Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bỏ chồng 5 năm không một lần quan hệ t.ình d.ục với ai, liệu “cô bé” của tôi có bị nhỏ lại?

Tâm sự 20/01/2023 - 11:51

Với chị em nếu đã quan hệ t.ình d.ục sau đó dừng lại một thời gian dài, liệu bộ phận s.inh d.ục có bị teo đi? Ths.BS Phạm Minh Ngọc - Phó giám đốc Trung tâm Y học giới tính, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội sẽ giải đáp thắc mắc này

Diệu Nhi (Bình Thuận) (dieunhi***@gmail.com)

ADVERTISEMENT

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 33 tuổi, lấy chồng năm 24 tuổi nhưng sau đó 4 năm đã chia tay và chưa sinh con. Kể từ đó đến nay đã 5 năm tôi chưa yêu một ai, cũng chưa quan hệ t.ình d.ục thêm lần nào.

Nhiều lần ngồi nói chuyện, bạn bè tôi nói rằng nếu đã từng quan hệ xong dừng lại quá lâu sẽ khiến các bộ phận s.inh d.ục bị “mốc”, thậm chí nhỏ đi, teo lại, kém đàn hồi, không còn “nở nang”.

Qua quan sát thực tế, tôi cũng cảm thấy điều đó dường như đúng, không biết điều đó có thật hay tại tôi bị tâm lý nên vậy. Riêng với “cô bé” và các chức năng sinh lý như đi tiểu tiện, k.inh n.guyệt tôi vẫn thấy bình thường.

Bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi việc đã quan hệ xong dừng lại một thời gian dài liệu có khiến các bộ phận s.inh d.ục nhỏ đi không? Cách xử lý vấn đề này ra sao?

Bỏ chồng 5 năm không một lần quan hệ t.ình d.ục với ai, liệu “cô bé” của tôi có bị nhỏ lại? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Ths.BS Phạm Minh Ngọc

Video đang HOT

Ngày nay, đời sống t.ình d.ục rất quan trọng. Nó không chỉ phục vụ mục đích sinh sản, mà hơn thế còn là cầu nối, nơi thể hiện tình cảm yêu thương gắn kết giữa các cặp đôi.

Tần suất quan hệ khác nhau ở mỗi lứa tuổi, nhưng thông thường khoảng 2-3 lần/tuần với những cặp đôi dưới 35 tuổi. Tuổi càng cao, chúng ta nhận thấy ham muốn, động lực thôi thúc t.ình d.ục càng giảm, tần suất quan hệ càng ít. Ở độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh (từ 50 tuổi trở đi), số lần “gần gũi” tính bằng tháng.

ADVERTISEMENT

Khi đó, ngoài giảm ham muốn, các chị em sẽ nhận thấy cơ quan s.inh d.ục nhỏ lại, â.m đ.ạo teo đi, mất độ căng và đàn hồi. Chúng ta biết rằng nguyên nhân chính là do giảm nội tiết tố nữ, và ngoài bổ sung liệu pháp nội tiết thì chuyện quan hệ vợ chồng thường xuyên cũng quan trọng.

Bỏ chồng 5 năm không một lần quan hệ t.ình d.ục với ai, liệu “cô bé” của tôi có bị nhỏ lại? - ảnh 2

Không quan hệ t.ình d.ục thường xuyên sẽ khiến vùng kín bị nhỏ đi là có thật.

Khi chúng ta quan hệ thường xuyên, lưu lượng m.áu tưới lên “cô bé” được tăng cường, giúp các xoang hang, mô cương hoạt động nhịp nhàng. Khả năng đàn hồi, độ “nở nang” được cải thiện, chuyện t.ình d.ục chắc chắn sẽ viên mãn hơn.

Trong y học, có những phương pháp trị liệu bằng thiết bị rung, bơm hút chân không để điều trị rối loạn t.ình d.ục nữ; tất cả đều dựa trên nguyên lý tăng tưới m.áu bộ phận s.inh d.ục. Giống như cỗ máy, muốn hoạt động trơn tru cần năng vệ sinh bảo dưỡng. Vận động viên thể hình muốn tăng cơ cần siêng tập thể dục. Cơ quan s.inh d.ục cũng như vậy. Tất cả chị em chúng ta nên giữ lửa cuộc yêu đều đặn, định kỳ, để “cô bé” ở trạng thái tốt nhất.

ADVERTISEMENT

Có nên kiêng "quan hệ" sau khi khỏi Covid-19 để hồi phục sức khỏe?

Theo Ths.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, mặc dù quan hệ t.ình d.ục là hoạt động gắng sức nhưng mang lại tác dụng tích cực cho cơ thể.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chuyện "yêu" sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, đây là cách giải tỏa stress và nâng cao sức khỏe. Chính vì vậy, xét theo mặt khoa học khuyến khích các cặp đôi quan hệ lại sớm sau khi khỏi bệnh.

Tuy nhiên, các cặp đôi cũng cần dựa vào tình trạng sức khỏe bản thân để có kế hoạch phù hợp.

"Các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh nền như: suy hô hấp, suy tim nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành các hoạt động gắng sức như quan hệ hay tập thể dục, thể thao", BS Thành chia sẻ.

Bỏ chồng 5 năm không một lần quan hệ t.ình d.ục với ai, liệu “cô bé” của tôi có bị nhỏ lại? - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, đặc biệt là đời sống t.ình d.ục của con người.

Về mặt tâm lý, theo BS Thành, trong giai đoạn hậu Covid-19, nhiều người đối mặt với những áp lực từ đời sống đến kinh tế. Những điều này gây nên căng thẳng, lo âu từ đó ảnh hưởng đến chất lượng đời sống t.ình d.ục của các cặp đôi.

Vì vậy, thời gian hai vợ chồng cùng mắc bệnh cần sự cố gắng, yêu thương, động viên nhau rất nhiều. Bên cạnh đó, mọi người không nên ngần ngại chia sẻ với bạn đời để cùng tìm ra các giải pháp cải thiện.

Theo BS Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp, Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, qua ghi nhận thực tế, sau khi khỏi Covid-19, ngoài những di chứng về tình trạng sức khỏe chung như mệt mỏi, mất ngủ, mất cảm giác ngon miệng, suy giảm trí nhớ... những ảnh hưởng về chức năng sinh lý và cơ quan s.inh d.ục cũng là vấn đề mà nhiều nam giới mắc phải.

Những di chứng mà Covid-19 để lại liên quan tới vấn đề sinh lý nam giới gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống thường ngày.

ADVERTISEMENT

Theo các báo cáo trên thế giới, nhiều nam giới khi mắc Covid-19 đã gặp các vấn đề về sinh lý như giảm ham muốn, rối l.oạn c.ương d.ương.

"Khi virus tấn công vào t.inh h.oàn, các tế bào t.inh h.oàn bị tổn thương, dẫn đến việc tổng hợp hormone nam giới (testosterone) và t.inh t.rùng bị ảnh hưởng, từ đó khiến nồng độ testosterone trong m.áu bị suy giảm đáng kể. Ngoài ra việc phải điều trị và cách ly kéo dài khi bị nhiễm Covid-19 gây ra sự căng thẳng về tâm lý, khiến cơ thể nam giới tăng bài tiết hormone cortisol - yếu tố gây giảm nồng độ testosterone và nitric oxide. Chính việc suy giảm nồng độ các chất này khiến nam giới cảm thấy mất hứng thú với chuyện t.ình d.ục", BS Hiệp chia sẻ.

Đối với nữ giới, theo BS Thành hiện chưa có bằng chứng cho thấy tổn thương ở buồng trứng cũng như chưa thấy ảnh hưởng xấu tới chất lượng của nang trứng. Do đó chị em không cần phải quá lo lắng về khả năng sinh sản và mang thai của mình trong mùa Covid-19. Tuy nhiên, có không ít trường hợp chị em sau khi mắc Covid-19 xuất hiện tình trạng giảm ham muốn.

Theo các chuyên gia, khi gặp phải những vấn đề liên quan đến đời sống t.ình d.ục hậu Covid-19, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị, tránh tâm lý e ngại l.àm t.ình trạng bệnh nặng lên. Ngoài ra bệnh nhân có thể tự thực hiện một số việc sau ngay tại nhà nhằm nâng cao sức khỏe thể chất nói chung và sức khỏe t.ình d.ục nói riêng:

- Tập luyện thể dục thể thao điều độ hàng ngày, cường độ phù hợp với tình trạng sức khỏe bản thân.

ADVERTISEMENT

- Uống nhiều nước, ăn tăng cường các loại rau xanh, hoa quả tươi.

- Chế độ ăn bổ sung thêm các loại thịt đỏ, hải sản, trứng, sữa, giá đỗ...

- Hạn chế tối đa hoặc không dùng t.huốc l.á, rượu bia, chất kích thích.

- Ngủ đúng giờ, tránh thức khuya, đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Không có cảm giác khi "yêu" Em mới lấy chồng được hơn 1 năm rồi, bọn em đã có quan hệ t.ình d.ục nhiều lần. Rất nhiều lần đạt khoái cảm. Nhưng 2 ngày nay bọn em quan hệ t.ình d.ục và em hoàn toàn không có cảm giác gì hết. Em cảm thấy...

Chia sẻ