Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bí quyết nuôi dạy thành công 2 CEO tầm cỡ thế giới và 1 bác sĩ tài năng

Giáo dục 04/10/2022 - 19:43

Dựa trên kinh nghiệm và nghiên cứu của mình, tôi tin rằng "cha mẹ trực thăng" là cách nuôi dạy con cái độc hại nhất.

Việc nuôi dạy con cái là một thách thức, đặc biệt là trong thế giới hậu đại dịch ngày nay. Tôi có 3 cô con gái và việc nuôi dạy chúng không hề dễ dàng.

Tôi không nói rằng mọi thành công của chúng đều là nhờ tôi, nhưng thực tế là cả 3 đều sở hữu những thành tựu khá tuyệt vời. Susan là Giám đốc điều hành của YouTube, Janet là bác sĩ và Anne là người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của 23andMe. Chúng đã vươn lên trở thành người dẫn đầu trong những nghề do nam giới thống trị và cực kỳ cạnh tranh.

Khi viết cuốn sách của mình, "How to Raise Successful People", tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi về các phương pháp nuôi dạy con cái khác nhau. Nhưng điều mà mọi người thực sự muốn biết lại là: "Cách nuôi dạy con tồi tệ nhất là gì?".

Dựa trên kinh nghiệm và nghiên cứu của mình, tôi tin rằng "cha mẹ trực thăng" là cách nuôi dạy con cái độc hại nhất.

Tuyệt đối KHÔNG trở thành "cha mẹ trực thăng"?

Nuôi con kiểu "cha mẹ trực thăng" là khi bạn không ngừng loại bỏ các chướng ngại vật để con bạn không phải đối mặt với những thử thách và thất vọng.

Hình thức "can thiệp quá mức" này khiến trẻ trở nên vô cùng thụ động, bởi về cơ bản là bạn đang làm mọi thứ hộ con mình, đồng thời luôn cố gắng đáp ứng mọi nhu cầu của chúng.

Các nghiên cứu cho biết điều này làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển năng lực tự kiểm soát, giải quyết vấn đề, tự điều chỉnh xung đột hay cả việc tạo ra một bản sắc riêng biệt với cha mẹ của trẻ.

Các bậc "cha mẹ trực thăng" vốn đều muốn điều tốt nhất cho con cái của mình nhưng kết quả lại ngược lại với những gì họ muốn - họ "tạo ra" những đứa trẻ ngại chấp nhận rủi ro, luôn cần sự giúp đỡ và thiếu tính sáng tạo.

Maye Musk, một người mẫu thành công, mẹ của Elon Musk, đồng thời cũng là một trong những người bạn của tôi, cũng đồng ý về tác hại của việc nuôi dạy con theo phong cách "cha mẹ trực thăng".

Cô ấy không bao giờ kiểm tra bài tập về nhà của con mình. Cô ấy cũng chẳng có thời gian cho việc đó. Cô ấy phải làm 5 công việc một lúc để kiếm sống. Ngay cả khi bài tập về nhà của con cần có chữ kí của phụ huynh, cô ấy cũng dạy con tập kí chữ ký của mình để chúng có thể ký thay mỗi khi cô ấy quá bận.

"Tôi không có thời gian, và đó là công việc của chúng", cô ấy nói với tôi.

Đó chính xác là những gì trẻ em cần ngày nay - không bị kiểm soát hoặc bảo vệ quá mức, nhưng được phép tự chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình.

Bí quyết nuôi dạy thành công 2 CEO tầm cỡ thế giới và 1 bác sĩ tài năng - ảnh 1

Điều quan trọng trong việc nuôi dạy con cái là tìm kiếm sự cân bằng

Để trẻ chủ động hơn với cuộc sống của mình không có nghĩa là bảo trẻ ra ngoài một mình để đi mua sắm khi chúng 5 tuổi hay mong đợi chúng làm bữa tối khi mới 10 tuổi. Hãy đưa ra cho trẻ những thử thách phù hợp với lứa tuổi.

Mục đích chỉ là để chúng cảm thấy tự hào về công việc mình làm, một công việc là của chúng và chỉ của riêng chúng. Chúng sẽ xây dựng được các kỹ năng hướng tới sự độc lập và cũng học được cách giúp đỡ mọi người trong nhà.

Hãy bắt đầu với công việc nấu ăn chẳng hạn. Tất cả chúng ta đều nấu ăn. Hãy dạy con bạn cách tự làm bữa sáng. Chúng có thể đổ ngũ cốc vào sữa. Trẻ lớn hơn có thể làm món trứng. Hoặc tất cả chúng đều có thể học làm món salad. Rất đơn giản: Rửa rau diếp, cắt một quả cà chua hoặc một quả bơ, thêm nước sốt... và ăn thôi!

Nếu con bạn chưa bao giờ nấu ăn, chúng có thể nghĩ rằng mình không có khả năng nấu bất cứ thứ gì nếu không có người trông chừng. Hầu hết trẻ em không biết cách tự làm bất cứ thứ gì cho mình.

Bí quyết nuôi dạy thành công 2 CEO tầm cỡ thế giới và 1 bác sĩ tài năng - ảnh 2

5 "Bí quyết" đơn giản NÊN thực hiện để nuôi dạy những đứa trẻ thành công

Cả cha mẹ và giáo viên đều có thể trao quyền cho trẻ em để chúng trở thành những người có suy nghĩ độc lập, giao tiếp với các bạn và xây dựng sự tự tin cho bản thân.

Tôi gợi ý một bí quyết có tên TRICK, một từ viết tắt của Trust (niềm tin), Respect (sự tôn trọng), Independence (tính độc lập), Collaboration (cộng tác) và Kindness (lòng tốt):

Niềm tin: Niềm tin phải bắt đầu từ chúng ta, các bậc cha mẹ. Khi tự tin vào những lựa chọn của mình, chúng ta có thể tin tưởng để con mình thực hiện các bước cần thiết để làm chủ cuộc sống của mình.

Tôn trọng: Mỗi đứa trẻ đều có một món quà và trách nhiệm của chúng ta là nuôi dưỡng món quà đó. Đừng nói với chúng rằng chúng phải trở thành ai, phải theo đuổi nghề gì và cuộc sống của chúng phải như thế nào.

Tính độc lập: Điều này dựa trên nền tảng vững chắc của sự tin tưởng và tôn trọng. Những đứa trẻ thực sự độc lập có khả năng đương đầu với nghịch cảnh, thất bại và buồn chán - tất cả những khía cạnh không thể tránh khỏi của cuộc sống.

Cộng tác: Cộng tác có nghĩa là làm việc cùng nhau trong một gia đình, trong lớp học hoặc tại nơi làm việc. Đối với cha mẹ, điều đó có nghĩa là khuyến khích trẻ đóng góp vào các cuộc thảo luận, quyết định và thậm chí là cả những kỷ luật.

Lòng tốt: Lòng tốt thực sự bao gồm lòng biết ơn và sự tha thứ, sự giúp đỡ dành cho người khác và nhận thức về thế giới bên ngoài bản thân chúng.

Bí quyết nuôi dạy thành công 2 CEO tầm cỡ thế giới và 1 bác sĩ tài năng - ảnh 3

Hãy dành cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi và ngừng giám sát con bạn quá mức. Hãy để chúng giúp đỡ và tự chủ. Chúng sẽ đánh giá cao điều đó, lớn lên độc lập hơn và tin tưởng vào bản thân hơn.

Hãy bắt đầu bằng việc để con bạn đưa ra quyết định về những gì chúng muốn làm vào cuối tuần này, thậm chí có thể lên kế hoạch cho cả gia đình. Hãy tưởng tượng chúng sẽ cảm thấy mình được tự chủ và tự quyết ra sao.

* Tác giả của bài viết là Esther Wojcicki, một nhà giáo dục, nhà báo và là tác giả sở hữu cuốn sách bán chạy nhất "How to Raise Successful People" (Tạm dịch: "Làm thế nào để nuôi dạy nên những người thành công"). Cô cũng là người đồng sáng lập Tract, nơi cô đang đưa triết lý giảng dạy 'lấy học sinh làm trung tâm' tới các lớp học trên khắp thế giới.