Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Biến khu đất bỏ hoang thành vườn cộng đồng xanh mướt nhờ rác thải

Giới trẻ 25/03/2023 - 11:33

Khu đất ở đường Morrison (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) từng bỏ hoang đầy xà bần và cỏ dại, được các bạn trẻ biến thành vườn cây xanh mướt nhờ nguồn rác thải.

Khu vườn đặc biệt này do các bạn trẻ của dự án “ Cộng đồng không rác” tại Đà Nẵng lập ra. Sự xuất hiện của một khu vườn được chăm bón từ rác khiến nhiều người dân và du khách thích thú, thúc đẩy lối sống xanh cho mọi người.

ADVERTISEMENT

Chị Vũ Hồng Thanh (người đồng sáng lập dự án) cho hay, mô hình vườn cộng đồng đã có ở các nước trên thế giới, còn Việt Nam thì rất ít. Đầu năm 2022, khi biết được khu đất trống trên đường Morrison, các thành viên trong dự án đã liên hệ với chủ đất để mượn làm vườn.

Biến khu đất bỏ hoang thành vườn cộng đồng xanh mướt nhờ rác thải - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Vườn cộng đồng ở đường Morrison

“Khu đất rộng hơn 300m2 thời điểm đó ngập rác, xà bần và cỏ cao lút đầu người. Cả nhóm phải bỏ công dọn dẹp mấy ngày trời mới có mặt bằng sạch sẽ.

Vì là vườn cộng đồng nên yếu tố quan trọng là sự tham gia của người dân ở xung quanh khu đất. Sau đó mọi người chia nhau đi kêu gọi, vận động các hộ dân cùng nhau phân loại rác, chăm cây và thu hoạch. Đến nay đã có 30 hộ dân cùng chúng tôi tham gia xây dựng khu vườn cộng đồng”, chị Thanh chia sẻ.

Biến khu đất bỏ hoang thành vườn cộng đồng xanh mướt nhờ rác thải - ảnh 2
Cây xanh được trồng xanh tốt từ việc ủ rác thải hữu cơ làm phân bón

ADVERTISEMENT

Chị Thanh cho biết, mỗi buổi chiều, các thành viên của dự án đến từng hộ dân để thu gom rác, phân loại và ủ phân để trồng cây như cà chua, rau… tái tạo khu đất trở thành một vườn xanh và sạch.

Khi có thời gian rảnh, các hộ dân cùng tham gia làm vườn, chăm sóc cây. Rau củ quả khi phát triển mọi người có thể hái về sử dụng, t.rẻ e.m trong khu vực luôn chọn khu vườn là nơi vui chơi mỗi dịp cuối tuần.

Biến khu đất bỏ hoang thành vườn cộng đồng xanh mướt nhờ rác thải - ảnh 3

Video đang HOT

Biến khu đất bỏ hoang thành vườn cộng đồng xanh mướt nhờ rác thải - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Biến khu đất bỏ hoang thành vườn cộng đồng xanh mướt nhờ rác thải - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Biến khu đất bỏ hoang thành vườn cộng đồng xanh mướt nhờ rác thải - ảnh 6

Biến khu đất bỏ hoang thành vườn cộng đồng xanh mướt nhờ rác thải - ảnh 7 ADVERTISEMENT
Rác hữu cơ của các hộ gia đình được nhóm tình nguyện ủ làm phân để bón cho cây trồng trong khu vườn.

Sau gần 2 năm hoạt động, đến nay, rác thải luôn được người dân ở khu dân cư phân loại vào các thùng riêng biệt, tương ứng với rác hữu cơ, vô cơ và các loại rác tái chế, tái sử dụng nhằm chung tay giảm lượng rác thải phải đưa ra bãi rác hàng ngày.

Mỗi ngày, các thành viên gom được khoảng 40kg rác hữu cơ từ 30 hộ dân về ủ tại vườn. Tính từ tháng 5/2022 đến nay, dự án đã ủ được gần 10 tấn rác hữu cơ. Ngoài ra, 500kg rác nhựa giá trị thấp đã được chuyển tới điểm thu gom để tái chế.

ADVERTISEMENT

Biến khu đất bỏ hoang thành vườn cộng đồng xanh mướt nhờ rác thải - ảnh 8

Biến khu đất bỏ hoang thành vườn cộng đồng xanh mướt nhờ rác thải - ảnh 9
Rau, quả xanh tươi sau thời gian trồng nhờ nguồn rác thải, người dân trong khu dân cư có thể hái về sử dụng.

Biến khu đất bỏ hoang thành vườn cộng đồng xanh mướt nhờ rác thải - ảnh 10 ADVERTISEMENT
Dự án mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác từ nguồn của các hộ gia đình, tận dụng rác thải để trồng cây, hay làm những việc hữu ích khác.

“Thông qua khu vườn cộng đồng chúng tôi mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác từ nguồn của các hộ gia đình, tận dụng rác thải để trồng cây, hay làm những việc hữu ích khác; đặc biệt giảm lượng lớn rác thải mà TP Đà Nẵng đang đổ ra bãi rác hằng ngày. Ở Đà Nẵng hiện còn nhiều khu đất trống chưa xây dựng, chúng tôi hi vọng thời gian tới sẽ có nhiều khu vườn cộng đồng xanh mướt được người dân tạo nên nhờ rác thải”, chị Thanh chia sẻ.

Theo chị Thanh, dự án đến nay đã thu hút hơn 1.500 thành viên, phần lớn là học sinh, sinh viên, hộ gia đình cùng tham gia vào các hoạt động xây dựng cộng đồng không rác.

ADVERTISEMENT

Lội kênh hôi thối hàng giờ, nhóm bạn trẻ vớt lên những thứ ai nhìn cũng sợ

Hành trình 'biến hình' kênh mương ô nhiễm của nhóm Hà Nội Xanh đang được rất nhiều người dân ủng hộ.

Sau hơn 2 tháng hoạt động nhóm đã có tới hơn 70 thành viên tham gia trong đó có cả các bạn nữ. Nhóm này đa số là thanh niên, nhiều thành viên hiện là sinh viên đang học tập tại Hà Nội.

Mỗi buổi ra quân thực hiện dọn kênh mương kéo dài từ 5-6 giờ, nhiều địa hình khó khăn phải mất cả ngày thực hiện.

Anh Nguyễn Tiến Huy (SN 1995, trưởng nhóm Hà Nội Xanh), cho biết một tuần sẽ đi làm 3 buổi, những ngày cuối tuần có tới 20 - 30 người tham gia.

"Có tuần 4 buổi, có tuần 3 buổi, tùy thuộc vào công việc của mọi người. Nhóm sẽ ưu tiên những con kênh, sông đã bị ô nhiễm nặng, nhiều rác thải tập kết, các công ty môi trường không tham gia thu gom.

Sau mỗi buổi lao động, chúng tôi sẽ gọi xe bên môi trường đến hỗ trợ đưa rác đi đến nơi tập kết của thành phố", Huy chia sẻ.

Biến khu đất bỏ hoang thành vườn cộng đồng xanh mướt nhờ rác thải - ảnh 11

ADVERTISEMENT

Một buổi dọn vệ sinh của nhóm Hà Nội Xanh vào ngày 21/2.

Huy chia sẻ, nhóm Hà Nội Xanh là những thanh niên yêu Hà Nội. Nhiều thành viên không phải là người gốc ở đây, thế nhưng sau một thời gian học tập và làm việc thấy các con kênh, mương, sông đang ngày càng ô nhiễm, nên nhóm muốn góp một phần công sức để bảo vệ môi trường.

"Ban đầu nhiều người thấy chúng tôi đi dọn rác dưới những con kênh đen ngòm họ lạ lắm và còn thắc mắc sao lại đi dọn rác như vậy? Nhưng chúng tôi thấy công việc mang lại giá trị nên duy trì", Huy cho hay.

Theo trưởng nhóm Hà Nội Xanh, khi bước xuống các con kênh, nhóm cũng xác định gặp nhiều nguy hiểm, vì nhiều mảnh vỡ, kim tiêm...nhưng tất cả các thành viên tham gia đều nhiệt huyết và được nhiều người ủng hộ - đó là động lực giúp cả nhóm nỗ lực góp phần làm sạch môi trường sống.

ADVERTISEMENT

Biến khu đất bỏ hoang thành vườn cộng đồng xanh mướt nhờ rác thải - ảnh 12

Tại những điểm nhóm thực hiện có rất nhiều rác thải, kim tiêm.

Biến khu đất bỏ hoang thành vườn cộng đồng xanh mướt nhờ rác thải - ảnh 13 ADVERTISEMENT

Các con kênh đen ngòm bốc mùi hôi thối.

Để tổ chức một buổi dọn rác, các thành viên phải sắp xếp giữa công việc hiện tại và hoạt động của nhóm, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng thấy được thành quả những con kênh hôi thối, đầy rác trở nên sạch sẽ hơn, nhóm bạn trẻ cùng nhau quyết tâm...

Theo bạn Phạm Thanh Thúy (thành viên nhóm, quê Nam Định), công việc khá là khó khăn, nước ô nhiễm nhưng tôi và các thành viên trong nhóm mong muốn Hà Nội sạch đẹp hơn nên quyết tâm làm.

ADVERTISEMENT

Biến khu đất bỏ hoang thành vườn cộng đồng xanh mướt nhờ rác thải - ảnh 14

Bạn Phạm Thanh Thúy nhiệt tình tham gia hoạt động làm sạch môi trường

Đến nay, nhóm đã đi làm được khoảng 15 buổi, dù mỗi lần đi dọn rác rất mệt và đối mặt với nhiều nguy hiểm, ngâm mình nhiều tiếng đồng hồ dưới những dòng kênh mương đen ngòm, hôi thối nhưng các bạn trẻ đều rất hào hứng tham gia.

2 chàng trai trẻ không quản vất vả lội mương, dọn rác làm sạch Thủ đô Những câu chuyện về vấn đề xả rác không đúng nơi quy định luôn là chủ đề được quan tâm và chú ý. Thế nhưng dù bị lên án, phản ứng dữ dội là vậy nhưng vẫn còn đâu đó một số người thản nhiên vứt rác ra...

Chia sẻ