Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bất ngờ lá thư mẹ tỷ phú Richard Branson gửi con trai

Gia đình 19/11/2022 - 06:09

'Thầy hiệu trưởng từng dự đoán tuổi 20, con sẽ trở thành triệu phú hoặc ngồi tù', đó là những lời chia sẻ thật thà từ mẹ của tỷ phú người Anh.

01

Nhiều bố mẹ luôn muốn ấp ôm, che chở cho những đứa trẻ, không muốn con vấp ngã, không muốn con mắc sai lầm. Vì thế, con trẻ không được tự do khám phá thế giới, không được tự mình trải nghiệm, rồi dần trở thành những đứa trẻ sợ hãi, luôn lo lắng, nhút nhát, chẳng thể tự làm được điều gì.

Tuy nhiên, bố mẹ của tỷ phú Richard Branson lại cho con được thử làm những điều ngốc nghếch dù họ biết tất cả sẽ đổ bể, thậm chí trở nên thảm họa. Những bài học đó đã góp phần làm nên thành công hiện tại của ông. Trong một bức thư từ người mẹ của mình mà ông từng chia sẻ lên website Virgin, có thể thấy được phương pháp giáo dục này giống như một cách để thử thách sự kiên nhẫn từ bố mẹ nhưng vô cùng hiệu quả.

“Gửi Ricky,

Từ thời điểm con chập chững bước đi cho tới khi con bập bẹ tiếng nói đầu tiên, bố mẹ đã nhận ra sẽ phải bận rộn với chàng trai nhỏ này lắm đây. Bố mẹ đã cảm nhận được sự cá tính ở con. Tuy còn nhỏ nhưng con đã biết mình muốn làm gì theo cách riêng của con và trong giới hạn của con.

Đến khi trưởng thành, con không ngại thử thách mình với những kế hoạch nghe có vẻ điên rồ, chưa ai từng thử. Con người con lúc nào cũng thú vị và khiến người khác trầm trồ khi con sẵn sàng xắn tay vào làm những điều mà con nghĩ có thể thay đổi được thể giới hoặc kiếm được tiền từ đó và có thể là cả hai.

Thi thoảng, bố mẹ vẫn nói con rằng "Điều đó có vẻ không khả thi lắm", "Đừng làm điều ngốc nghếch đến vậy". Ấy vậy, bố mẹ vẫn muốn con là chính con, được khám phá những điều xung quanh con, thậm chí là từ những bài học không thành công. Bố mẹ vui khi nhìn thấy con miệt mài chăm sóc cây thông Giáng sinh mình trồng hay bất cứ công trình nào mà con hăng say và tập trung làm nên.

Bất ngờ lá thư mẹ tỷ phú Richard Branson gửi con trai - ảnh 1


Và bố mẹ cũng không cảm thấy bất bình khi thấy những tác phẩm của con thất bại còn con buồn so, nhặt nhạnh mọi thứ. Bố mẹ hi vọng những bài học này, tuy từng khiến con buồn phiền, nhưng sẽ có ích trên con đường sau này con đi.

Đến thời điểm này, mẹ tin mọi thứ đã được thực hiện hóa. Trải qua những khó khăn ban đầu, khi con và Virgin đã chứng tỏ được tài năng của mình, bố mẹ từng có suy nghĩ nếu các con được giáo dục theo cách bị kiểm soát hay luôn dạy các con phải làm gì mới tốt thì liệu không biết các con có là các con như ngày hôm nay không.

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không cho con liều mình một cách ngốc nghếch và buộc con phải đi học theo khuôn khổ đề ra, không cho phép con bỏ học lúc 16 tuổi? Mẹ nhớ thầy hiệu trưởng của con, Stove, đã dự đoán rằng ở tuổi 20, con sẽ trở thành triệu phú hoặc phải ngồi tù. Bố mẹ đã rất lo lắng về những gì sẽ xảy ra với con trong tương lai.

Còn bây giờ, những lo lắng chẳng hiệu nghiệm nữa. Chàng trai ngày ấy giờ đã trở thành một doanh nhân vô cùng tài năng. Ngày trước, nếu biết được điều này thì có lẽ, bố mẹ đã có ít những đêm thức trắng hơn, con trai ạ!

Yêu con!

Mẹ”.

02

Không chỉ bố mẹ của tỷ phú người Anh mà ngay cả bà Maye Musk, mẹ của tỷ phú Elon Musk, cũng cho phép các con được thoải mái làm những điều chúng muốn. Bà chấp nhận "buông tay" để con tự lập và luôn tôn trọng sở thích của các con.

Khi 3 người con chuẩn bị vào ĐH, bà Maye Musk hi vọng các con sẽ lựa chọn học luật hoặc y khoa để không phải trả học phí. Tuy nhiên, mỗi người con của bà đều có những ước mơ riêng: Elon muốn học về vật lý và kinh doanh, Kimball muốn học trường kinh doanh, Tosca muốn đóng phim. Và mỗi người con của bà, sau này, đều tự giành học bổng, đăng ký vay vốn sinh viên, theo học ở các trường và chuyên ngành mà họ muốn.

Với cậu con trai Elon, sau khi tốt nghiệp trung học, vì mong muốn du học ở Canada nên mẹ cũng chấp nhận chuyển đổi công việc ở Nam Phi. Sau đó, Elon tiếp tục muốn tới Mỹ để học lấy bằng tiến sĩ, bà Mayer cũng chấp nhận chuyển việc ở Canada để cùng con thực hiện ước mơ. Trong thời gian học bằng Tiến sĩ, Elon nói muốn kinh doanh và cũng nhận được sự đồng tình từ mẹ.

Bất ngờ lá thư mẹ tỷ phú Richard Branson gửi con trai - ảnh 2


Sinh năm 1948, tới thời điểm hiện tại, bà Maye Musk vẫn chăm chỉ làm việc với tư cách người mẫu. Dù bắt đầu làm người mẫu từ năm 15 tuổi tại Nam Phi nhưng tới những năm 2010, sự nghiệp của bà mới bắt đầu nở rộ. Ngoài tỷ phú Elon Musk, 2 người con còn lại của bà cũng có sự nghiệp riêng thành công nổi trội, trong đó người con trai thứ hai Kimbal Musk là chủ của một chuỗi nhà hàng theo mô hình "từ nông trại đến bàn ăn" nổi tiếng và cô con gái út Tosca Musk là nhà sản xuất, đạo diễn phim với công ty giải trí của riêng mình.

Bà mẹ nổi tiếng từng chia sẻ trên CNBC: "Tôi nuôi các con của mình giống như cách bố mẹ đã nuôi tôi: độc lập, tử tế, trung thực, chu đáo và lịch sự. Tôi đã dạy chúng bài học về sức lao động. Tôi không quá chiều chuộng các con, cũng không nghiêm khắc mắng mỏ hay áp đặt chúng bao giờ. Tôi không ép buộc con phải học cái gì, đạt điểm ra sao. Tôi chẳng bao giờ kiểm tra bài tập về nhà của bọn trẻ cả, vì đó là trách nhiệm của chúng".