Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bộ Công an bác bỏ tin cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tự tử

Pháp Luật 01/07/2022 - 06:14

Lãnh đạo Cục C03 khẳng định: Thông tin ông Nguyễn Thanh Long và ông Nguyễn Quang Tuấn đã tử vong trong trại giam là hoàn toàn không chính xác, không có việc bị can tự tử.

Bộ Công an bác bỏ tin cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tự tử - ảnh 1 Lực lượng chức năng tới trụ sở Bộ Y tế thực hiện việc khám xét nơi làm việc của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, chiều tối 7/6. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Trả lời câu hỏi của báo chí trong cuộc họp báo của Bộ Công an tổ chức, chiều 30/6,  Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu (C03) Bộ Công an cho biết, trong vụ án ở Công ty Việt Á, đến nay, Bộ Công an đang điều tra hành vi của các bị can, trong đó có các ông Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội) và ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế). 

Thông tin về việc gần đây, dư luận có những đồn đoán ông Nguyễn Thanh Long và ông Nguyễn Quang Tuấn (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bị bắt giam trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai) đã tử vong trong trại giam, lãnh đạo Cục C03 khẳng định: "Thông tin này hoàn toàn không chính xác, không có việc bị can tự tử. Hai bị can đang được giam giữ, chế độ giam giữ đúng quy định."

[Vụ Công ty Việt Á: Các quan chức nào đã bị khởi tố?]

Đại diện cơ quan điều tra nhấn mạnh, hiện nay, tâm lý và tâm trạng của các bị can đang bình thường. “Chúng tôi vô cùng bức xúc về tin đồn này,” lãnh đạo Cục C03 bày tỏ và nhấn mạnh thông tin đồn đoán đó gây ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục C03 cho biết thêm, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bị điều tra tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ."

"Tội danh đã nói lên có vụ lợi hay không vụ lợi. Có yếu tố vụ lợi, chúng tôi mới khởi tố tội danh này. Chúng tôi đang điều tra và sẽ kết luận, thông tin kịp thời khi có căn cứ, cơ sở," Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết.

Cũng liên quan đến vụ Việt Á, Phó Cục trưởng C03 Nguyễn Văn Thành cho biết, trong vụ Việt Á, cơ quan Công an tập trung điều tra 4 nhóm tội danh, trong đó trung tâm sai phạm là sản xuất, phân phối, móc ngoặc đấu thầu và chi tiền ngoài hợp đồng.

"Bộ xét nghiệm do Việt Á sản xuất là sản phẩm nghiên cứu đề tài cấp quốc gia. 3 triệu kit mà Việt Á nhập khẩu từ Trung Quốc không liên quan đến vụ án. Được biết, số lượng nhập khẩu này là để tài trợ chứ không có chuyện đưa vào dán tem mác của Việt Á," ông Thành thông tin.

Sau hơn 6 tháng điều tra các sai phạm liên quan Công ty Việt Á, Cơ quan điều tra Bộ Công an và Công an các địa phương đã khởi tố 77 bị can, trong đó có cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cùng hàng loạt Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), cán bộ Sở Y tế các tỉnh. Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng cũng khởi tố một vụ án khác, bắt hai sĩ quan. 

Các bị can bị khởi tố về 6 tội danh, gồm: "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng"; "tham ô tài sản"; "Đưa hối lộ"; "Nhận hối lộ"; "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí."

Kết quả điều tra đến nay xác định, Phan Quốc Việt (Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) đã "bắt tay" với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, số tiền Việt Á thu về trong vụ này là trên 500 tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo lời khai của bị can Việt, số tiền mà Tổng Giám đốc Việt Á đã chi "hoa hồng" cho các "đối tác" là gần 800 tỷ đồng./.

(TTXVN/Vietnam+)