tấn công chính xác từ khoảng cách 80km, quân đội Ukraine đang làm suy yếu năng lực tiếp vận để binh sĩ Nga giữ vững các khu vực giành quyền kiểm soát, đặc biệt là ở Kherson.

Serhii Khlan, cố vấn quân sự Ukraine ở vùng Kherson, nói về việc cây cầu cuối cùng ở khu vực đã bị phá hủy. “Dĩ nhiên, người Nga sẽ cố gắng sửa chữa, tìm phương án thay thế. Nhưng nó tiêu tốn thời gian và tiền của. Ngay khi họ sửa chữa xong, chúng tôi sẽ phá hủy cây cầu một lần nữa”, ông Khlan nói.

Theo các chỉ huy Ukraine, mục tiêu là tạo ra sức ép liên tục để buộc các lực lượng Nga ở Kherson cảm thấy bị đe dọa thường trực và phải rút lui.

Nói cách khác, trong khi Nga tập trung đánh bại các đơn vị quân đội Ukraine trên chiến trường bằng hỏa lực áp đảo, quân đội Ukraine lại nhắm tới các mục tiêu trọng yếu như cầu đường, làm suy yếu năng lực tiếp tế nhu yếu phẩm và đạn dược của quân đội Nga.

“Chúng tôi tìm điểm yếu của Nga, xác định các cơ sở trọng yếu để giáng đòn gây thiệt hại”, Andrii Ryzhenk, một cựu quan chức quân đội Ukraine, nói.

Lợi thế của Ukraine hiện nay là được Mỹ và phương Tây hỗ trợ mạnh mẽ. Các lô hàng chở đạn pháo, đạn rocket và nhiều loại đạn dược khác được phương Tây cung cấp hàng tuần, giúp quân đội Ukraine gia tăng sự tự tin để tiếp tục chiến đấu theo như chiến lược đề ra.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/bao-my-anh-g...Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/bao-my-anh-gia-ket-qua-chien-luoc-moi-cua-ukraine-nham-can-buoc-nga-a564841.html