Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bất ngờ tìm thấy cá chép hồi khổng lồ trên sông Mekong sau hàng chục năm

Khoa Học 07/07/2022 - 04:58

TTO - Một nhóm các nhà khoa học tại Campuchia đã vô cùng bất ngờ trước sự xuất hiện của cá chép hồi khổng lồ, một loài cá tưởng chừng đã tuyệt chủng kể từ năm 1999.

Bất ngờ tìm thấy cá chép hồi khổng lồ trên sông Mekong sau hàng chục năm - ảnh 1

Một con cá chép khổng lồ được tìm thấy ở sông Mekong tại Stung Treng vào ngày 2-7 - Ảnh: ASIA NEWS NETWORK

Theo Đài Asia News Network, cá chép hồi khổng lồ (tên khoa học là Aaptosyax grypus) đã được một ngư dân sống tại tỉnh Stung Treng (Campuchia) vô tình bắt được tại đập thủy điện Sesan II.

Con cá nặng 6kg, chiều dài chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là nó đã chết.

Chuyên gia tại Viện Nghiên cứu và phát triển thủy sản nội địa Campuchia, ông Thach Panara, cho biết cá chép hồi tưởng chừng đã tuyệt chủng, khi không được nhìn thấy kể từ năm 1999. Vì vậy, việc tìm thấy loài cá này là một tín hiệu tích cực.

Mặc dù con cá đã chết, thân và thịt nó vẫn là một nguồn tài nguyên có giá trị cho nghiên cứu. Các nhà khoa học sẽ kiểm tra kỹ lưỡng nó để tìm manh mối về lối sống của loài quý hiếm này.

“Chúng tôi rất tiếc vì con cá đã chết, nhưng nó vẫn quan trọng đối với chúng tôi, với khoa học. Điều này có thể cho thấy cá chép hồi khổng lồ vẫn còn ở vùng nước ngọt của Campuchia", ông Panara chia sẻ thêm.

Hiện cá chép hồi khổng lồ đang được kiểm tra mã gene tại phòng thí nghiệm, để xem liệu nó thuộc giống thuần chủng hay đã qua biến đổi gene.

Giám đốc chương trình Kỳ quan sông Mekong, bà Chea Seila, cho biết nghiên cứu gần đây nhất được thực hiện vào năm 2017-2018 đã xác định rằng cá chép hồi khổng lồ có khả năng đã tuyệt chủng ở Campuchia và chỉ được tìm thấy với số lượng ít nhất ở Thái Lan và Lào.

Tuy nhiên, sinh vật này cũng có khả năng cao sẽ bị tuyệt chủng tại Lào và Thái Lan, khi tình trạng đánh bắt quá mức và sự phát triển của các con đập dọc theo sông Mekong khiến môi trường sống của chúng bị mất đi.

Cá chép hồi khổng lồ có thể có chiều dài 130cm và nặng tới 30kg. Nó có vảy nhỏ và miệng lớn tương tự như của rùa. Không giống như nhiều người anh em cá chép nước ngọt của mình, loài này không có ria mép.

Sinh vật này được biết đến là một loài rất năng động, khi trước đây chúng từng sinh sống tại các vực sâu của sông Mekong ở đông bắc Campuchia giáp với Lào và miền trung Thái Lan.