Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Báo Mỹ: Washington bị bất ngờ, chia rẽ khi Ukraine nộp đơn xin gia nhập NATO

Thế giới 02/10/2022 - 15:05

Việc Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố nộp đơn xin gia nhập NATO đã khiến Washington bất ngờ, theo Politico. - Tin thế giới

Báo Mỹ: Washington bị bất ngờ, chia rẽ khi Ukraine nộp đơn xin gia nhập NATO - ảnh 1

Ukraine nộp đơn xin gia nhập NATO trong bối cảnh xung đột với Nga có nhiều diễn biến mới (ảnh: RT)

Politico (tạp chí chuyên phân tích chính trị có trụ sở ở Mỹ) hôm 1/10 đưa tin, đơn xin gia nhập NATO của Ukraine gây ra tranh cãi giữa phe ủng hộ và phe phản đối ở Washington.

Trước câu hỏi về việc có ủng hộ Ukraine gia nhập NATO hay không của Politico, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi trả lời theo cách “nước đôi” rằng Mỹ “luôn cam kết ủng hộ nền dân chủ ở Ukraine”.

“Ukraine có thể thắng trong cuộc chiến này. Chúng tôi sẽ cung cấp đảm bảo an ninh cho họ”, bà Pelosi nói.

Mike Quigley – nghị sĩ Mỹ là thành viên của đảng Dân chủ – cho rằng, Washington nên ủng hộ nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine.

“Bảo vệ những nước như Ukraine là lý do NATO được thành lập. Chúng tôi không thể để Ukraine bị xóa sổ”, ông Quigley nói với Politico.

Theo tạp chí Mỹ, chính quyền của ông Biden bị bất ngờ khi Ukraine công bố đơn xin gia nhập NATO. Nhiều quan chức Nhà Trắng không ủng hộ việc Ukraine gia nhập NATO vào thời điểm này, dẫn đầu là Cố vấn an ninh Mỹ Jake Sullivan – một trong những “bộ não” của Tổng thống Mỹ Biden.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 30/9, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng, Ukraine nên nộp đơn xin gia nhập NATO “vào một thời điểm khác”.

“Hiện tại, chúng tôi muốn hỗ trợ Ukraine bằng hành động thực tế. Ukraine nên đưa ra đề nghị của họ vào một thời điểm khác”, ông Jake Sullivan nói.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố nước này đã nộp đơn xin gia nhập NATO và muốn vào khối quân sự do Mỹ đứng đầu bằng thủ tục “cấp tốc”.

Nhiều quan chức ở Mỹ và phương Tây lo ngại rằng, nếu Ukraine trở thành thành viên chính thức của NATO, điều này không chỉ khiêu khích Nga mà còn có thể kéo Washington và Moscow vào xung đột trực diện. Điều 5 của NATO quy định, cuộc tấn công vào một thành viên của khối bị coi là tấn công vào tất cả thành viên.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng, nỗ lực xin gia nhập NATO của Ukraine sẽ “đẩy nhanh quá trình bắt đầu Thế chiến III”.

“Tổng thống Ukraine muốn nhanh chóng trở thành thành viên NATO? Ý tưởng hay ho đấy. Ông ấy vừa xin NATO đẩy nhanh thời điểm bắt đầu Thế chiến III”, ông Medvedev viết trên Telegram hôm 30/9.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/bao-my-washi...Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/bao-my-washington-bi-bat-ngo-chia-re-khi-ukraine-nop-on-xin-gia-nhap-nato-a572582.html