Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bị gọi là "tội phạm", lãnh đạo Wagner của Nga gửi thư chất vấn Nhà Trắng

Thế giới 22/01/2023 - 22:51

Lãnh đạo tổ chức lính đánh thuê Wagner của Nga Yevgeny Prigozhin đã gửi một lá thư ngắn cho Nhà Trắng, hỏi rõ cáo buộc nhằm vào tổ chức này.

Theo Reuters ngày 22-1, lá thư bằng tiếng Anh của ông Yevgeny Prigozhin vừa được ông John Kirby, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, công bố. Lá thư có nội dung: "Gửi ông Kirby, ông có thể nói rõ tội ác của PMC Wagner là gì không?".

Trước đó, ngày 20-1, ông Kirby gọi Wagner là "tổ chức tội phạm xuyên quốc gia". Nhà Trắng cho biết Bộ Tài chính Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với tổ chức "lính đánh thuê" này của Nga cũng như mạng lưới hỗ trợ họ trên toàn thế giới vào tuần tới.

Hồi tháng 12-2022, Nhà Trắng cáo buộc Wagner nhận một lô hàng vũ khí từ Triều Tiên để giúp củng cố lực lượng Nga ở Ukraine. Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi cáo buộc này là vô căn cứ. Ông Prigozhin thời điểm đó cũng phủ nhận thông tin như vậy, mô tả đó là "tin đồn và sự suy đoán".

Bị gọi là

Lãnh đạo tổ chức "lính đánh thuê" Wagner của Nga Yevgeny Prigozhin. Ảnh: Watson

Washington đã áp đặt các hạn chế thương mại đối với Wagner vào năm 2017 và thêm một lần nữa vào tháng 12-2022 nhằm hạn chế quyền tiếp cận vũ khí của tổ chức này. Liên minh châu Âu cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt của riêng mình đối với Wagner vào tháng 12-2021.

Wagner được biết đến là công ty quân sự tư nhân của Nga, với những hoạt động tích cực ở Syria, Libya, Cộng hòa Trung Phi, Sudan, Mozambique, Mali và Ukraine.

Trong khi đó, ông Prigozhin khẳng định Wagner là "một lực lượng hoàn toàn độc lập, sở hữu máy bay, xe tăng, tên lửa và pháo binh riêng".

Mỹ đã phát lệnh truy nã ông Prigozhin vì cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Na Uy vừa phạt 2 thủy thủ Nga vì mặc đồng phục rằn ri - được cho là có khả năng gây khó chịu cho cư dân địa phương.

Bị gọi là

Cảnh sát Na Uy đã phạt 2 thủy thủ Nga vì mặc đồng phục rằn ri. Ảnh: Cảnh sát Finnmark

Trao đổi với nhật báo Dagbladet của Na Uy ngày 20-1, các quan chức thực thi pháp luật xác nhận 2 người đàn ông Nga bị phạt 5.000 krone Na Uy (500 USD) vì mặc quần áo "dễ bị nhầm với quân phục Nga" khi đi dạo quanh TP Kirkenes, tỉnh Finnmark - miền Bắc Na Uy.

Tuy nhiên, luật sư Bernt Heiberg nói với Dagbladet rằng lẽ ra 2 thủy thủ Nga không nên bị phạt vì những bộ đồng phục họ mặc khó có thể bị nhầm với quân phục Nga, ngay cả khi chúng có cờ Nga trên đó.