Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Biến nước lá tía tô thành “thuốc quý” bổ phổi, thận, tiêu mỡ

Sức khoẻ 05/12/2022 - 08:43

Thành phần chủ yếu của lá tía tô là perillone, một loại hợp chất xeton, những chất này khi vào cơ thể động vật sẽ có tác dụng gây độc rất mạnh, đặc biệt gây hại nhiều nhất cho phổi. Nếu uống một lượng lớn các chất như vậy, phổi dễ bị khí thũng và tràn dịch màng phổi, trường hợp nặng có thể t.ử v.ong. Do đó, nên uống vừa

Nhiều người thường lấy lá tía tô đun nước uống hoặc ngâm với nước sôi để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

ADVERTISEMENT

Biến nước lá tía tô thành “thuốc quý” bổ phổi, thận, tiêu mỡ - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Nước lá tía tô uống không đã tốt, nếu biết kết hợp với những nguyên liệu dưới đây sẽ càng tăng hiệu quả ngừa bệnh, chống khô da, tốt cho phổi.

Tác dụng của việc uống nước ngâm lá tía tô

Biến nước lá tía tô thành “thuốc quý” bổ phổi, thận, tiêu mỡ - ảnh 2

Lá tía tô ngâm nước có thể dùng như trà trong cuộc sống hàng ngày, giá trị dinh dưỡng rất cao. Y học Trung Quốc cho rằng lá tía tô có tác dụng bồi bổ khí và dạ dày, giải trừ ngoại cảm, vì vậy nếu cơ thể bị buồn nôn, nôn mửa hoặc cảm mạo thì có thể uống lá tía tô.

Ngoài ra, nếu phụ nữ mang thai bị buồn nôn và nôn, hoặc bị dị ứng và say nắng sau khi ăn cá và cua, uống nước lá tía tô cũng có thể thúc đẩy quá trình phục hồi cơ thể. Ngoài ra, lá tía tô còn có khả năng ra mồ hôi rất tốt nên nếu bị cảm, cơ thể sẽ xuất hiện triệu chứng sợ lạnh, uống lá tía tô có thể phục hồi sức khỏe cho cơ thể. Nếu cơ thể tỳ vị hư hàn, tức ngực khó thở cũng có thể trị bệnh.

Nhiều người thường chỉ đun mỗi nước lá tía tô mà không biết kết hợp nó với một số nguyên liệu khác có thể tăng thêm hiệu quả.

1. Nước tía tô với hạnh nhân giải cảm, chống khô da

Hạnh nhân vị đắng tính ấm, có tác dụng trừ ho hạ khí, nhuận tràng. Khi kết hợp với tía tô rất tốt để phòng ngừa và hỗ trợ giải cảm, thích hợp cho những người hay bị cảm mạo, khô da trong mùa thu. Lưu ý, người đi ngoài phân lỏng, phân không có hình dáng không nên dùng bài thuốc này.

ADVERTISEMENT

Cách làm: Lấy 6 gam hạnh nhân bóc vỏ hoặc tán thành bột, cho vào nước đun trong 5-10 phút, cho 10 gam lá tía tô vào ngâm khoảng 10 phút, cuối cùng cho đường nâu (không quá 5 gam).

Biến nước lá tía tô thành “thuốc quý” bổ phổi, thận, tiêu mỡ - ảnh 3 ADVERTISEMENT

2. Nước tía tô và lá sen nhuận ruột, tiêu mỡ

Video đang HOT

Loại trà này thích hợp với người già bị táo bón, mỡ trong m.áu cao, có thể phát huy tác dụng nhất định trong việc điều hòa dạ dày, kiểm soát chất béo, làm ẩm ruột và nhuận tràng. Lưu ý, những người có lá lách và dạ dày đặc biệt yếu không nên uống loại trà này.

Cách làm: Lấy lá tía tô và lá sen mỗi thứ 3 gam, thêm nước sắc, hãm uống.

3. Nước tía tô, lá trắc bá diệp điều hòa phổi thận

Lá trắc bá diệp có tính lạnh, có thể trung hòa với tính ấm của lá tía tô, đi vào kinh phế và thận, có tác dụng mát huyết cầm m.áu, giảm ho suyễn, đen râu tóc. Kết hợp nó với lá tía tô rất thích hợp để điều chỉnh sự thiếu hụt của phổi và thận.

Nếu chân tay lạnh, thận hư có thể thêm kỷ tử; nếu chân tay yếu, phế hư có thể thêm một ít hoàng kỳ. Triệu chứng khi bị phế hư là họng đỏ sưng, lưỡi đỏ, sắc mặt đỏ, lòng bàn tay nóng; triệu chứng của thận hư là sắc mặt tái nhợt, lòng bàn tay nóng, có hiện tượng phù.

Cách làm: Lấy 5 gam lá tía tô và 5 gam lá trắc bá diệp, rửa sạch bằng nước sạch, cho nước sôi vào hãm, 5 phút sau là uống được. Hoặc có thể lấy lá tía tô và lá trắc bá diệp mỗi thứ 15g, ngâm nước 30 phút, bỏ bã thuốc, thêm 1000ml nước, đun to lửa, sau đó hạ lửa nhỏ nấu 30 phút, lọc lấy nước bỏ bã rồi uống.

Biến nước lá tía tô thành “thuốc quý” bổ phổi, thận, tiêu mỡ - ảnh 4

ADVERTISEMENT

Cấm kỵ khi uống nước ngâm lá tía tô

Mặc dù uống nước lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng không phải ai cũng thích hợp. Một số người sau khi uống nước lá tía tô có cảm giác khó chịu như buồn nôn, nôn. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề nghiêm trọng, cơ thể sẽ tự hồi phục sau một thời gian. Tuy nhiên khi gặp các triệu chứng này nên tạm ngừng uống.

Vì lá tía tô có tính ấm, người có biểu hiện nóng trong nhiều thì tốt nhất không nên uống, vì có thể làm bệnh nặng thêm.

Nếu mắc bệnh, thuộc chứng âm hư, biểu hiện chủ yếu là ớn lạnh, phát sốt hoặc đau đầu, thì tốt nhất không nên uống lá tía tô mà nên ăn nhiều các vị thuốc bắc có tính thanh nhiệt, bổ dưỡng.

Thành phần chủ yếu của lá tía tô là perillone, một loại hợp chất xeton, những chất này khi vào cơ thể động vật sẽ có tác dụng gây độc rất mạnh, đặc biệt gây hại nhiều nhất cho phổi. Nếu uống một lượng lớn các chất như vậy, phổi dễ bị khí thũng và tràn dịch màng phổi, trường hợp nặng có thể t.ử v.ong. Do đó, nên uống vừa phải.

Ngoài ra, trong lá tía tô còn chứa nhiều axit oxalic, nếu uống thường xuyên sẽ tích tụ một lượng lớn axit oxalic trong cơ thể. Một lượng lớn lắng đọng trong cơ thể dễ gây tổn thương hệ thần kinh và hệ tiêu hóa, trường hợp nặng có thể gây tổn hại khả năng tạo m.áu của các cơ quan nội tạng.

Chuyên gia: Đây là 5 triệu chứng của cơn đau tim

Bác sĩ tim mạch Leslie Cho ở Mỹ cho biết: "Đau tim là một trường hợp cấp cứu y tế nghiêm trọng và gọi cấp cứu là cách nhanh nhất để được điều trị cứu sống".

"Điều này là do các nhân viên dịch vụ y tế khẩn cấp có thể bắt đầu can thiệp ngay lập tức khi họ đến và trên đường đến bệnh viện", bác sĩ Cho nói thêm.

ADVERTISEMENT

Theo các chuyên gia, đây là 5 triệu chứng của cơn đau tim, theo Eat This, Not That!

1. Đau ngực

Biến nước lá tía tô thành “thuốc quý” bổ phổi, thận, tiêu mỡ - ảnh 5 ADVERTISEMENT

Cảm thấy tức ngực có thể là dấu hiệu của cơn đau tim. Ảnh SHUTTERSTOCK

Cảm thấy tức ngực có thể là dấu hiệu của cơn đau tim - và nó không nhất thiết phải rất đau mới nghiêm trọng (vì vậy đừng bỏ qua nó!).

"Mọi người không phải lúc nào cũng sử dụng từ đau khi mô tả các triệu chứng đau tim của họ", tiến sĩ Ron Blankstein, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Brigham and Womens trực thuộc Harvard, đồng thời là giáo sư y khoa và X-quang tại Trường Y Harvard, cho biết.

2. Khó thở

Chuyên gia Peter Leslie Weissberg cho biết: "Thật dễ dàng bỏ qua việc khó thở như một dấu hiệu cho thấy chúng ta đang già đi hoặc không còn khỏe mạnh".

"Khi bạn tập thể dục cường độ trung bình như đạp xe hoặc đi bộ nhanh, bạn sẽ thấy khó thở hơn một chút - mặc dù bạn vẫn có thể nói được.

Nhưng cảm thấy khó thở khi thực hiện các hoạt động hằng ngày, đặc biệt nếu bạn chưa từng trải qua điều này trước đây, thì có thể là dấu hiệu của một tình trạng tim nghiêm trọng tiềm ẩn.

Các bệnh tim thông thường, có thể điều trị được như bệnh tim mạch vành (nguyên nhân gây ra các cơn đau tim), suy tim và nhịp tim bất thường như rung nhĩ đều có thể gây khó thở", chuyên gia Weissberg lưu ý, theo Eat This, Not That!

3. Buồn nôn

Nếu bạn thường xuyên bị buồn nôn và khó tiêu, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

ADVERTISEMENT

Tổ chức Tim mạch Úc cảnh báo: "Khó tiêu, buồn nôn và nôn mửa có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý, nhưng điều quan trọng là không được loại bỏ chúng, vì chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim đe dọa tính mạng".

"Cách tốt nhất để chắc chắn liệu những gì bạn đang gặp phải có nghiêm trọng hay không là tìm kiếm sự trợ giúp khẩn cấp. Các xét nghiệm y tế có thể chẩn đoán nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bạn, và nếu đó là một cơn đau tim, bạn càng được giúp đỡ sớm càng tốt", tổ chức Tim mạch Úc lưu ý.

4. Chóng mặt

Các bác sĩ cho biết chóng mặt không rõ nguyên nhân có thể là cảnh báo của cơn đau tim.

"Đây có thể là dấu hiệu của rối loạn nhịp tim hoặc tình trạng van tim", bác sĩ tim mạch Lawrence Phillips, trợ lý giáo sư tại Khoa Y và là giám đốc y khoa của Khoa Tim mạch lâm sàng ngoại trú tại NYU Langone cho biết, theo Eat This, Not That!

"Điều quan trọng là phải làm điện tâm đồ để tìm nhịp tim không đều và đảm bảo không có vấn đề gì lớn", bác sĩ Phillips cho biết thêm.

5. Cẩn thận với cơn đau tim "thầm lặng"

Biến nước lá tía tô thành “thuốc quý” bổ phổi, thận, tiêu mỡ - ảnh 6

Cùng nhau bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ảnh SHUTTERSTOCK

Bạn có biết là có thể bị đau tim và không biết điều đó? Các dấu hiệu phổ biến của cơn đau tim "thầm lặng" là mệt mỏi không rõ nguyên nhân, khó thở và khó chịu ở họng, cổ và hàm.

ADVERTISEMENT

Bác sĩ tim mạch Curtis Rimmerman cho biết: "Trong khi các triệu chứng đau tim không điển hình phổ biến nhất ở phụ nữ và những người mắc bệnh tiểu đường, chúng cũng có thể xảy ra với bất kỳ ai.

Những người trải qua cơn đau tim mà không nhận ra nó và những người sống sót là rất may mắn.

Nếu bạn cảm thấy khó chịu kéo dài trong khoảng thời gian vài phút, đặc biệt là nếu các triệu chứng mới xuất hiện và không có lời giải thích rõ ràng, đừng bỏ qua những lo lắng này.

Nếu nó trở thành chứng ợ chua, ít nhất bạn đã loại trừ một số thứ ít đe dọa hơn. Đừng để xảy ra bất trắc dẫn đến ân hận về sau cho bạn và gia đình", bác sĩ Rimmerman cảnh báo, theo Eat This, Not That!

Dấu hiệu cảnh báo não có vấn đề nguy hiểm cần đi khám ngay Nếu bạn thường xuyên có biểu hiện dưới đây thì cần phải đi khám não khẩn cấp nếu không sẽ gặp nguy hiểm. Rối loạn trong trí nhớ hoặc suy nghĩ Ảnh minh họa. Bác sĩ Schwartz nói rằng mặc dù khối u có thể gây ra những...

Chia sẻ