Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bất động sản trầm lắng trước khi hình thành chu kỳ mới

Kinh tế 08/12/2022 - 09:57

Diễn biến hiện tại của thị trường bất động sản đang phải ánh giai đoạn nào theo chu kỳ đang là câu hỏi được các thành viên thị trường đặc biệt quan tâm.

Thị trường bất động sản thường trải qua 4 giai đoạn phục hồi - tăng trưởng - bùng nổ - trầm lắng trước khi hình thành một chu kỳ mới.

Diễn biến hiện tại của thị trường đang phải ánh giai đoạn nào theo chu kỳ đang là câu hỏi được các thành viên thị trường đặc biệt quan tâm, bởi việc nắm được chu kỳ tức là hiểu thị trường đang trong xu hướng nào để đưa ra quyết định mua bán hợp lý.

Các khách mời trong chương trình Landshow - Lăng kính nhà đất, với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và đầu tư trên thị trường đã đưa ra những nhận định của mình để quý vị có thể tham khảo.

Theo các chuyên gia, các giai đoạn thăng trầm của thị trường bất động sản trong nhiều năm qua chịu tác động từ các yếu tố như quá trình đô thị hóa, cung cầu, chính sách lãi suất, sự điều chỉnh của hệ thống phát luật đất đai hay dịch bệnh. Giai đoạn hiện nay cũng phản ánh một phần thị trường đang trong chu kỳ 10 năm, tuy nhiên việc đưa ra quyết định mua hay bán không hề dễ vì mỗi chu kỳ đều có những đặc thù riêng.

Bất động sản trầm lắng trước khi hình thành chu kỳ mới - ảnh 1

Thị trường bất động sản thường trải qua 4 giai đoạn phục hồi - tăng trưởng - bùng nổ - trầm lắng trước khi hình thành một chu kỳ mới. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)

"Đầu năm 2022 ngược lại với chu kỳ bơm tiền lãi suất thấp, người ta bắt đầu thắt chặt tiền tệ, tiền bị hút ra, tất cả tài sản lên trong chu kỳ trước phải chững lại, tạo đỉnh và điều chỉnh giảm là việc bình thường ở giai đoạn này, chờ chu kỳ sau, khi giá cả hàng hóa rẻ chúng ta lại mua vào", ông Ngô Minh Đức, nhà đầu tư, cho biết.

"Phải kết hợp được nhiều thông tin, dữ liệu mới xác định được chúng ta đang bước vào chu kỳ nào. Hay bây giờ chúng ta đang đi xuống, chúng ta lại hò nhau là đáy rồi đấy nhưng khi vào thì lại xuất hiện 1 đáy mới", ông Trần Như Trung, Chủ tịch công ty Tư vấn Chiến lược quốc tế Tr2 International, nói.

Diễn biến trầm lắng của thị trường hiện cũng khác nhiều so với các chu kỳ trước, do sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết tốt hơn, cùng với tỷ lệ đòn bảy của các doanh nghiệp hiện thấp hơn. Giai đoạn điều chỉnh hiện nay của thị trường được các chuyên gia đánh giá là tốt nhằm tạo lập mức giá sát với thị trường hơn giúp bên mua và bên bán gặp được nhau.

"Các chủ đầu tư trong Nam hay ngoài Bắc đều có sự biến động điều chỉnh giá bán làm sao tiệm cận gần với giá trị thực của sản phẩm, cũng như tính thanh khoản của thị trường để lôi kéo nhà đầu tư quay lại thị trường hay mua sản phẩm", ông Phạm Trường Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư DLG Holdings, nhận định.

Nhu cầu khách mua nhà để ở vẫn đang hiện hữu nên để thị trường sớm vượt qua được giai đoạn trầm lắng này, nhiều nhận định cho rằng cần sớm khơi thông được dòng vốn vào các phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thật và mang lại nhiều giá trị cho kinh tế - xã hội như: Bất động sản công nghiệp, hay nhà ở cho người có thu nhập thấp.