Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bỉ không thể ngẩng cao đầu

Chuyện lạ 02/12/2022 - 20:09

HLV Roberto Martinez cho rằng với màn trình diễn trước Croatia thì Bỉ có thể "ngẩng cao đầu" rời World Cup 2022. Tuy nhiên, đó chỉ là sự biện hộ.

Bỉ không thể ngẩng cao đầu - ảnh 1

Trận đấu thứ ba tại World Cup 2022, Bỉ bước vào SVĐ Ahmad Bin Ali với tâm thế phải thắng. Những hình ảnh vai kề vai, quây vòng tròn và phát động tinh thần đầu trận cho thấy rằng họ đã có động thái xốc lại tâm lý cùng nhau. Thế nhưng bài toán chuyên môn của Bỉ vẫn không hề có lời giải.

Ông Martinez "hết bài"

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha lại một lần nữa đặt niềm tin vào những giải pháp cũ kỹ. Trước ĐT Croatia, không có một đột biến thực sự nào trong phương án tiếp cận trận đấu được vị HLV của "Quỷ Đỏ" đưa ra.

Vẫn là một hệ thống 4-4-2 khi phòng ngự chuyển tiếp bất đối xứng khi tấn công, trở thành hình khối gần giống 3-4-2-1.

Bỉ không thể ngẩng cao đầu - ảnh 2

Hệ thống 4-4-2 khi phòng ngự của Bỉ

Bỉ không thể ngẩng cao đầu - ảnh 3

Croatia không gặp quá nhiều khó khăn để ứng phó với hệ thống tấn công 3-4-2-1 của Bỉ

Croatia không gây áp lực quá mạnh mẽ khi phòng ngự nhưng khối giữa sân của họ đã thực hiện chuẩn mực các hành động ngăn chặn và tiếp cận để chia cắt hệ thống của Bỉ. Kevin De Bruyne và Leandro Trossard, hai cầu thủ sáng tạo của Bỉ, gần như bị chia cắt hoàn toàn khỏi hệ thống.

Axel Witsel, Leander Dendoncker, De Bruyne hay Trossard chỉ thực hiện từ 5 đến 7 đường chuyền xuyên tuyến hoặc vượt tuyến mỗi người. Con số ấy thê thảm như nào? Thử so sánh đơn giản: Ở bên kia chiến tuyến, Mateo Kovacic, Luka Modric và Marcelo Brozovic thực hiện trung bình 18 đường chuyền xuyên tuyến hoặc vượt tuyến mỗi người.

Bỉ phụ thuộc vào những cú di chuyển tấn công chiều sâu đến từ Dries Mertens để tạo đột biến và trên thực tế Mertens đã làm hoàn hảo nhiệm vụ này bằng sự nhạy cảm và kinh nghiệm của mình. Thế nhưng lão tướng số 14 không thể hoạt động cường độ cao nổi... một hiệp đấu.

Ông Martinez có thể chỉ vào những cơ hội cho Romelu Lukaku ở cuối hiệp hai để cho rằng Bỉ đã làm tốt việc tạo cơ hội ăn bàn. Nhưng thực tế thì đó là thời điểm mà thế trận đã xuất hiện những cái tên cải thiện hệ thống của Bỉ bằng năng lực cá nhân của họ như Youri Tielemans hay Jeremy Doku và chính cả Lukaku nữa. Đó không phải là dấu ấn hệ thống của một vị HLV. Có thể ông Martinez đen đủi khi Lukaku không có thể trạng tốt nhất nhưng việc Tielemans hay Doku thiếu cơ hội thì đều từ quyết định của chính ông.

Người hùng Josko Gvardiol

Cũng không thể phủ nhận rằng dù đã chơi tốt, thể hiện sự già giơ, Croatia vẫn để lại nhiều lo lắng cho người hâm mộ về cuối trận.

Thống kê của FIFA cho thấy về mặt số lượng đường bóng đưa được vào khu vực 1/3 sân cuối thì hai đội tương đối cân bằng. Croatia vẫn có nhiều cơ hội phản công và thực hiện ổn. Tuy nhiên, khác biệt lớn là việc đem đến cơ hội thực tế.

Bỉ không thể ngẩng cao đầu - ảnh 4

Thống kê số lần đưa bóng vào 1/3 sân cuối theo từng mốc thời gian của trận đấu. Đồ họa: FIFA Training Center.

Trong hoàn cảnh đó, Josko Gvardiol thực sự đã mang tới một trong những màn trình diễn hoàn hảo nhất World Cup của một trung vệ.

Chàng trai 20 tuổi đã chơi tốt trong cả trận đấu. Ở phía trên, chúng ta nói về thống kê đưa bóng xuyên tuyến hoặc vượt tuyến của các tiền vệ. Gvardiol còn vượt trội hơn họ với 26 lần chuyền tăng tiến, trong đó có tới 8 lần là các đường chọc khe để đưa bóng lên hàng tiền vệ và thậm chí là tiền đạo.

Bỉ không thể ngẩng cao đầu - ảnh 5

Những đường chuyền xuyên tuyến quyết đoán của Gvardiol.

Bỉ không thể ngẩng cao đầu - ảnh 6

Gvardiol đi bóng hơn 45 mét, vượt qua 4 cầu thủ tuyến trên của Bỉ để tăng tiến bóng

Cầu thủ đang chơi cho RB Leipzig cũng hoàn toàn không có phút nào chơi kém chắc chắn ở trận đấu này và cú tắc bóng ngay trước mũi giày Romelu Lukaku ở thời gian bù giờ thực sự quý như một bàn thắng cho Croatia.

Sẽ là không bất ngờ nếu trong tương lai, RB Leipzig để mất Gvardiol vào tay một ông lớn của bóng đá châu Âu.

Những pha bỏ lỡ của Lukaku trước Croatia Romelu Lukaku liên tục bỏ những cơ hội ngon ăn trong trận hòa 0-0 của tuyển Bỉ trước Croatia ở lượt đấu cuối bảng F World Cup 2022.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.